"Nơi công chúng nên đến và phải đến!"

09:16, 23/11/2016

BHG - Khởi thảo từ năm 2006 do sáng kiến của Hội Nhà báo các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên; Hội thảo Hội Nhà báo các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc và Hà Nội, mỗi năm tổ chức một lần, luôn là diễn đàn thu hút sự tham gia đầy tinh thần trách nhiệm của giới báo chí và đội ngũ những người làm công tác Hội trong khu vực về những vấn đề cùng quan tâm. “Đến hẹn lại lên”, Hội thảo lần thứ XI năm nay do Hội Nhà báo Hà Giang đăng cai đúng vào dịp tỉnh ta vừa tổ chức thành công “Lễ hội Hoa Tam giác mạch Hà Giang năm 2016” và “Ngày hội Văn hóa Dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II”.

Tôn vinh tác giả – quảng bá tác phẩm:

Với chủ đề: “Thuận lợi, khó khăn, những vấn đề cần chia sẻ từ thực tiễn công tác tổ chức Hội báo Xuân thường niên tại các tỉnh, thành phố”, Hội thảo lần thứ XI năm 2016 được đánh giá là một trong những chương trình nghị sự có tính chuyên đề cao, tập hợp được nhiều tham luận có nội dung sâu sắc, hy vọng sẽ góp phần vào đổi mới công tác tổ chức các Hội báo Xuân thường niên, một nhiệm vụ quan trọng được các Hội nhận định tạo “sân chơi” truyền thông, văn hóa với sự gắn bó, tương tác mật thiết, hết sức cần thiết giữa những người cầm bút với công chúng báo chí các địa phương.Là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp có nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, người làm báo; một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội là khích lệ, tôn vinh những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà báo trong tác nghiệp nên bên cạnh nhiệm vụ tổ chức giải báo chí nhà nghề và đầu tư hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao hằng năm, các Hội báo Xuân do các cấp Hội tổ chức chính là môi trường, bối cảnh văn hóa phù hợp, ấn tượng nhất để khẳng định những giá trị văn hóa đích thực của các tác phẩm báo chí xuất sắc, tôn vinh lao động sáng tạo của các tác giả, người làm báo.

Quang cảnh Hội Báo xuân Hà Giang năm Bính Thân 2016 tổ chức tại thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).
Quang cảnh Hội Báo xuân Hà Giang năm Bính Thân 2016 tổ chức tại thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

“Sân chơi” của công chúng:

Báo chí chỉ thực sự có ý nghĩa khi có công chúng, độc giả. Độc giả là đối tượng phục vụ những cũng là người truyền cảm hứng, năng lượng sáng tạo cho các nhà báo. Một bài báo hay, tâm huyết được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng mang niềm vui đến cho tác giả nhưng nếu bài báo, tờ báo đó lại được chính tay độc giả đón đọc trong khung cảnh đặc biệt ở Hội báo Xuân, nhà báo chắc chắn sẽ vui hơn, tự hào hơn. Nó chính là món quà quý giá thưởng cho những nỗ lực lao động nghiêm túc, hết mình của người làm nghề. Nếu các giải báo chí được tổ chức để tôn vinh người cầm bút, nếu các chương trình sáng tạo tác phẩm chất lượng cao nhằm đầu tư, giúp đỡ hội viên có thêm sự hỗ trợ về kinh phí tác nghiệp thì các Hội báo Xuân, ngoài yếu tố là “sân chơi” cho tác giả còn là “sân chơi” cho công chúng, độc giả nên như một đồng nghiệp ở Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang đã đề cập trong tham luận của đoàn mình, “đã là Hội thì phải đông, phải vui”. Nhưng có lẽ, trừ Thủ đô Hà Nội, trung tâm văn hóa – chính trị của cả nước với những lợi thế mà hầu hết các địa phương khác không thể so sánh được, các tỉnh trong khu vực miền núi, trung du phía Bắc có nhiều nét tương đồng về vị trí địa lý, cảnh quan, dân trí, kinh tế, xã hội, xét cả trên hai bình diện thuận lợi và khó khăn – mà khó khăn thì dường như nhiều hơn - nên công việc tổ chức một Hội báo Xuân quy mô, chất lượng, trở thành sự kiện văn hóa có ý nghĩa thu hút mọi tầng lớp nhân dân, như cách nói của Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang, Lê Trọng Lập: “Là nơi công chúng nên đến và phải đến” thật không dễ dàng chút nào!

Hy vọng về những khởi sắc mới:

“Cái khó làm ló cái khôn”, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, vấn đề nâng cấp tổ chức các Hội báo Xuân thường niên hướng tới công chúng báo chí ở cơ sở, hướng đến người làm báo trong mỗi dịp “Tết đến, Xuân về” sẽ chẳng còn là việc của riêng các cấp Hội, của riêng giới báo chí mà là nhiệm vụ chính trị cần sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc hơn của cấp ủy, chính quyền các cấp theo hướng xã hội hóa mọi nguồn lực đảm bảo tổ chức thực hiện thành công sự kiện với phương châm: “Nhà nước hỗ trợ, doanh nghiệp tài trợ, hội viên quan tâm, các ngành chức năng ủng hộ”. Có như vậy các Hội báo Xuân thường niên sẽ có nhiều khởi sắc mới, thực sự đạt các tiêu chí, yêu cầu theo tinh thần nội dung của Quyết định số 155-QĐ/TW ngày 23.04.2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) và có nhiều khởi sắc mới, trở thành “điểm nhấn” quan trọng trong chuỗi các hoạt động truyền thông, văn hóa tổ chức vào các dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Bài, ảnh: Đình Phúc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi hội Nhà báo Đài PT - TH Hà Giang: Khẳng định chất lượng hội viên

BHG - Thực tiễn hoạt động báo chí chỉ ra rằng: Một Chi hội Nhà báo (CHNB) mạnh đồng nghĩa với mọi hội viên đều tốt. Và để mọi hội viên đều tốt không thể thiếu công tác nâng cao chất lượng hội viên. Bởi hội viên chính là thành tố quan trọng để CHNB vững mạnh, góp phần xây dựng cơ quan cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí... Và CHNB Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) Hà Giang là một minh chứng.

23/11/2016
Tọa đàm kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát môi trường (29.11.2006 – 29.11.2016)

BHG -  Ngày 22.11, Công an tỉnh Hà Giang đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát môi trường (29.11.2006 – 29.11.2016). Tới dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo một số cơ quan. ban. ngành trên địa bàn tỉnh, nguyên lãnh đạo và toàn thể cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát môi trường.

23/11/2016
Dấu ấn các hoạt động cộng đồng của Prudential tại Hà Giang

BHG- Thực hiện phương châm nổi tiếng của mình: "Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu", Prudential Việt Nam – thành viên Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ hàng đầu thế giới đã kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp, giàu tính nhân văn để sẻ chia khó khăn với đồng bào các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc.

22/11/2016
Yên Minh hướng tới môi trường công sở văn hóa

BHG- Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 8.11.2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình số 57-CTr/HU ngày 11.4.2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Minh; tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp, các ngành, đoàn thể của huyện Yên Minh đã có những chuyển biến rõ rệt và cho thấy sự đổi mới, góp phần thực hiện nhiệm thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện đề ra.

22/11/2016