Hà Giang

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

10:22, 26/11/2016

BHG - Việc làm là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi con người trong độ tuổi lao động. Nếu không giải quyết tốt việc làm cho người lao động sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Vì vậy, trong những năm qua việc dạy nghề, đào tạo nghề luôn được tỉnh ta chú trọng quan tâm, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ban, ngành, các địa phương nên công tác giải quyết việc làm cho người lao động đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Để kiện toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp gắn với đào tạo nguồn nhân lực và quy hoạch kinh tế - xã hội, nhu cầu thị trường lao động, Sở LĐ – TBXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh sắp xếp lại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh ta có 13 cơ sở dạy nghề, trong đó có: 1 Trường Cao đẳng Nghề; 1 Trường Trung cấp Nghề; 10 Trung tâm GDNN – GDTX; 1 Trung tâm dạy nghề tư thục. Giáo viên dạy nghề có trình độ đại học trở lên là 124 giáo viên. Đồng thời tiếp tục duy trì đào tạo nghề hệ cao đẳng là 98 người, hệ trung cấp nghề 1.132 người, tuyển mới và đào tạo thêm 250 người hệ trung cấp nghề, 5.533 người hệ sơ cấp nghề dưới 3 tháng, hỗ trợ kinh phí cho 4.726 người,...

Các học viên được thực hành sau mỗi buổi học lý thuyết.
Các học viên được thực hành sau mỗi buổi học lý thuyết.

Bên cạnh việc tập trung dạy nghề, đào tạo nghề tại các cơ sở chính của nhà trường, các cơ sở dạy nghề còn chủ động đào tạo nghề mới giúp học viên có cơ hội vừa học vừa làm tại các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp truyền thống tại địa phương với hình thức học modun là vừa học lý thuyết song hành với thực tập thực tiễn. Cùng với đó trực tiếp thông tin, phản ánh về công tác xuất khẩu lao động đi làm việc ngoài tỉnh, thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển dụng, sử dụng lao động của các doanh nghiệp, tạo cơ hội tiếp cận thị trường lao động cho các học viên. Sở LĐ – TBXH cũng kết hợp với Ngân hàng chính sách thực hiện giải quyết 1.419 dự án vay vốn Qũy quốc gia về việc làm với tổng số tiền 25.516 triệu đồng, đạt 98,1% kế hoạch. Kết quả trong 9 tháng đầu năm tỉnh ta đã giải quyết việc làm cho 13.900 người, đạt 86,9% kế hoạch trong đó: 3.800 lao động đi làm ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động, đạt 146,2% kế hoạch. Thực hiện tư vấn việc làm và học nghề cho 5.234 lao động, đạt 124,6% kế hoạch, giới thiệu việc làm cho 986 lao động, tổ chức 61 Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, đưa 37 chuyến lao động đi làm việc ngoài tỉnh.

Để nắm rõ hơn tình hình của người trong độ tuổi lao động, Sở LĐ – TBXH cũng kết hợp với các ban, ngành thực hiện khảo sát, đánh giá học sinh, sinh viên chưa có việc làm trên địa bàn tỉnh. Kết quả tính đến ngày 31.07.2016, tỉnh ta có 6.110 người chưa có việc làm, trong đó: trình độ trên đại học là 6 người; đại học 970 người; cao đẳng chuyên nghiệp, cao đẳng nghề 1.623 người; trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề 3.504 người. Theo số liệu khảo sát cho thấy tình trạng thất nghiệp trong tỉnh ta còn rất cao. Do đó, Sở LĐ – TBXH cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh về các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Đi thực tế tại Trường Cao đẳng Nghề của tỉnh, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, được biết: Hiện nay trường có 128 cán bộ giáo viên với 19 thạc sĩ, 65 đại học, 30 cao đẳng và 14 giáo viên hệ đào tạo khác. Với hình thức tuyển dụng quanh năm nên chỉ riêng tháng 10.2016, nhà trường đã tuyển dụng được 983 học viên, trong đó: Hệ cao đẳng nghề 166 học viên; hệ trung cấp nghề 543 học viên; hệ sơ cấp nghề 74 học viên; hệ dạy nghề dưới 3 tháng 175 học viên và hệ phối hợp quản lý là 25 học viên. Ngay từ thời gian đầu nhập học, nhà trường đã tổ chức tư vấn cho các học viên đi đúng theo khả năng của mình, đồng thời nhà trường cũng liên kết với các doanh nghiệp để học viên sau khi qua đào tạo có nhiều cơ hội tìm việc làm hơn như: Công ty khoáng sản An Thông, Công ty Hải Phú, Khu công nghiệp Bình Vàng, Công ty than khoáng sản Việt Nam... Bên cạnh đó, trong năm nay nhà trường cũng hỗ trợ ở nội trú cho 80 học viên, ngoài ra các em dân tộc thiểu số còn được hỗ trợ xã hội là 140.000 đồng/tháng.

Để công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động đi vào chiều sâu và có những thành quả thực tiễn, Sở LĐ – TBXH nói riêng và các ban, ngành trong tỉnh nói chung cần đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, đào tạo gắn với thực hành đầu ra cho người lao động sau khi được đào tạo, tư vấn chính sách hỗ trợ của tỉnh với người làm việc tại nước ngoài có thời hạn.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám đinh tư pháp".

BHG - Chiều 25.11, Ban chỉ đạo Đề án 258 tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp". Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

26/11/2016
Tuyển chọn ứng viên nữ tham gia chương trình Thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản

BHG - Ngày 25.11, Sở Lao động – TB&XH đã có thông báo của Trung tâm Lao động nước ngoài (Bộ Lao động – TB&XH) về  kế hoạch tuyển chọn ứng viên nữ trong độ tuổi từ 20-30 đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, nội dung thông báo tuyển chọn như sau:

25/11/2016
Hội Chữ thập đỏ Bắc Quang: Tuyền truyền, vận động hiến máu tình nguyện

BHG - Ngày 25.11, tại Bệnh viện ĐKKV huyện Bắc Quang. Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Quang phối hợp với Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang và Trường THPT Tân Quang tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. 

25/11/2016
Huyện ủy Bắc Quang: Tập huấn nghiệp vụ công tác Dân vận cho cán bộ cấp cơ sở

BHG - Ngày 23.11, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Quang phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện tổ chức Bế giảng lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Dân vận cho cán bộ dân vận cấp cơ sở năm 2016 với sự tham dự của đội ngũ học viên là các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch UBND và cán bộ bán chuyên trách công tác dân vận các xã, thị trấn.

23/11/2016