Hội thảo Thành phần dân tộc có tên gọi khác trong danh mục các dân tộc Việt Nam trên địa bàn tỉnh

17:55, 28/07/2016

BHG - Ngày 28.7, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội thảo thành phần dân tộc có tên gọi khác trong danh mục các dân tộc Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Dự Hội thảo có đại diện một số Sở, ban, ngành, UBND các huyện, cán bộ lão thành.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 tộc người sử dụng tên gọi khác trong danh mục các dân tộc Việt Nam là người Ngạn và người Xuồng. Người Ngạn thuộc thành phần dân tộc Tày, hiện có 2.057 người, phân bố chủ yếu ở các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang. Người Xuồng thuộc thành phần dân tộc Nùng, hiện có 1.289 người, phân bố chủ yếu ở các huyện Mèo Vạc, Yên Minh, Đồng Văn. Công dân có tên gọi khác trong danh mục các dân tộc Việt Nam đã gây khó khăn, vướng mắc cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, đồng thời thiệt thòi cho công dân trong thực hiện chế độ chính sách, giải quyết các thủ tục hành chính khi xét đến tiêu chí dân tộc.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia các ý kiến: Người Ngạn, Xuồng có nét văn hóa riêng, phong tục tập quán và ngôn ngữ riêng do đó kiến nghị các cấp, các ngành tổ chức khảo sát, thống kê tình trạng dân tộc Ngạn, Xuồng trên địa bàn tỉnh, trình cấp có thẩm quyền công nhận người Ngạn, Xuồng là dân tộc riêng để thống nhất tên gọi; tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của nhà nước để người dân, đồng bào dân tộc thiểu số nắm được Danh mục các dân tộc Việt Nam; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu cho cán bộ cơ sở; trong khi chờ đợi được cộng nhận dân tộc riêng, tỉnh nên có cơ chế, chính sách đặc thù riêng cho hai dân tộc này; ngành thống kê có giải thích rõ ràng trong niên giám thống kê hàng năm để phân biệt và tránh hiểu nhầm…

Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp ý kiến đóng góp của đại biểu và sẽ kiến nghị với Ủy ban dân tộc sớm tổ chức điều tra xác minh thành phần dân tộc và tên gọi khác các dân tộc trên cả nước để khắc phục khó khăn, vướng mắc ở cơ sở hiện nay, đồng thời tham mưu với UBND tỉnh để có giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

TIN VỀ CƠN BÃO SỐ 1

Do ảnh hưởng của bão số 1, ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình đã có gió mạnh cấp 8-9, vùng ven biển cấp 10, gió giật mạnh cấp 10-13; các nơi khác ở ven biển và đồng bằng Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-10; ở Hà Nội có gió giật mạnh cấp 6-7

28/07/2016
Rượu, bia với sức khỏe phụ nữ mang thai

BHG- Rượu, bia là đồ uống phổ biến được sử dụng rộng rãi trong đời sống, ở mọi nơi, mọi lúc như: lễ hội, cưới hỏi, ma chay... và nó được xem như một trong những đồ uống không thể thiếu. Tuy nhiên, với việc sử dụng rượu, bia ngày một tăng thì các tác hại của nó càng trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. 

28/07/2016
Thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ

BHG- Thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về Bình đẳng giới (BĐG) của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2011 – 2020 với 7 mục tiêu cụ thể và 22 chỉ tiêu;  các cấp Công đoàn (CĐ) trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động và  quán triệt sâu rộng Chiến lược Quốc gia BĐG đến toàn thể cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ.

28/07/2016
Công đoàn là sức mạnh của cơ quan ngành Y tế

BHG- Với tổng số 534 đoàn viên sinh hoạt tại 34 tổ Công đoàn (CĐ); CĐ cơ sở BVĐK tỉnh luôn là một trong những CĐ cơ sở vững mạnh của CĐ ngành Y tế tỉnh. Xác định nhiệm vụ chính trị trọng tâm là khám, chữa bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

28/07/2016