Thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ

07:09, 28/07/2016

BHG- Thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về Bình đẳng giới (BĐG) của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2011 – 2020 với 7 mục tiêu cụ thể và 22 chỉ tiêu;  các cấp Công đoàn (CĐ) trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động và  quán triệt sâu rộng Chiến lược Quốc gia BĐG đến toàn thể cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ. Thông qua chương trình hành động nhằm tăng cường vận động, chăm lo tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ CNVCLĐ. Phấn đấu bảo đảm thực chất giữa nam và nữ CNVCLĐ về cơ hội, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội; tạo sự chuyển biến nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ, đáp ứng yêu cầu của Chiến lược xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước, góp phần xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Một tiết mục văn nghệ tham dự Hội thi Liên hoan tiếng hát Người lao động lần thứ II của Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một tiết mục văn nghệ tham dự Hội thi Liên hoan tiếng hát Người lao động lần thứ II của Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong năm qua, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 01.12.2009 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-TW ngày 27.4.2007 của Bộ Chính trị về “ Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; Quyết định số 178/QĐ-TTg ngày 28.01.2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Kết luận số 196/TB-TW ngày 16.3.2015 của Ban Bí thư về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”. Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động, tích cực lồng ghép vấn đề BĐG, vì sự tiến bộ phụ nữ trong xây dựng, tổ chức, thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của cơ quam, đơn vị mình, tăng cường công tác phổ biến chính sách pháp luật về BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong ngành, lĩnh vực phụ trách.

Tăng cường sự tham gia của nữ CNVCLĐ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Thúc đẩy tăng cường tỷ lệ nữ tham gia chính trị, tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; triển khai, tuyên truyền trong cán bộ CNVCLĐ, nhằm nâng cao nhận thức về BĐG, về vai trò, vị trí của phụ nữ. Các cấp CĐ chủ động tham gia với cấp ủy, chính quyền  địa phương trong công tác quy hoạch đối với cán bộ quản lý, lãnh đạo nữ. Chỉ đạo các Ban nữ công CĐ các cấp nâng cao trách nhiệm, tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện kế hoạch hành động về BĐG, phát triển, quy hoạch và bồi dưỡng cán bộ nữ của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Các cấp CĐ thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các chế độ chính sách đối với lao động nữ được quy định trong Bộ Luật lao động và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Tích cực tham gia với các ngành chức năng triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, Chiến lược và Chương trình Quốc gia về BĐG; trong đó, có các hoạt động nhằm tăng cường tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, các hoạt động nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; phòng, chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới, xóa bỏ bạo lực và mua bán phụ nữ và trẻ em. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp cho nữ CNVCLĐ.

Các cấp CĐ tham gia với các cấp chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức cho chị em nữ CNVCLĐ được khám sức khỏe định kỳ và hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhằm nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, thực hiện các biện pháp tránh thai cho nữ CNVCLĐ. Ban nữ công các cấp đã tổ chức tập huấn về giới; phối hợp với Đài truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang đăng tải các phóng sự, bài viết, ảnh tuyên truyền giáo dục về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Chiến lược Quốc gia về BĐG của Chính phủ cho toàn thể cán bộ CNVCLĐ.

Kết qủa thực hiện công tác cán bộ nữ, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy của tỉnh là 12,96%, cấp huyện là 17,65%, cấp xã là 18,04%; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016 - 2021), Quốc hội khóa XIV đạt tỷ lệ 25%; cấp tỉnh 20/60, đạt tỷ lệ 33,33%; cấp  huyện 144/394 đạt tỷ lệ 36,55%, cấp xã 1639/5020 đạt tỷ lệ 32,65%. UBND cấp huyện có lãnh đạo là nữ 45,5%, tỷ lệ UBND cấp xã có lãnh đạo là nữ chủ chốt đạt 14,35%; các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt 62,26%. Công tác cán bộ nữ đã được tỉnh quan tâm, song tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy Đảng, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ chưa đạt so với mục tiêu Chương trình thực hiện Chiến lược Quốc gia về BĐG giai đoạn 2011 - 2020 tỉnh đề ra. Do quan niệm, nhận thức về BĐG còn một số hạn chế, còn định kiến giới, chưa ghi nhận đúng vai trò, vị trí của nữ giới. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; bản thân cán bộ nữ còn tự ti, an phận, chưa phát huy được vị trí, vai trò cũng như năng lực, trình độ của mình, tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” trong nữ CNVCLĐ. Tổ chức tuyên truyền bảo đảm BĐG trong đời sống gia đình, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gia đình CNLĐ hạnh phúc, bình đẳng không có bạo lực; huy động nam CNVCLĐ tích cực tham gia ngày càng nhiều vào các công việc gia đình. Để ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm của chị em nữ CNVCLĐ đối với gia đình và xã hội, vì sự tiến bộ của chị em phụ nữ; hàng năm, các cấp CĐ tổ chức tập huấn cho chị em làm công tác nữ công các cấp được nâng cao về kiến thức giới, BĐG lồng ghép giới hoạt động CĐ. Chủ động tham gia xây dựng các văn bản của tổ chức CĐ trong xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến đối tượng lao động nữ. Củng cố, kiện toàn các Ban nữ công CĐ các cấp làm tốt vai trò tham mưu cho các cấp CĐ; phối  hợp với Hội LHPN các cấp làm tốt công tác BĐG giai đoạn 2016 – 2020 và Chiến lược Quốc gia về BĐG giai đoạn 2011 – 2020.

Thu Oanh (LĐLĐ tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rượu, bia với sức khỏe phụ nữ mang thai

BHG- Rượu, bia là đồ uống phổ biến được sử dụng rộng rãi trong đời sống, ở mọi nơi, mọi lúc như: lễ hội, cưới hỏi, ma chay... và nó được xem như một trong những đồ uống không thể thiếu. Tuy nhiên, với việc sử dụng rượu, bia ngày một tăng thì các tác hại của nó càng trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. 

28/07/2016
Đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang tri ân các anh hùng liệt sỹ

BHG - Sáng 27.7, đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang đã tổ chức thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (AHLS) tại Nhà tưởng niệm tri ân các AHLS mặt trận Vị Xuyên những năm 1979 – 1989 và Nhà bia các AHLS xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). 

27/07/2016
Bệnh viện Mắt Khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách

BHG - Thiết thực kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2016). Ngày 26.7, tại xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, Bệnh việt Mắt Hà Giang đã tổ chức chương trình khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe về mắt cho trên 100 người là các thương, bệnh binh, người có công và thân nhân người có công với cách mạng... trên địa bàn xã. 

27/07/2016
Thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Tối 26.7, tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận biên giới Vị Xuyên. 

27/07/2016