Trạm Y tế xã Trung Thịnh: Hết lòng vì sức khỏe cộng đồng

07:57, 10/12/2015

BHG - Trung Thịnh là xã khó khăn của huyện Xín Mần, cách trung tâm huyện hơn 30 km về phía Đông, địa hình phức tạp, gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, với 443 hộ và 2.167 khẩu sinh sống; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 32%. Bà con chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí thấp, nhận thức về chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Song những năm qua, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ những người thầy thuốc của Trạm Y tế xã Trung Thịnh đã nỗ lực vượt khó, hết lòng chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân nơi đây.

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã khám bệnh cho bà con.
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã khám bệnh cho bà con.

Xã Trung Thịnh có 4 dân tộc, gồm: Nùng, Tày, Mông, Kinh cùng sinh sống; mỗi dân tộc có một phong tục, tập quán sinh hoạt riêng. Đặc biệt, những năm trước đây vẫn còn tồn tại phong tục lạc hậu khi gia đình có người ốm không đến cơ sở y tế khám và điều trị mà tự chữa bệnh tại nhà hay mời thầy cúng về  chữa bệnh. Thời gian qua, được sự quan tâm của Trung tâm Y tế huyện Xín Mần, cấp ủy, chính quyền xã, Trạm đã nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà con, tạo được niềm tin cho người bệnh. Tháng 2.2015, Trạm Y tế xã Trung Thịnh được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn 2011 - 2020. Đó là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ y, bác sỹ của Trạm Y tế xã. Hiện nay, cơ sở vật chất của Trạm được đầu tư sạch đẹp, có nhà xây 2 tầng, dụng cụ trang thiết bị khám, chữa bệnh được Nhà nước quan tâm đầu tư. Tập thể cán bộ và nhân viên Trạm luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nhiệt tình hết lòng với người bệnh. Nhờ đó, Trạm đã thu hút ngày càng đông bà con đến khám và điều trị. Hằng tháng, Trạm Y tế xã đều tổ chức giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động của tháng và triển khai hoạt động cho tháng sau. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các thôn bản triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân tự biết cách chăm sóc sức khỏe. Nhờ đó chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được cải thiện. Từ đầu năm 2015 đến nay, Trạm đã khám bệnh cho trên 1.600 lượt người đạt 100% kế hoạch, điều trị nội trú cho 30 lượt bệnh nhân, điều trị Đông - Tây y kết hợp cho 488 lượt người. Bà con đến khám và điều trị tại Trạm Y tế xã đều cảm thấy thoải mái và yên tâm với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ cán bộ. Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã còn tích cực tham mưu với UBND xã Trung Thịnh xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống bệnh dịch theo mùa, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm, sốt xuất huyết; phòng, chống thiên tai... Các chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh thôn, bản, ăn ở hợp vệ sinh, từng bước xoá bỏ các tập quán lạc hậu không có lợi cho sức khoẻ. Công tác DS - KHHGĐ thường xuyên được quan tâm thực hiện, hằng năm tổ chức vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp KHHGĐ. Trạm cũng đã phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Từ đầu năm đến nay, tổ chức được 25 buổi truyền thông về công tác dân số, chăm sóc SKSS, KHHGĐ tại 6 thôn, bản với 1.060 lượt người nghe, 320 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai. Từ đó tỷ lệ tăng dân số tự nhiên năm 2015 còn 1,5%, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2014.

  Ông Hoàng Văn Tinh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trung Thịnh cho biết: “Hiện nay, Trạm có 6 cán bộ y tế cùng 16 cộng tác viên y tế kiêm dân số thôn bản, áp lực công việc luôn đè nặng lên vai mỗi người. Với đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, chúng tôi phải thường xuyên bám nắm cơ sở. Nhiều khi trực tiếp xuống từng nhà, hướng dẫn cho bà con hiểu ăn ở sao cho hợp vệ sinh để phòng hơn là chữa bệnh. Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, cơ sở vật chất nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Trạm Y tế xã luôn chú ý phát động phong trào thi đua, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với nêu cao 12 điều y đức của người thầy thuốc nhằm phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ngày một tốt hơn. Cùng cố gắng phấn đấu giữ vững chuẩn Quốc gia về Y tế trong những năm tiếp theo”.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện thành phố Hải Phòng trao quà, bò giống cho hộ nghèo huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.11, tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Đoàn từ thiện thành phố Hài Phòng do ni sư Thích Tâm Chính, Trưởng Ban từ thiện Giáo hội phật giáo Việt Nam Thành phố Hải Phòng làm trưởng đoàn, cùng các tăng nhi phật tử thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức trao quà, bò giống cho hộ nghèo hai xã Sủng Trà, Lũng Chinh (Mèo Vạc). Tham dự buổi lễ có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang; cấp ủy, chính quyền xã, các thầy, cô giáo và học sinh. 

30/11/2015
AAV, 13 năm đồng hành cùng Vị Xuyên phát triển

BHG- Được thiết kế dựa trên cơ sở đáp ứng nhu cầu và các quyền cơ bản của con người, nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng; 13 năm qua, Chương trình Hỗ trợ phát triển huyện Vị Xuyên (LRP7) của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) đã góp phần quan trọng làm khởi sắc cuộc sống của nhiều người dân, tại 8 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

30/11/2015
CNVCLĐ tỉnh chung tay hưởng ứng công tác giảm nghèo nhanh, bền vững

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo đến đời sống nhân dân và đặc biệt chú ý đến vấn đề đói nghèo. Hồ Chủ tịch từng nhấn mạnh "Chúng ta giành được tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét thì tự do, độc lập cũng không làm gì. Dân chỉ biết giá trị của tự do, của độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ"...  

27/11/2015
Những bao gạo nghĩa tình

BHG- Vừa qua, Đoàn Ngoại giao các nước Bangladesh, Oman, Malaysia, Nga đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta. Nhân chuyến công tác, Đoàn đã trao tặng 3 tấn gạo cho xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc). Trao những bao gạo tận tay những người nông dân lam lũ, nhìn nụ cười rạng rỡ ánh lên trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió biên cương mà các thành viên trong Đoàn ai nấy đều trào dâng một niềm vui khôn tả. 

25/11/2015