Những bao gạo nghĩa tình

08:27, 25/11/2015

BHG- Vừa qua, Đoàn Ngoại giao các nước Bangladesh, Oman, Malaysia, Nga đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta. Nhân chuyến công tác, Đoàn đã trao tặng 3 tấn gạo cho xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc). Trao những bao gạo tận tay những người nông dân lam lũ, nhìn nụ cười rạng rỡ ánh lên trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió biên cương mà các thành viên trong Đoàn ai nấy đều trào dâng một niềm vui khôn tả. Họ hiểu rằng, món quà nhỏ của họ đã góp phần mang lại niềm vui cho người dân nơi mảnh đất biên cương Mèo Vạc. Nhờ những bao gạo này mà mùa Đông năm nay ở xã vùng cao Giàng Chu Phìn chắc hẳn sẽ bớt lạnh hơn...

Các thành viên trong Đoàn trao gạo cho người dân.
Các thành viên trong Đoàn trao gạo cho người dân.

Từ thành phố Hà Nội, Đoàn vượt chặng đường gần 500 km, băng qua cung đường Hạnh Phúc huyền thoại với hàng trăm đèo dốc quanh co để đến xã Giàng Chu Phìn. Các thành viên trong đoàn công tác ai cũng xúc động và dường như quên hẳn bao mệt nhọc đường xa khi thấy bà con đã tụ họp đông đủ ở Ủy ban xã để đón đợi Đoàn. Chị Ly Thị Súng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Cuộc sống của bà con trong xã hiện nay còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đặc biệt là khi mùa Đông đến, thời tiết mưa và lạnh, bà con không gieo trồng được nên tình trạng thiếu lương thực vẫn còn xảy ra. Nên khi nghe tin có Đoàn công tác lên tặng gạo, bà con ai ai cũng phấn khởi, có hộ cách Ủy ban xã gần chục cây số đường rừng nhưng đã lặn lội đến đây từ rất sớm để được nhận gạo của Đoàn...”.

Giàng Chu Phìn là xã núi đá của huyện Mèo Vạc, có 12 thôn bản với 864 hộ dân sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm đến 98%. Do đặc trưng khí hậu vùng cao nên người dân nơi đây chỉ trồng được lúa và ngô 1 vụ. Hơn nữa, là xã núi đá nên thiếu đất sản xuất, toàn xã chỉ có 25 ha đất trồng lúa, khoảng 500 ha đất trồng ngô nên tình trạng thiếu lương thực vẫn còn xảy ra, có nhiều hộ một năm thiếu lương thực đến 2 – 3 tháng. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã hiện nay chiếm đến trên 50%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 6 triệu đồng/người/năm. Vì vậy, việc Đoàn trao tặng gạo cho xã đã góp phần chia sẻ những khó khăn với người dân nơi đây. Dịp này, đã có 120 hộ nghèo của xã được nhận gạo từ chương trình. Chị Đặng Thu Nga, thành viên trong Đoàn chia sẻ: “Mình đã nghe nhiều qua sách, báo, truyền hình về cuộc sống của người dân ở vùng cao núi đá Mèo Vạc, nhưng khi đến tận nơi, chứng kiến những thiếu thốn, khó khăn của đồng bào mới thấu hiểu hết những vất vả, gian nan trong cuộc sống mưu sinh nơi địa đầu Tổ quốc. Thiên nhiên khắc nghiệt, thiếu đất canh tác, thiếu phương tiện sản xuất... đã khiến cho cái đói, cái nghèo cứ bám lấy người dân nơi đây. Nhìn những em nhỏ mặt mũi lấm lem bùn đất mà thấy lòng mình thắt lại. Người dân ở vùng cao thiếu thốn và thiệt thòi nhiều quá! Sau chuyến đi này, tôi cùng các thành viên trong Đoàn nhất định sẽ kêu gọi các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm tiếp tục có nhiều hoạt động tài trợ, giúp đỡ người dân Hà Giang hơn nữa, để chia sẻ phần nào những khó khăn với đồng bào...”.

Được các thành viên trong Đoàn trao tận tay những bao “gạo nghĩa tình”, nụ cười rạng rỡ in lên trên những khuôn mặt sạm đen, lam lũ của bà con. Món quà tuy nhỏ nhưng đã thể hiện tình cảm, sự sẻ chia với cuộc sống khó khăn của người dân xã vùng cao Giàng Chu Phìn. Anh Giàng Mí Dế, thôn Dì Chủa Phàng chia sẻ: “Nghe cán bộ xã thông báo gia đình tôi được nhận gạo đợt này, tôi mừng và cảm ơn Đoàn nhiều lắm. Thế là mùa Đông năm nay, gia đình tôi có gạo để nấu, mấy đứa trẻ thêm ấm cái bụng rồi. Chứ năm nào cũng thế, cứ đến giáp Tết là nhà lại thiếu ăn, lo lắm...”. Những người phụ nữ mặc váy hoa, những người đàn ông đứng tụm lại để trò chuyện với nụ cười thường trực trên khuôn mặt, những bao gạo nghĩa tình và những bữa cơm ấm cúng dường như đã vẽ nên những gam màu ấm áp cho bức tranh vùng cao chỉ toàn đá xám này...

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực cải cách hành chính ở Yên Minh

BHG- Trong 5 năm qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh; huyện Yên Minh đã không ngừng cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) để nâng cao hiệu quả công việc. Tuy nhiên, công tác này chưa đạt hiệu quả cao. Thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC), Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 diễn ra trong tháng 6 vừa qua đã đưa CCHC vào một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ.

24/11/2015
Ngân hàng Chính sách xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội

BHG- Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

24/11/2015
Phóng sự ảnh: Một thoáng Quảng Nguyên

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Xín Mần hơn 40 km về phía Nam, xã Quảng Nguyên được mệnh danh là một "miền quê xanh" ẩn chứa các tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, dịch vụ và du lịch…

23/11/2015
Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư tặng quà người nghèo và học sinh xã Giáp Trung (Bắc Mê)

BHG - Chiều 20.11, tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Đoàn công tác Viện Vệ sinh Dịch tế T.Ư do GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng làm trưởng đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tổ chức tặng quà cho người nghèo và học sinh xã Giáp Trung (Bắc Mê).  

21/11/2015