Nỗ lực cải cách hành chính ở Yên Minh

07:23, 24/11/2015

BHG- Trong 5 năm qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh; huyện Yên Minh đã không ngừng cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) để nâng cao hiệu quả công việc. Tuy nhiên, công tác này chưa đạt hiệu quả cao. Thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC), Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 diễn ra trong tháng 6 vừa qua đã đưa CCHC vào một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ.

Bộ phận “Một cửa” của thị trấn Yên Minh được đầu tư đầy đủ thiết bị, đáp ứng nhu cầu và thuận tiện trong giao dịch với người dân.
Bộ phận “Một cửa” của thị trấn Yên Minh được đầu tư đầy đủ thiết bị, đáp ứng nhu cầu và thuận tiện trong giao dịch với người dân.

Còn nhiều khó khăn khách quan.

Từ năm 2011 đến nay, huyện Yên Minh đã ban hành 6 Kế hoạch về chương trình CCHC tổng thể của huyện. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, các ngành chuyên môn và cấp ủy, chính quyền 18 xã, thị trấn đã xây dựng Kế hoạch CCHC; niêm yết công khai các TTHC tại cơ quan hành chính (HC); tổ chức rà soát, loại bỏ các TTHC chồng chéo, không còn phù hợp, làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Nguyễn Văn Khu thẳng thắn nhận định: “CCHC ở Yên Minh trong những năm qua tuy có những chuyển biến nhất định nhưng nhìn chung hiệu quả chưa cao”.

Nguyên nhân của vấn đề trên, theo đánh giá sơ kết công tác thực hiện CCHC (giai đoạn 2011 – 2015) của huyện Yên Minh, là do còn một số tồn tại, khó khăn, hạn chế như: Một số lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác CCHC; một bộ phận cán bộ, CCVC nhận thức chưa đầy đủ về công tác CCHC nên còn lúng túng khi triển khai thực hiện; cơ sở vật chất, diện tích phòng làm việc của bộ phận “Một cửa” còn chật hẹp, nhiều trang thiết bị còn thiếu so với yêu cầu công việc hiện tại; cán bộ làm việc tại bộ phận giao dịch “Một cửa” chủ yếu làm công tác kiêm nhiệm; trình độ nhận thức của một số người dân về công tác CCHC còn hạn chế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn còn thiếu chủ động trong xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC hàng năm của đơn vị...

Nỗ lực CCHC nâng cao hiệu quả công việc.

Để thể hiện quyết tâm thực hiện CCHC, trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Yên Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đặt CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong nhiệm kỳ. Hiện thực hóa điều này, huyện Yên Minh đã xây dựng Dự thảo Chương trình “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm lỳ 2015 – 2020”. Trong đó, nêu rõ 6 mục tiêu cụ thể cần cải cách là: Thể chế; TTHC; Tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Tài chính công; Hiện đại hóa HC. Đồng thời để ra những giải pháp thực hiện chi tiết trong công tác này.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: Nhằm tạo điều kiện cho Chương trình CCHC đạt hiệu quả, huyện đang thí điểm triển khai nhất thể hóa chức danh cán bộ từ xã đến thôn ở 4 xã: Na Khê, Lao Và Chải, Sủng Thài và Hữu Vinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công vụ; tổ chức, sắp xếp lại bộ máy cán bộ, đáp ứng chuyên môn, nghiệp vụ đảm nhiệm công việc tại Bộ phận giao dịch “Một cửa”; đẩy mạnh hoạt động giám sát CCHC để kịp thời phát hiện và giải quyết những tồn tại, vướng mắc ở cơ sở. Được biết, từ năm 2011 đến cuối năm 2014, các đoàn giám sát CCHC của huyện đã thực hiện gần 50 cuộc kiểm tra ở 18 xã, thị trấn. Kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong CCHC ở cơ sở... Bên cạnh đó, trong năm 2015, Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng 18 chiếc Máy tính bảng cho Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn của huyện giúp đơn giản, thuận tiện và kịp thời giải quyết công vụ; ngân sách tỉnh bố trí 400 triệu đồng cho huyện đầu tư trang thiết bị, máy tính, bàn ghế cho Bộ phận giao dịch một cửa các xã, thị trấn... Qua đó giúp nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC và thực hiện Chương trình CCHC của huyện.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng Chính sách xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội

BHG- Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

24/11/2015
Phóng sự ảnh: Một thoáng Quảng Nguyên

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Xín Mần hơn 40 km về phía Nam, xã Quảng Nguyên được mệnh danh là một "miền quê xanh" ẩn chứa các tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, dịch vụ và du lịch…

23/11/2015
Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư tặng quà người nghèo và học sinh xã Giáp Trung (Bắc Mê)

BHG - Chiều 20.11, tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Đoàn công tác Viện Vệ sinh Dịch tế T.Ư do GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng làm trưởng đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tổ chức tặng quà cho người nghèo và học sinh xã Giáp Trung (Bắc Mê).  

21/11/2015
Ngân hàng Bưu điện – Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam với những đóng góp hiệu quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở Xín Mần

BHG- Sau gần 5 năm, đã có trên 77.949 triệu đồng đầu tư vào các lĩnh vực: Hỗ trợ phát triển sản xuất; đào tạo nguồn nhân lực; kết nối xây dựng hạ tầng giao thông  và đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở huyện Xín Mần. Ngân hàng Bưu điện - Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam đã thực sự trở thành "bà đỡ" hiệu quả đối với công tác xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững theo Nghị quyết 30a/CP của Thủ tướng Chính phủ đề ra.

21/11/2015