Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTT và TKCN, tổng kết PCCCR năm 2015 và triển khai phòng chống đói rét cho đàn gia súc

09:25, 24/12/2015

BHG- Chiều 23.12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), tổng kết phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2015 và triển khai phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, Hội đoàn thể, Trung tâm khí tượng - thủy văn của tỉnh; tại các huyện, thành phố có Thường trực Huyện ủy, Thành ủy, UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT, các phòng ban của huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận Hội nghị.

Theo báo cáo của ngành chức năng, tính đến tháng 10.2015, thiệt hại do thiên tai làm chết 10 người, 1 người mất tích, 9 người bị thương; 25 con trâu bị sét đánh chết; gần 1.170 ngôi nhà phải di rời, bị sập, tốc mái và các thiệt hại khác; gần 23 ha hoa màu bị mất trắng, gần 250ha lúa, ngô và 635 ha đậu tương bị thiệt hại; trên 90.000m3 đất đá bị sạt lở trên một số tuyến Quốc lộ và giao thông nông thôn; hàng chục công trình phúc lợi bị hư hỏng và thiệt hại… Trước những diễn biến bất thường của thiên tai, Ban Chỉ đạo PCTT và TKCN tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành và các huyện thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, triển khai các phương án ứng phó, khắc phục thiên tai như phương án “4 tại chỗ”. Khi xảy ra thiên tai, lãnh đạo các địa phương đã kịp thời thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại, huy động các lực lượng tại chỗ và hỗ trợ kinh phí vật liệu khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống cho người dân. Tổng kinh phí hỗ trợ là trên 29 tỷ đồng.

Đối với công tác PCCCR, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ cháy (rừng và tràng cỏ), tổng diện tích bị cháy  là trên 156 ha. Nguyên nhân gây ra cháy chủ yếu là việc dùng lửa bất cẩn trong canh tác của nhân dân sinh sống ven rừng. Khi xảy ra cháy, các lực lượng đã nỗ lực chữa cháy và hạn chế thiệt hại do cháy. Đối với công tác phòng chống đói rét cho gia súc năm 2015: Tính đến thời điểm hiện tại không có gia súc bị chết do đói, rét; 9/11 huyện đã thực hiện rà soát số hộ chăn nuôi trâu, bò, số hộ có chuồng trại kiên cố, tạm bợ và không có chuồng trại và ban hành phương án, kế hoạch phòng chống đói, rét cho gia súc như gia Lượng thức ăn dự trữ hiện tại được báo cáo là 3.636 tấn thức ăn tinh, 119.007 tấn thức ăn thô.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến ghi nhận những nỗ lực, kết quả trong công tác PCTT của các Sở, ngành, địa phương; trong PCCCR, đã tiến bộ về phương thức và khoa học trong quản lý. Khi xảy ra cháy một số địa phương đã hạn chế thiệt hại. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của các hoạt động này. Vì vậy, trong năm  2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Về công tác PCTT – TKCN, với những diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay, các cấp, ngành cần nhận thức rõ đây sẽ là vấn đề thường niên và sự khốc liệt của thiên tai ngày càng tăng mạnh. Do đó, các ngành, huyện, thành phố cần đặc biệt quan tâm chủ động trong công tác này; lực lượng công an, quân sự, biên phòng phải thiết lập hệ thống thông tin từ xã, huyện đến tỉnh; các huyện, thành phố tùy theo hoàn cảnh của địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống và hạn chế tối đã thiệt hại do thiên tai gây ra. Chủ động phân bổ kinh phí chi cho lực lượng trực PCTT. Cung cấp số điện thoại trực của huyện, xã về TT khí tượng thủy văn và sở nông nghiệp. Về PCCCR, các ngành thành viên của tỉnh phải tham mưu cho tỉnh đưa ra các phương án chỉ đạo các địa phương; các huyện lập và phê duyệt kế hoạch từ cấp huyện tới xã; tập trung tuyên truyền ở các phiên chợ, trường học; tổ chức cho UBND các xã ký kết PCCCR với các thôn bản, người dân có nương rẫy liền kề; làm rõ nguyên nhân gây ra cháy và cương quyết xử lý nếu cố ý gây ra cháy, yêu cầu có biện pháp trồng lại rừng. Đối với công tác phòng chống đói rét, Sở Nông nghiệp và PTNT cần kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện của các địa phương; Báo Hà Giang, Đài PT – TH và các hội đoàn thể tăng cường tuyên truyền tới người dân và các hội viên; các huyện rà soát ngay các hộ chăn nuôi gia súc nhưng chưa có chuồng trại để có biện pháp bố trí chỗ tránh rét cho gia súc…

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng ở Yên Minh

BHG- Đền bù giải phóng mặt bằng trong xây dựng các công trình Nhà nước phải sử dụng diện tích đất của nhân dân luôn là nhiệm vụ đầu tiên trước khi triển khai thi công công trình. Điều này, giúp người dân bị mất đất yên tâm bàn giao mặt bằng "sạch", tránh sự phản đối, khiếu kiện, kiến nghị làm cho tiến độ thi công bị trì hoãn, ảnh hưởng đến đời sống người dân và địa phương... 

24/12/2015
Hoàng Su Phì chung tay vì người nghèo

BHG- Trong những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" với nhiều nội dung, hình thức phong phú để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, sản xuất, học hành, khám chữa bệnh, đặc biệt là công tác vận động xây dựng "Quỹ vì người nghèo" và hỗ trợ làm nhà ở, qua đó có hàng trăm hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà "Ðại đoàn kết" ấm cúng, đời sống cải thiện, vui xuân đón tết với niềm hạnh phúc sum vầy.

23/12/2015
Hội Liên hiệp Phụ nữ Bắc Mê: "Tiếp sức" cho hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống

BHG- Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê luôn xác định thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ chị em hội viên lao động sản xuất có hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, XĐGN là nhiệm vụ trọng tâm. 

23/12/2015
Giữ lại những cây Nghiến cổ thụ trên rừng đặc dụng Phong Quang

BHG- Khu rừng đặc dụng (RĐD) Phong Quang có diện tích gần 9 nghìn ha, chủ yếu núi đá hiểm trở, địa hình chia cắt mạnh, trải dài khoảng 20 km từ phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) đến thôn Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) và tiếp giáp xã Tả Ván (Quản Bạ). 

22/12/2015