Hội nghị trực tuyến lĩnh vực người lao động, người có công và xã hội

15:11, 25/12/2015

BHG- Ngày 25.12, Bộ LĐTB và XH tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ đối với lĩnh vực người lao động, người có công và xã hội năm 2015 giai đoạn 2011-2015; định hướng hoạt động giai đoạn 2016-2020. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương cùng 63 điểm cầu trực tuyến cả nước. Tại phía điểm cầu tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì điểm cầu tỉnh Hà Giang.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Nhìn chung, giai đoạn 2011-2015 công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đối với lao động, việc làm, dạy nghề ngày càng hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn yêu cầu đổi mới nguồn nhân lực. Trong 5 năm cả nước đã tạo việc làm cho khoảng 7 triệu người; tỷ lệ thất nghiệp lao động khu vực thành thị dưới 4%. Thị trường xuất khẩu lao động ngày càng phát triển, các chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội không ngừng được cải thiện. Ngành LĐTB&XH tổ chức chi trả kịp thời trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 1,4 triệu người có công; xây mới 46 nghìn nhà tình nghĩa; gần 11 nghìn bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng. Với hiệu quả từ nguồn lực đầu tư các chương trình, dự án giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cả nước hiện nay đã giảm xuống còn 4,5%; phương pháp tiếp cận nghèo chuyển từ đơn chiều sang đa chiều. Ngoài ra, công tác trợ giúp xã hội, chăm sóc trẻ em, phòng chống ma túy, mại dâm có những tiến bộ tích cực.

Đối với tỉnh Hà Giang, riêng năm 2015 có trên 3,5 nghìn đối tượng được hưởng chính sách người có công; 16 nghìn lao động được giải quyết việc làm; tỉnh cũng đã ban hành nhiều kế hoạch dạy nghề gắn với thế mạnh phát triển kinh tế của địa phương và chương trình giảm nghèo bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao những kết quả toàn diện của ngành LĐTB và XH đã đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước. Về nhiệm vụ năm 2016 và giai đoạn 2016-2020, ngành LĐTB và XH cần đẩy mạnh giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Chuyển dịch việc làm khu vực nông thôn theo hướng phi nông nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thu hút doanh nghiệp vào đầu tư. Các địa phương rà soát lại toàn bộ cơ sở dạy nghề và phải đổi mới thực chất Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo nhu cầu thực tế của thị trường. Đặc biệt, tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công. Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội đa dạng đảm bảo công bằng, nâng cao đời sống cho nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân; Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã tặng Cờ thi đua cho 33 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có tỉnh Hà Giang và 20 đơn vị trực thuộc Bộ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2015. Nhiều tập thể và cá nhân được Bộ Lao động Thương Binh và xã hội tặng Bằng khen…

Tin, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng ở Yên Minh

BHG- Đền bù giải phóng mặt bằng trong xây dựng các công trình Nhà nước phải sử dụng diện tích đất của nhân dân luôn là nhiệm vụ đầu tiên trước khi triển khai thi công công trình. Điều này, giúp người dân bị mất đất yên tâm bàn giao mặt bằng "sạch", tránh sự phản đối, khiếu kiện, kiến nghị làm cho tiến độ thi công bị trì hoãn, ảnh hưởng đến đời sống người dân và địa phương... 

24/12/2015
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTT và TKCN, tổng kết PCCCR năm 2015 và triển khai phòng chống đói rét cho đàn gia súc

BHG- Chiều 23.12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), tổng kết phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2015 và triển khai phòng chống đói rét cho đàn gia súc. 

24/12/2015
Hội Liên hiệp Phụ nữ Bắc Mê: "Tiếp sức" cho hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống

BHG- Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê luôn xác định thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ chị em hội viên lao động sản xuất có hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, XĐGN là nhiệm vụ trọng tâm. 

23/12/2015
Hoàng Su Phì chung tay vì người nghèo

BHG- Trong những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" với nhiều nội dung, hình thức phong phú để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, sản xuất, học hành, khám chữa bệnh, đặc biệt là công tác vận động xây dựng "Quỹ vì người nghèo" và hỗ trợ làm nhà ở, qua đó có hàng trăm hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà "Ðại đoàn kết" ấm cúng, đời sống cải thiện, vui xuân đón tết với niềm hạnh phúc sum vầy.

23/12/2015