Bắc Quang, nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin

08:01, 11/08/2015

BHG- Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, nhưng nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/DIOXIN) vẫn còn “dai dẳng” mãi đến thời bình. Bằng những việc làm thiết thực để góp phần xoa dịu nỗi đau mang tên chất độc da cam. Những năm qua, huyện Bắc Quang luôn nỗ lực, quan tâm, giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho những NNCĐDC/DIOXIN trên địa bàn.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Bắc Quang thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình bác Nguyễn Hồng Sang, thôn Quán, xã Quang Minh.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Bắc Quang thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình bác Nguyễn Hồng Sang, thôn Quán, xã Quang Minh.

Được thành lập từ tháng 8.2006 đến nay, Hội NNCĐDC/DIOXIN Bắc Quang hiện có 1.043 hội viên; 20/23 xã thị trấn có tổ chức Hội hoạt động. Ban chấp hành Hội đã thu hút được sự chú ý của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ về vật chất cũng như tinh thần, tham gia vào những hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc. Qua đó, nhiều nạn nhân được động viên, khích lệ vượt qua nỗi đau để vươn lên sống có ích cho gia đình và xã hội. Hiện nay toàn huyện có 846 người bị nhiễm và ảnh hưởng CĐDC/DIOXIN. Trong đó có 326 người được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định của Nhà nước, còn  520 người chưa được hưởng chế độ. Những năm qua, các cấp Hội trong huyện đã từng bước khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đến từng gia đình nỗ lực giúp đỡ các nạn nhân được hưởng chế độ trợ cấp Nhà nước của NNCĐDC/DIOXIN. Ra sức vận động từ nhiều nguồn, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm nhằm thiết thực giúp đỡ các nạn nhân và gia đình nạn nhân vươn lên trong cuộc sống. Huyện đã tổ chức nhiều chương trình phối hợp ký kết cụ thể giữa Hội NNCĐDC/DIOXIN với các tổ chức đoàn thể để vận động sự tham gia ủng hộ quỹ NNCĐDC, tặng quà thăm hỏi gia đình nạn nhân các dịp lễ, tết. Chỉ tính riêng trong năm 2014, huyện đã vận động được trên 165 triệu đồng tiền ủng hộ vào quỹ vì NNCĐDC/DIOXIN từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cán bộ, học sinh và nhân dân trên địa bàn, sửa được 6 căn nhà với tổng trị giá 64 triệu cho gia đình các nạn nhân, tặng được 108 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho các nạn nhân. Từ đầu năm 2015 đến nay, huyện đã tặng được 62 suất quà cho các nạn nhân, trao tiền học bổng và tặng quà cho các cháu tàn tật trên 11 triệu đồng...

Dù bị ảnh hưởng sức khỏe 81%, bị nhiều bệnh ảnh hưởng chất độc da cam những năm tháng chiến đấu ở chiến trường Thừa Thiên Huế, song bác Hoàng Ngọc Phương sinh năm 1948 trú tại tổ 7, Thị trấn Việt Quang vẫn luôn được các cấp Hội NNCĐDC/DIOXIN động viên, chia sẻ khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Nhiều năm qua nhận được sự trợ cấp của Nhà nước, quan tâm của huyện, bác Phương vui mừng cho biết: “Bản thân tôi rất phấn khởi và cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước, của huyện tới gia đình. Thời gian tới mong các cấp Hội có nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ nạn nhân hơn nữa để họ vơi bớt đi mặc cảm vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Nguyễn Tiến Khang, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/DIOXIN huyện cho biết: “Quan tâm chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân là việc làm thường xuyên của các cấp Hội. Trong đó việc vận động xây dựng quỹ hỗ trợ ủng hộ các nạn nhân, giúp đỡ, công tác động viên tư tưởng, tinh thần là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp các nạn nhân vơi đi mặc cảm, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục huy động nguồn lực, bảo đảm 100% gia đình nạn nhân đều được nhận quà dịp lễ tết. Đồng thời tăng cường công tác y tế khám, chữa bệnh, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân, động viên tinh thần nạn nhân. Bởi hơn ai hết họ rất cần tấm lòng từ cộng đồng, sẻ chia nỗi đau vì thảm họa da cam vẫn chưa có hồi kết”. 

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Xe ô tô mất lái lao lên vỉa hè tông vào nhà dân

BHG- Vào khoảng 15h ngày 30.7, tại km 61 + 300 Quốc lộ 2, xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Spark mang BKS 23A – 003.17 do lái xe Chảo Văn Thu, sinh năm 1988, trú tại xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì đang di chuyển theo hướng Hà Giang – Tuyên Quang thì bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè, tông vào nhà dân. 

31/07/2015
BQL Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo sơ kết 6 tháng đầu năm

BHG- Chiều 30.7, tại Sở Y tế, Ban Quản lý (BQL) Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có các cơ quan là thành viên BQL; một số ban, ngành liên quan.

31/07/2015
Cương quyết xử lý các xe ô tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Số liệu thống kê của cơ quan chức năng xác định, trên địa bàn tỉnh hiện có 90 xe ô tô tải, tải ben hiệu Zin130, IFA hết niên hạn sử dụng; 106 xe tải, xe chở khách hiệu Thaco, Hadrus, Trường Giang, Cửu Long, Zin130, Huyndai… 

31/07/2015
Thành phố Hà Giang tổ chức hiến máu tình nguyện

Sáng ngày 30.7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình HMTN hưởng ứng chiến dịch "Những giọt hồng nhân ái" hè 2015.

30/07/2015