Bí thư Tỉnh ủy thăm lớp truyền dạy kỹ năng thổi và múa khèn Mông

14:28, 23/10/2013

HGĐT- Ngày 22.10, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm lớp truyền dạy kỹ năng nghệ thuật thổi và múa khèn Mông do Sở VHTT&DL phối hợp với UBND huyện Đồng Văn tổ chức tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn. Cùng đi có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.



Các học viên lớp truyền dạy kỹ năng nghệ thuật thổi và múa khèn Mông do Sở VHTT&DL phối hợp với UBND huyện Đồng Văn tổ chức tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn biểu diễn tại buổi bế giảng.


Lớp truyền dạy kỹ năng nghệ thuật thổi và múa khèn Mông truyền thống do Sở VHTT&DL phối hợp với UBND huyện Đồng Văn tổ chức cho các học viên là 40 cán bộ, học sinh và đồng bào Mông đang sinh sống trên địa bàn 4 huyện của Cao nguyên đá Đồng Văn. Với chương trình 10 buổi học, các học viên được những nghệ nhân giàu kinh nghiệm như: Ma Khái Sò ở xã Thanh Vân (Quản Bạ); Vàng Chá Thào, xã Phố Cáo (Đồng Văn) trực tiếp truyền dạy kỹ năng, kỹ thuật thổi và múa các bài khèn theo đúng phong tục, tập quán của đồng bào Mông. Bên cạnh đó các nghệ nhân còn bổ sung thêm các điệu múa khèn để học viên nắm bắt sâu sắc ý nghĩa của cây khèn trong đời sống dân tộc mình. Việc tổ chức lớp học kỹ năng thổi và múa khèn Mông là một trong những việc làm cấp thiết nhằm phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể của các dân tộc thiểu số đang có nguy cơ bị mai một. Góp phần thiết thực vào việc xây dựng nền văn hóa các dân tộc Hà Giang ngày càng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

54 năm Con đường Hạnh phúc (10.09.1959 - 2013)
Lời Tòa soạn: Những năm 50 của thế kỷ XX, có một câu chuyện như­ huyền thoại về mở đ­ường đi đến ấm no hạnh phúc đã hơn 50 năm không phải ai cũng biết đến; điều mà tác giả muốn gửi đến các bạn như­ một thông điệp và lời biết ơn, kính trọng của các thế hệ sau đối với các thế hệ cha, ông đã góp thêm một kỳ tích vào thế kỷ XX - một con đ­ường mang tên Hạnh Phúc
30/09/2013
Thìa gỗ nhà đám
Truyện ngắn: Chu Thị Minh Huệ
30/09/2013
Tự hào con đường mang tên “Hạnh Phúc”
HGĐT - Có lẽ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ta không chỉ được viết lên bởi những chiến công lẫy lừng chấn động địa cầu mà còn được thế giới biết đến, ca ngợi về huyền thoại mở những con đường. Và một trong số đó, chính là con đường mang tên “Hạnh Phúc”.
26/09/2013
UBND tỉnh họp bàn tổ chức tuần du lịch Di sản văn hóa
HGĐT- Ngày 21.10, tại huyện Quang Bình, UBND tỉnh đã tổ chức họp bàn tổ chức Tuần du lịch Di sản văn hóa và lễ công bố, giới thiệu 5 Di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
21/10/2013