Phát hiện dấu tích người nguyên thủy ở Di chỉ Sủa Cán Tỷ, xã Cán Tỷ

14:28, 18/10/2013

HGĐT - Từ ngày 7 đến ngày 15. 10, Viện khảo cổ học Việt Nam kết hợp với Bảo tàng tỉnh Hà Giang tiến hành khai quật khảo cổ học địa điểm di chỉ Sủa Cán Tỷ, thuộc thôn Sủa Cán Tỷ, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ. Di chỉ nằm trên dải đất ta luy(+), phân bố cạnh Quốc lộ 4C (từ Km 62 đến 64) hướng Quản Bạ - Yên Minh.


Các nhà khảo cổ học tiến hành đào 3 hố khai quật với tổng diện tích 150m2, đã thu được gần 200 di vật chủ yếu là công cụ lao động bằng đá: Công cụ rìa ngang, rìa dọc, lưỡi 2 đầu, hình móng ngựa, mảnh tước... Về hình thái những công cụ này thuộc Văn hoá Sơn Vi, một văn hoá khảo cổ thuộc hậu kỳ thời đại đá cũ ở Việt Nam có niên đại ước tính khoảng 10.000 đến 30.000 năm cách ngày nay. Đây là bằng chứng cho thấy người tiền sử có mặt rất sớm trên mảnh đất Hà Giang.

 
   Di vật công cụ lao động bằng đá được phát hiện tại thôn Sủa Cán Tỷ


Tiến hành khai quật khảo cổ học địa điểm di chỉ Sủa Cán Tỷ


Căn cứ vào nghiên cứu tổng thể các di vật khảo cổ, mức độ trầm tích, Tiến sĩ Nguyễn Trần Đông, Viện khảo cổ học cho rằng: Di chỉ Sủa Cán Tỷ là một địa điểm cư trú của người tiền sử. Đây là địa điểm khảo cổ học quan trọng, góp phần vào việc nghiên cứu thời tiền sử ở Hà Giang và Việt Nam nói chung. Đặc biệt di chỉ nằm trên vùng Công Viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với những giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, di chỉ khảo cổ học Sủa Cán Tỷ là địa điểm tiềm ẩn những giá trị kinh tế - văn hoá du lịch cần được bảo vệ.


Quang Bách - Bảo tàng tỉnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

54 năm Con đường Hạnh phúc (10.09.1959 - 2013)
Lời Tòa soạn: Những năm 50 của thế kỷ XX, có một câu chuyện như­ huyền thoại về mở đ­ường đi đến ấm no hạnh phúc đã hơn 50 năm không phải ai cũng biết đến; điều mà tác giả muốn gửi đến các bạn như­ một thông điệp và lời biết ơn, kính trọng của các thế hệ sau đối với các thế hệ cha, ông đã góp thêm một kỳ tích vào thế kỷ XX - một con đ­ường mang tên Hạnh Phúc
30/09/2013
Thìa gỗ nhà đám
Truyện ngắn: Chu Thị Minh Huệ
30/09/2013
Tự hào con đường mang tên “Hạnh Phúc”
HGĐT - Có lẽ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ta không chỉ được viết lên bởi những chiến công lẫy lừng chấn động địa cầu mà còn được thế giới biết đến, ca ngợi về huyền thoại mở những con đường. Và một trong số đó, chính là con đường mang tên “Hạnh Phúc”.
26/09/2013
Tưởng niệm 713 năm ngày mất Trần Hưng Đạo
Sáng ngày 24- 9 (nhằm ngày 20 tháng Tám, năm Quý Tỵ), tại đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, Nam Định, Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Lộc và hàng nghìn du khách long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 713 năm ngày mất Trần Hưng Đạo.
25/09/2013