Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông: “Dù khó khăn cũng khẩn trương tu sửa khu phố cổ Đồng Văn”

13:50, 24/07/2013

HGĐT- Đó là ý kiến chỉ đạo trọng tâm của Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông trong buổi kiểm tra thực tế tình trạng xuống cấp của những ngôi nhà cổ trong khu phố cổ thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn) vào chiều 23.7. Cùng đi có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo huyện Đồng Văn.



                                      Một góc phố cổ Đồng Văn.


Khu phố cổ Đồng Văn nằm trên địa bàn thôn Đồng Tâm, thôn Quyết Tiến và thị trấn Đồng Văn. Khu phố có khoảng 40 ngôi nhà, trong đó có trên 20 ngôi nhà cổ được xây dựng từ đầu thế kỷ XX. Với nét kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng cực Bắc, cộng với tuổi đời hàng trăm năm tuổi, khu phố cổ Đồng Văn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật. Đặc biệt, đây cũng là điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển du lịch trên Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Tuy nhiên, qua thời gian, những ngôi nhà trình tường cổ kính dần hư hỏng và xuống cấp trầm trọng. Vấn đề tu sửa khu phố cổ Đồng Văn đã được các cấp, các ngành trong tỉnh đề cập đến trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, công tác tu sửa, tôn tạo đến nay vẫn chưa được thực hiện. Do đó, một số hộ dân trong khu phố cổ mong muốn được nhà nước hỗ trợ và cho phép tu sửa để bà con yên tâm sinh sống.

 
Sau khi đi kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông nhấn mạnh: “Mặc dù Hà Giang vẫn còn nhiều khó khăn nhưng việc tu sửa những ngôi nhà cổ đang hư hỏng, xuống cấp tại khu phố cổ Đồng Văn từ nguồn ngân sách địa phương là việc làm hết sức cấp thiết, cần được thực hiện khẩn trương trong thời gian tới”. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhanh chóng hoàn thành công tác kiểm tra, đánh giá hiện trạng về mức độ hư hỏng, xuống cấp của từng ngôi nhà. Trên cơ sở đó, phối hợp với huyện Đồng Văn lên phương án dự toán hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho các hộ dân tự tiến hành tu sửa. Việc hỗ trợ kinh phí cho các hộ tự tu sửa thực hiện theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong quá trình tu sửa, để giữ được nét kiến trúc cổ sưa, không ảnh hưởng đến kết cấu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần hướng dẫn các hộ sử dụng vật liệu và thực hiện việc tu sửa nhằm đảm bảo sau khi tu sửa xong vẫn giữ được nét kiến trúc cổ xưa, không ảnh hưởng đến hiện trạng tổng thể khu phố...


Tuyên Bình

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn tỉnh lần thứ II, năm 2013
HGĐT - Ngày 28.6, Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn tỉnh lần thứ II, năm 2013. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban
28/06/2013
Người đẹp Thanh Hóa đăng quang Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013
Người đẹp đến từ tỉnh Thanh Hóa –Nguyễn Thị Ngọc Anh (SBD 04), dân tộc Kinh đã vượt qua 61 thí sinh để đăng quang ngôi vị Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013 trong Đêm chung kết và Lễ đăng quang diễn ra tối 26-6 tại TP Hội An.
27/06/2013
Thí sinh Hoa hậu Dân tộc nổi bật trong Lễ hội đường phố Hội An
Các thí sinh Hoa hậu Dân tộc 2013 đã có trải nghiệm thú vị và làm nổi bật Lễ hội hành đường phố với với tên gọi “Sắc màu Festival Di sản Quảng Nam” vào ngày 22-6.
24/06/2013
Giới thiệu tác giả - tác phẩm: Vừ Thị Mai Hương
HGĐT- Vừ Thị Mai Hương sinh năm 1981, dân tộc Mông, quê xã Sủng Là huyện Đồng Văn, mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc Việt Nam, thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn - Công viên Địa chất toàn cầu.
23/07/2013