Mèo Vạc tích cực chuẩn bị cho tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

07:59, 29/05/2018

BHG - Nằm trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (ĐCTC - CNĐ) Đồng Văn, huyện Mèo Vạc có nhiều điểm đến trong hành trình tái đánh giá của Đoàn thẩm định. Để thực hiện tốt các phần việc phục vụ công tác tái đánh giá (TĐG), địa phương đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo theo các khuyến nghị và tiến độ đề ra.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc) phục vụ công tác tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu.
Đẩy nhanh tiến độ thi công Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc) phục vụ công tác tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Để phục vụ tốt nhất cho công tác TĐG; huyện đã và đang tiến hành sửa chữa các cụm pa-nô quảng bá du lịch trên địa bàn; lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn di sản; biển thuyết minh và biển quy tắc ứng xử du lịch (DL) tại các khu DL, điểm di sản; thường xuyên kiểm tra, rà soát để chỉ đạo các tổ chức, cá nhân ở thị trấn và các điểm DL thực hiện treo biển hiệu bằng hai thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Anh); kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp khai thác đá trái phép trên địa bàn. Đồng thời, duy trì tổ chức các lễ hội truyền thống, như: Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông, Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, Lễ hội Hoa đào; tổ chức các chương trình văn nghệ và các trò chơi dân gian phục vụ du khách trong dịp Xuân 2018. Với mục tiêu đưa DL trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, huyện đã triển khai quy hoạch phát triển DL toàn huyện; quy hoạch các điểm DL; quan tâm xây dựng các Làng Văn hóa DL cộng đồng gắn với xây dựng Nông thôn mới; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Làng Văn hóa DL cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi…

Qua tìm hiểu, việc xác định công tác tái đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng và phát triển Công viên ĐCTC phục vụ cho ngành DL của địa phương; huyện đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về di sản Công viên ĐCTC; tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú nhằm giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ di sản; cung cấp tài liệu cho các đơn vị chuyên môn để tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các trường học gắn với cộng đồng dân cư để phục vụ cho công tác TĐG Công viên ĐCTC - CNĐ Đồng Văn. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy tại các đơn vị trường học. Đồng chí Trần Văn Nguyện, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Sủng Trà cho biết: “Qua việc giáo dục nâng cao nhận thức về Công viên ĐCTC, nhằm giúp giáo dục kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng tự học của học sinh. Mặt khác, học sinh được truyền dạy các giá trị văn hóa truyền thống như: Thổi, múa khèn, hát các làn điệu dân ca, dân vũ; tham quan, trải nghiệm các điểm di tích lịch sử địa phương. Để tăng hiệu quả tuyên truyền, nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; giáo dục kỹ năng sống, hướng học sinh vào các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực”.

Ngoài việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ TĐG Công viên ĐCTC, huyện phấn đấu hoàn thiện các phần việc vào cuối tháng 5.2018, đồng thời gặp gỡ các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ DL và triển khai các chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư theo hướng xã hội hóa và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá DL; tạo mạng lưới thống nhất trong việc cung cấp dịch vụ DL. Bên cạnh đó, khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở dịch vụ cộng đồng, làng nghề truyền thống để tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Chú trọng xây dựng tuyến DL địa chất dành cho người đi bộ tích hợp với văn hóa, đa dạng sinh học tại Vách đá trắng, thôn Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng; xây dựng các hạng mục bãi đỗ xe, điểm ngắm cảnh tại các điểm du lịch; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Với sự chuẩn bị chu đáo như hiện nay, chắc chắn Mèo Vạc sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong hành trình TĐG Công viên ĐCTC - CNĐ Đồng Văn.

Bài, ảnh:  HẢI ĐĂNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên K3, K4

BHG - Sáng 28.5, Sở Nội vụ phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia (Bộ Nội vụ) tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên và chuyên viên chính năm 2018. Đến dự có: đại diện lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia; lãnh đạo Sở Nội vụ... Lớp học sẽ diễn ra trong thời gian 2 tháng, tham gia có 300 học viên là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan trên địa bàn tỉnh...

 

28/05/2018
Học sinh Hà Giang đoạt Huy chương vàng Cuộc thi Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương

BHG - Cuộc thi Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 (Vòng thi quốc tế) diễn ra tại Singapore (từ ngày 24 – 27.5) với sự tham gia của các học sinh đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 9 em học sinh tham dự cuộc thi. Đây là những gương mặt xuất sắc đạt giải Bạch kim trong số 422 học sinh dự thi Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương vòng quốc gia tại Việt Nam. 

28/05/2018
Lớp học "3 trong 1" ở Lao Và Chải

BHG - Lớp học trong các nhà trường hầu như chỉ có một chức năng duy nhất, là nơi học sinh ngồi nghe thầy cô truyền đạt kiến thức. Nhưng tại Trường Tiểu học xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh, lớp học ở đây có tới 3 chức năng: Học, ăn và ngủ. Hiệu trưởng nhà trường Phan Nhật Tuyên cho biết: Năm học 2017 – 2018, toàn trường có 889 học sinh, trong đó 186 học sinh ở bán trú tại trường chính, nhưng hiện tại vẫn chưa có nhà lưu trú cho các em... 

28/05/2018
Trường THPT Chuyên tỉnh tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành "Khi tôi 18" cho học sinh khối 12, khóa 21 (2015 – 2018)

BHG - Ngày 26.5, Trường THPT Chuyên tỉnh tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành "Khi tôi 18" cho học sinh khối 12, khóa 21 (2015 – 2018). Đến dự có đại diện Thành đoàn; Hội phụ huynh học sinh; các thầy, cô giáo và các em học sinh khối 12, niên khóa 2015 – 2018.

27/05/2018