Quản Bạ nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống Thư viện

17:05, 25/05/2018

BHG - Để đáp ứng nhu cầu về thông tin đầy đủ, kịp thời và khoa học tới nhân dân trong vùng, thời gian qua Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Quản Bạ đã có những sáng kiến, hoạt động tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các Thư viện trên địa bàn.

Học sinh thị trấn Tam Sơn đọc sách tại Thư viện huyện sau giờ học.
Học sinh thị trấn Tam Sơn đọc sách tại Thư viện huyện sau giờ học.

Là đơn vị thuộc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện, Thư viện huyện Quản Bạ có vai trò và vị trí quan trọng trong hệ thống thư viện công cộng, là cầu nối giữa Thư viện tỉnh với thư viện, tủ sách ở cơ sở, là cơ quan hướng dẫn nghiệp vụ cho các thư viện trên địa bàn. Thư viện huyện cũng đóng vai trò là cơ quan văn hóa, giáo dục quan trọng hàng đầu, là trung tâm thông tin - thư viện - thư mục phục vụ cho học tập, nghiên cứu và sản xuất của nhân dân địa phương. Cùng với Thư viện huyện, 13 xã và thị trấn trên địa bàn cũng có thư viện riêng, mở cửa liên tục từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần phục vụ độc giả trong vùng.

Nghiên cứu tài liệu tại phòng internet công cộng.
Nghiên cứu tài liệu tại phòng internet công cộng.

Hiện tại, Thư viện huyện Quản Bạ có 10.037 cuốn sách cùng với một số lượng lớn các tờ báo như Nhân Dân, Hà Giang, Tạp chí Xây dựng Đảng... Các tủ sách trong thư viện luôn được sắp xếp gọn gàng, khoa học, thuận tiện cho việc phân loại sách, dễ dàng tìm kiếm. Cán bộ thư viện luôn túc trực, sẵn sàng hướng dẫn bạn đọc. Bên cạnh phòng đọc là phòng truy cập internet công cộng với quy mô 10 máy vi tính. Đây là kết quả của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill Melinda Gates tài trợ. Thống kê năm 2017, Thư viện huyện đạt 5.725 lượt bạn đọc và 16.350 lượt truy cập internet, cấp 350 thẻ thư viện cho độc giả. Đối tượng mượn, đọc sách và truy cập internet ở đủ các độ tuổi, nghề nghiệp từ học sinh cho đến cán bộ, công chức cùng đông đảo nhân dân trong vùng.

Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Quản Bạ thường xuyên chỉ đạo Thư viện huyện thực hiện công tác luân chuyển sách đến thư viện các xã, thư viện các trường học trên địa bàn nhằm làm mới và bổ sung các đầu sách; trưng bày, giới thiệu sách tại “Tuần lễ học tập suốt đời”; thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động tại chợ phiên; qua trang thông tin điện tử của huyện; bằng băng-rôn, khẩu hiệu... Đến nay, thư viện các xã và thị trấn đều hoạt động tốt, tại mỗi cơ sở đều có Tủ sách pháp luật; công tác luân chuyển sách diễn ra thường xuyên giúp nhân dân cập nhật thông tin nhanh nhất; số lượng sách luân chuyển trên địa bàn huyện năm 2017 đạt 4.300 cuốn.

Anh Viên Thế Tuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Quản Bạ cho biết: Thư viện huyện và thư viện các xã có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn. Là cầu nối để chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, đặc biệt là với những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Vì vậy, chất lượng hoạt động của các thư viện luôn được đảm bảo. Toàn thể cán bộ Trung tâm luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, giúp nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò của hệ thống thư viện trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đăng Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng"

Hưởng ứng tinh thần khởi nghiệp Quốc gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với thanh niên – những người đang nắm giữ tương lai của đất nước, tối 23/5, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng". Chương trình tôn vinh những cá nhân, tập thể đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực phía Bắc

24/05/2018
Trường THPT Chuyên tổ chức Lễ tổng kết và Tuyên dương giáo viên, học sinh có thành tích năm học 2017 – 2018

BHG - Sáng 24.5, Trường THPT Chuyên tỉnh đã tổ chức Lễ tổng kết và Tuyên dương giáo viên học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 – 2018. Đến dự có lãnh đạo Hội khuyến học tỉnh; Hội Phụ huynh học sinh; đại diện các nhà tài trợ cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh trong trường.

24/05/2018
Mèo Vạc tích cực chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Kỳ thì THPT Quốc gia năm nay, huyện Mèo Vạc có 223 học sinh thuộc Trường THPT Mèo Vạc và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Mèo Vạc. Trong đó, Trường THPT Mèo Vạc có 198 em, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 25 em. Để trang bị tốt kiến thức cho các em bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, ngay đầu học kỳ II, ngành Giáo dục và huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch ôn thi theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ đầu kỳ II của năm học, giai đoạn 2 từ tháng 5 đến thời điểm diễn ra kỳ thi.

 

24/05/2018
Bế giảng các lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính (hệ vừa học vừa làm) tại Yên Minh và Mèo Vạc

BHG - Trong 2 ngày 21-22.5, Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức Bế giảng lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính (hệ vừa học vừa làm) tại các huyện Yên Minh và Mèo Vạc. Dự bế giảng có đồng chí Trương Văn Thắng, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; lãnh đạo huyện Yên Minh, Mèo Vạc cùng các học viên…

 

23/05/2018