Thắm tình quân - dân!

09:19, 17/01/2017

BHG - Chúng tôi có mặt ở thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) vào một sớm mùa Đông giáp Tết, tham dự Chương trình Xuân canh trời - Tết biên cương và Ngày hội “Bánh Chưng xanh” do Bộ CHQS tỉnh Hà Giang tổ chức.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là hệ thống pa nô, khẩu hiệu được bài trí khoa học, hợp lý, khiến cho người tham gia lễ hội dù mới đến cũng cảm nhận được ngay không khí của lễ hội, không khí của mùa Xuân. 8 giờ 30 phút sáng, mưa nặng hạt, trời lạnh nhưng bà con nhân dân vẫn đến rất đông, không khí nơi đây càng thêm náo nhiệt với sự háo hức trong từng ánh mắt, nụ cười hồn nhiên của các cháu học sinh Trường Tiểu học B Minh Tân. Dù thời tiết không ủng hộ, Ban tổ chức vẫn quyết định khai mạc Ngày hội theo đúng kế hoạch đã xác định.

Các đơn vị tham gia Ngày hội Bánh chưng xanh.                     Ảnh: Lê Duẩn
Các đơn vị tham gia Ngày hội Bánh chưng xanh. Ảnh: Lê Duẩn

Tiếng nhạc rộn ràng như thổi bùng không khí lễ hội, Đội văn nghệ quần chúng của Bộ CHQS tỉnh với các nam, nữ diễn viên không chuyên đến từ các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh và các đơn vị kết nghĩa đã mang đến lễ hội những lời ca tiếng hát rộn ràng, sôi nổi. Dù bạt không che hết những hạt mưa, sân khấu dột ướt cũng không ngăn được tinh thần và quyết tâm “Vì nhân dân phục vụ” của Đội văn nghệ. Từng tiết mục đã được luyện tập, dàn dựng công phu được thể hiện với chất lượng nghệ thuật cao, tiếng vỗ tay cổ vũ nhiệt tình của đại biểu và nhân dân sau mỗi tiết mục như tiếp thêm động lực cho diễn viên trong mỗi ca từ, điệu múa. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu úy Vũ Thị Thanh Huyền, thành viên Đội văn nghệ đến từ Đoàn KT-QP 313 cho biết: “Đây là đợt diễn để lại kỷ niệm sâu sắc nhất với tôi vì trời mưa và rất lạnh, sân khấu đọng nước mưa nên dễ trơn trượt; tuy nhiên, tôi và các đồng chí trong đội vẫn cảm thấy rất tự hào vì được mang lời ca, tiếng hát của mình phục vụ bà con vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, vất vả”.

Năm nay, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang được Quân khu 2 chọn làm đơn vị tổ chức làm trước Lễ hội “Bánh Chưng xanh vì người nghèo” để rút kinh nghiệm cho 8 tỉnh còn lại trên địa bàn Tây Bắc. Ban tổ chức mời đại biểu Bộ CHQS 8 tỉnh phía Bắc tham dự Lễ hội để học tập, trao đổi kinh nghiệm. Lễ hội Bánh Chưng xanh Xuân Đinh Dậu 2017 thu hút trên một nghìn cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân cùng tham gia.

Trong các nội dung của lễ hội, phần thi sôi nổi nhất, khó nhất vẫn là phần thi gói bánh chưng; các đội tham dự đã có sự chuẩn bị chu đáo về gạo, đỗ xanh, lá dong, nhân thịt, lạt buộc... Gói bánh chưng đã trở thành một nét đẹp truyền thống mỗi độ Tết đến, Xuân về; vì vậy, với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, các đội tham gia thi đều quyết tâm rất cao, thuần thục trong từng động tác cắt lá tạo khuôn, buộc lạt,... nên hầu hết bánh chưng thành phẩm đều, đẹp, vuông thành, sắc cạnh. Một phần thi sôi nổi không kém là phần đẩy gậy, kéo co giữa các đơn vị. Tiếng hò reo cổ vũ như tiếp thêm sức mạnh, như tạo thêm động lực tinh thần cho từng đội chơi tạo nên không khí sôi động, vui tươi và thắm tình đoàn kết quân-dân.

 Tại Lễ hội “Bánh chưng xanh” năm nay, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, rất nhiều phần quà đã được trao tận tay các gia đình chính sách, hộ nghèo, các cháu học sinh nghèo vượt khó; trong đo, Ban Thanh niên Quân đội 20 suất, Bộ Tư lệnh Quân khu: 50 suất, Bộ CHQS: tỉnh 100 suất, trị giá mỗi suất 500 nghìn đồng; các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị 500 chiếc bánh chưng. Những phần quà tuy giá trị không lớn, nhưng đó là tình cảm, là trách nhiệm, là sự quan tâm của cán bộ, chiến sỹ LLVT.

Bác Phàn Tờ Dùng, ở thôn Tân Sơn, xã Minh Tân cho biết: “Gần Tết rồi, được tham gia lễ hội do bộ đội tổ chức tôi thấy phấn khởi lắm, lại được tặng bánh chưng do bộ đội gói nữa, cảm ơn bộ đội Hà Giang nhiều lắm”.

Những phần quà, những chiếc bánh chưng tại hội thi và 500 chiếc bánh chưng do cán bộ, chiến sẽ các đơn vị của Bộ CHQS tỉnh tự tay làm là những phần quà đầy ý nghĩa dành tặng cho các gia đình chính sách, những hộ nghèo thuộc địa bàn các xã Minh Tân, Lao Chải, Xín Chải (Vị Xuyên). Ở địa bàn các xã biên giới còn nhiều khó khăn, việc tổ chức Lễ hội “Bánh Chưng xanh” vào  thời gian giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu là dịp để cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân hiểu được ý nghĩa đặc biệt của những chiếc bánh chưng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đồng thời phục dựng những trò chơi dân gian truyền thống, tạo nên không khí vui tươi, lành mạnh, tình đoàn kết quân dân, góp phần nâng cao hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ đổi mới.

Bằng tình cảm và trách nhiệm, thông qua các hoạt động lễ hội, cán bô,  chiến sỹ LLVT Hà Giang đã và đang mang mùa Xuân về gần hơn, ấm áp hơn, ý nghĩa hơn với đồng bào vùng cao biên giới.

Vũ Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng GD&ĐT Mèo Vạc: Giao lưu Olympic "Em yêu Tiếng Việt, Toán và truyền thống văn hóa các dân tộc" cấp Tiểu học

BHG - Ngày 14.1, Phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc tổ chức Giao lưu Olympic "Em yêu Tiếng Việt, Toán và truyền thống văn hóa các dân tộc" cấp Tiểu học, năm học 2016-2017. 

15/01/2017
Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình "Tết ấm cho em"

BHG - Sáng 15.1, Nhà thiếu nhi tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức chương trình Chào xuân Đinh Dậu 2017 – "Tết ấm cho em". Tới dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn Hà Giang; cán bộ nhà thiếu nhi tỉnh cùng các thầy cô và hơn 300 em học sinh đến từ các trường cấp 1, 2 trên địa bàn thành phố.

15/01/2017
Khai mạc Hội Báo Xuân Hà Giang năm 2017

BHG - Tối 12.1, tại huyện lỵ Bắc Mê, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với UBND huyện Bắc Mê tổ chức Khai mạc Hội báo Xuân Đinh Dậu và Chương trình "Quà tặng báo chí, âm nhạc mùa xuân - Chào 2017". Đến dự có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan báo chí trong tỉnh và đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Bắc Mê.

13/01/2017
Hiệu quả bước đầu của mô hình chăn nuôi,trồng rau sạch trong trường học ở Yên Minh

BHG - Hiện nay, mô hình chăn nuôi, trồng rau sạch đang được triển khai ở nhiều trường học của huyện Yên Minh. Không chỉ rèn kỹ năng sống, ý thức lao động tập thể mà mô hình này còn tạo ra nguồn thực phẩm sạch, tăng kinh tế cho các em học sinh. Đây là mô hình nằm trong chương trình xây dựng trường học kiểu mới được ngành Giáo dục Yên Minh thực hiện và nhân rộng trên toàn huyện.

12/01/2017