Hà Giang

Tự hào truyền thống 45 nămTrường PTDT nội trú Mèo Vạc

10:03, 12/01/2017

BHG - Gần một nửa thế kỷ, kể từ ngày thành lập, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú Mèo Vạc đã có bước trưởng thành đầy tự hào. Trên quê hương Mèo Vạc nhiều gian khó, ngôi trường như một mái ấm, nâng cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh. Vượt qua khó khăn, Trường PTDT nội trú Mèo Vạc hôm nay đang khẳng định là “cánh chim đầu đàn” trong hệ thống giáo dục của địa phương.

Một bữa ăn trưa của các em học sinh Trường PTDT nội trú Mèo Vạc.
Một bữa ăn trưa của các em học sinh Trường PTDT nội trú Mèo Vạc.

Chúng tôi có dịp về Trường PTDT nội trú Mèo Vạc vào dịp trường tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập và đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều thế hệ học sinh trở về mái trường cũ trong niềm vui ngập tràn. Trong số đó, chúng tôi gặp đồng chí Vàng Mí Dình, một người sinh ra, lớn lên ở miền đá Mèo Vạc và gắn bó với mái trường từ thuở ấu thơ. Hiện nay, đồng chí là Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mèo Vạc. Đối với đồng chí Dình, hình ảnh về ngôi trường ngày ấy đến tận bây giờ vẫn không thể nào quên. Đồng chí kể lại: Tháng 5.1971, ngôi trường được thành lập và mang tên Trường Thiếu nhi rẻo cao, đào tạo học sinh của 4 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ. Ban đầu, trường chỉ có vài gian nhà tranh thấp bé, thiếu thốn mọi bề, việc chiêu sinh của bốn huyện vùng cao về tập trung học tập là cả một bài toán khó do trình độ dân trí thấp, địa hình phức tạp, đường sá đi lại hết sức khó khăn. Mặc dù thầy ít, trò thưa nhưng trong giai đoạn này, trường đã thực hiện phong trào thi đua thầy dạy tốt, trò học tốt và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Giữa những cái nắm tay thật chặt và có cả những giọt nước mắt hạnh phúc trong ngày đoàn viên, các thế hệ học sinh lại có dịp kể cho nhau nghe kỷ niệm về mái trường thân yêu. Trong những câu chuyện đó, giúp chúng tôi hình dung cả một chặng đường vượt khó đầy tự hào. Sau khi đất nước thống nhất, Trường Thiếu nhi rẻo cao dần phát triển về số lượng và chất lượng. Năm 1979, mặc dù cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới diễn ra, thầy và trò nơi đây vẫn đồng lòng hợp sức thi đua, duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng dạy và học. Đến năm 1986, trường đổi tên thành Trường PTCS Vùng Cao; năm 1995, tiếp tục đổi tên thành Trường PTCS Nội Trú; năm 1996-1998, chính thức đổi thành Trường PTDT nội trú cho đến nay. Đồng chí Dương Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đến năm 2010, nhà trường có diện mạo mới, khang trang, sạch đẹp; tất cả hệ thống trường, lớp, nhà ở của nhà trường đều được kiên cố hóa. Từ đây, trường bắt tay vào một chặng đường mới đó là thực hiện Đề án xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Ghi nhận những kết quả đạt được, tháng 8.2012, trường được công nhận chuẩn Quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2014, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; hàng năm, nhà trường luôn đạt Danh hiệu Lao động Tiên tiến xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua...”.

Nhìn lại 45 năm xây dựng và trưởng thành, Trường PTDT nội trú Mèo Vạc có rất nhiều thay đổi và đang vững bước đi lên. Qua gần nửa thế kỷ, nhà trường đã có gần 2.000 học sinh tốt nghiệp THCS; nhiều người có trình độ thạc sỹ, bác sỹ, kỹ sư và hơn 450 người có trình độ đại hoc, cao đẳng; hơn 200 người trở thành thầy, cô giáo đang tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp trồng người; nhiều người tham gia lực lượng vũ trang; cán bộ chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị; hoặc trở thành doanh nhân thành đạt, tiên phong trong công cuộc phát triển KT – XH. Bước sang năm thứ 46, Trường PTDT nội trú Mèo Vạc quyết tâm giữ vững vai trò “lá cờ đầu” trong phong giáo dục huyện nhà; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ, dạy người; đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”; quan tâm chăm lo đời sống các em học sinh...

Ở nơi miền đá nghèo, thầy, cô giáo Trường PTDT nội trú Mèo Vạc vẫn đang như những con ong cần mẫn hút nhuỵ hoa để truyền cho muôn đời mật ngọt; tiếp tục thắp sáng ngọn lửa đam mê cái chữ trong trái tim con em các dân tộc vùng cao, để các em có đủ hành trang vững bước vào đời, xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật "Vang mãi bản tình ca Cao nguyên đá" chào 2017

BHG - Tối 30.12, tại Quảng trường 26/3 (thành phố Hà Giang), Sở VH,TT&DL đã tổ chức Chương trình nghệ thuật "Vang mãi bản tình ca Cao nguyên đá" chào 2017. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nhân dân. 

31/12/2016
Chuyển biến tích cực của ngành Giáo dục – Đào tạo

BHG - Năm 2016 khép lại với nhiều chuyển biến tích cực của ngành GD&ĐT tỉnh nhà, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn ngành đã có nhiều nỗ lực để tạo được những thành quả rõ rệt ở các cấp học, bậc học. 

31/12/2016
Trung đoàn 877, vang "tiếng chim Sơn Ca"

BHG - Cảm xúc bồi hồi, háo hức ngóng trông, chờ đợi được đi tham quan doanh trại bộ đội của các bé Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Hà Giang) như được vỡ oà vào chiều 19.12.2016.

31/12/2016
Du lịch Hà Giang: Sức hút từ các lễ hội

BHG - Trên 800 ngàn lượt du khách đến với Hà Giang trong năm 2016, trong đó,  riêng Lễ hội Chợ tình Khau vai thu hút trên 18.000 lượt, Lễ hội Hoa Tam giác mạch trên 22.000 lượt; những con số ấn tượng ấy đã chứng minh sức hút mạnh mẽ của các lễ hội đặc sắc nơi miền cực Bắc Tổ quốc, đồng thời mở ra hướng phát triển mới cho du lịch tỉnh nhà.

12/01/2017