Nơi "Ươm mầm" cho trẻ em ở xã vùng III Thuận Hòa

12:40, 31/01/2017

BHG - Thuận Hòa là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, địa hình phức tạp, chia cắt bởi các dãy núi cao, vực sâu nên thiếu đất cánh tác nông nghiệp, đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng vượt qua mọi khó khăn thử thách, với sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến nhà trường và toàn xã hội nên chất lượng giáo dục và tỷ lệ duy trì tỷ số học sinh đến trường của xã luôn đạt kết quả cao. Đặc biệt, tháng 1 năm 2017 trường Mầm non Thuận Hòa vinh dự đón nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đây là niềm vinh dự của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như tập thể, BGH trường Mầm non Thuận Hòa.

Đến thăm Trường Mầm non Thuận Hòa trong những ngày đầu năm mới 2017, cảm nhận ấn tượng đầu tiên đó là một ngôi trường rất thân thiện, gần gũi, sạch đẹp cùng sự trang trí hợp lý, hài hòa, phù hợp với lứa tuổi các cháu mầm non. Dưới ý tưởng sáng tạo cùng bàn tay khéo léo của cán bộ, giáo viên nhà trường đã biến các vật dụng bỏ đi để tạo thành các đồ chơi hay đồ trang trí ở khuôn viên, vườn cổ tích hay ngay cả trong lớp học.

Gio học ngoại khóa của các cháu
Giờ học ngoại khóa của các cháu mầm non.

Trường mầm non Thuận Hòa được thành lập từ tháng 8.2003. Qua gần 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay trường có 36 cán bộ, giáo viên, 1 trường chính và 6 điểm trường ở các thôn, xóm với tổng số học sinh là 450 cháu, 22 lớp học kiên cố, sạch đẹp. Những năm chưa đạt trường chuẩn, nhà trường gặp vô vàn khó khăn, từ con người đến cơ sở vật chất và trang thiết bị đồ dùng học tập thiếu thốn. Khuôn viên, trường lớp chưa được quy hoạch đầu tư nên thiếu sân chơi cho các cháu mầm non… Xác định mục tiêu hướng tới là trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1 để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ em, chính vì vậy trong những năm qua, BHG nhà trường đã xây dựng lộ trình cụ thể như tăng cường vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng về tầm quan trọng của trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Thông qua các buổi họp hội đồng, họp phụ huynh và các buổi họp với chính quyền địa phương. Cùng với đó BHG nhà trường đã lồng ghép kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào kế hoạch năm học để cán bộ, giáo viên nỗ lực cố gắng thực hiện. Hiện nay, trường chính đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ các phòng chức năng như phòng học, phòng ngủ, phòng vệ sinh, phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật, phòng ăn và các khu vui chơi, giải trí cho các em học sinh. 6 điểm trường ở các thôn, xóm xa trung tâm xã cũng được đầu tư kiên cố hóa trường lớp. Có được kết quả đáng tự hào như vậy ngoài sự cố gắng của cán bộ, giáo viên, tập thể BGH nhà trường còn có sự quan tâm sâu sát của Phòng giáo dục huyện Vị Xuyên, cấp ủy, chính quyền các cấp.

Vườn cổ tích được cán bộ giáo viên nhà trường
Dưới ý tưởng sáng tạo cùng bàn tay khéo léo của cán bộ, giáo viên nhà trường đã biến các vật dụng bỏ đi để tạo thành các đồ chơi hay đồ trang trí ở khuôn viên, vườn cổ tích hay ngay cả trong lớp học.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vi Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết: Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, công tác xã hội hóa xây dựng trường lớp học cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm, và thu được kết quả khích lệ, cụ thể nhà trường đã huy động sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 1,81 tỷ đồng. Trong đó nhà trường đã kết nối được với nhóm Thiện Nguyện “Cùng em tới trường” đầu tư xây điểm trường Lũng Khỏe B với phòng lớp học khang trang, tường rào, sân bê tông, nhà bếp và đồ dùng học tập, đồ chơi trong lớp, ngoài trời tổng trị giá 900 triệu đồng. Hiện nay, trường Mầm non Thuận Hòa là một trong những cái nôi đào tạo uy tín, chất lượng, giúp trẻ em trong xã vùng III Thuận Hòa phát triển một cách toàn diện cả về thể lực, trí lực, tình cảm và đạo đức, đồng thời hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên về nhân cách con người. Chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1, bậc Tiểu học với một tâm thế vững vàng nhất. Với mục tiêu của nhà trường là chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em nên trong những năm qua nhà trường luôn chú trọng đến tiêu chuẩn về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; tiêu chuẩn về hồ sơ, sổ sách, trang trí phòng, tạo môi trường gần gũi, thân thiện để trẻ học tập, vui chơi. Chính vì vậy mà nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình theo học.

Anh Nguyễn Kim Trọng là phụ huynh có con đang học tại trường Mầm non Thuận Hòa tâm sự, gia đình anh nói riêng và các gia đình khác trên địa bàn xã nói chung rất yên tâm khi gửi con vào học tại đây.

Trong tiếng trẻ bi bô, tiếng hát véo von, tiếng cười dòn tan của các cháu học sinh mầm non hòa quyện nhịp thở của mùa Xuân đang về trên sắc hoa đào, hoa mai, chúng tôi cảm sự tâm huyết, nhiệt tình của những người làm giáo dục nơi đây. Với những kết quả đạt được, tin tưởng rằng Trường mầm non Thuận Hòa thực sự là nơi ươm mầm cho thế hệ măng non.

Các c
Giờ ra chơi của các cháu ở điểm trường Lũng Khỏe.

Lê Lâm - Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Xín Mần khởi sắc vào Xuân

Xuân 2017 - Xín Mần là huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang, ngoài cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ và điểm nhấn là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trải dài trên địa bàn các xã Thèn phàng, Xín Mần, Nấm Dẩn… tạo nên một bức tranh kỳ vĩ mỗi khi vào mùa vụ. 

31/01/2017
Những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn

Xuân 2017 - Hà Giang, mảnh đất cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, nơi hội tụ 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Đến với Hà Giang những ngày đầu Xuân, du khách không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, được ngắm những cây hoa đào, hoa mận, hoa lê đua nhau khoe sắc mà còn được tìm hiểu và khám phá những nét văn hóa đặc sắc, thể hiện qua những bộ trang phục của những thiếu nữ dân tộc Pà Thẻn rực rỡ như đàn chim lửa và đặc biệt được hòa mình vào Lễ hội nhảy lửa, Lễ kéo chày và các trò chơi dân gian của dân tộc Pà Thẻn. 

31/01/2017
Đợi anh giữa mùa Tam giác mạch

Xuân 2017 -  Cao nguyên đá Đồng Văn, nét vẽ đầu tiên trong dáng hình Tổ quốc, nơi núi chồng núi, mây len vào vách núi, núi đội mây lên trời, nơi có Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng khẳng định chủ quyền, có dòng Nho Quế trong xanh như suối tóc nàng công chúa, có đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng và đặc biệt, nơi có bạt ngàn hoa Tam giác mạch đang vào mùa khoe sắc. Cảnh sắc tựa chốn thần tiên ấy đã giục giã bước chân những lữ khách có tâm hồn thích "xê dịch" và chúng tôi đã lên đường, có những trải nghiệm thú vị giữa đất trời cao nguyên đầy hoa.

29/01/2017
Đề án phát triển KT-XH vùng dân tộc Cờ Lao đã "nảy lộc Xuân"

Xuân 2017 -  Huyện Yên Minh có tổng dân số 86.896 người, nơi chung sống của 16 dân tộc anh em. Công tác dân tộc và chính sách với người dân tộc thiểu số (DTTS) được huyện luôn quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, trong triển khai thực hiện Đề án "Phát triển KT-XH vùng dân tộc Cờ Lao, tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2011-2020" đã thu được những kết quả quan trọng.

28/01/2017