Hà Giang

Du lịch Xín Mần khởi sắc vào Xuân

11:04, 31/01/2017

Xuân 2017 - Xín Mần là huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang, ngoài cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ và điểm nhấn là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trải dài trên địa bàn các xã Thèn phàng, Xín Mần, Nấm Dẩn… tạo nên một bức tranh kỳ vĩ mỗi khi vào mùa vụ. Xín Mần còn được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng với nhiều danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia nổi tiếng được nhiều khách du lịch biết đến như thác Tiên - DDèo Gió, Bãi đá cổ Nấm Dẩn; các Làng văn hóa du lịch xã Quảng Nguyên, xã Khuôn Lùng… đã mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn mỗi khi đến đây.

Huyện Xín Mần cách T.P Hà Giang 150km, phía Bắc giáp nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa, phía Nam giáp huyện Quang Bình, phía Đông giáp huyện Hoàng Su Phì, phía Tây giáp huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai). Toàn huyện có 16 dân tộc cùng chung sống nên văn hóa có sự giao thoa và đậm đà bản sắc của các dân tộc. Địa hình Xín Mần được cấu tạo khá đa dạng và phức tạp, nằm trong khu vực của khối núi thượng nguồn sông Chảy nên có độ cao khá lớn. Hệ thống sông suối đã làm phong phú thêm địa hình của Xín Mần với cảnh quan núi cao, vực sâu và những thác nước đẹp mê hồn. Với những điều kiện tự nhiên cũng như con người như vậy đã giúp huyện Xín Mần là một trong những điểm đến du lịch lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Du khách chụp ảnh lưu niệm bên Thác Tiên.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Thác Tiên.

Thác Tiên - một trong những danh thắng đẹp bậc nhất của huyện Xín Mần. Thác Tiên cách trung tâm thị trấn Xín Mần khoảng 17 km hướng về phía huyện lỵ Quang Bình. Thác nằm giữa rừng nguyên sinh đèo Gió thuộc địa phận xã Nấm Dẩn, đi khoảng hơn chục cây số đổ đèo, leo dốc là du khách được hòa mình vào một thế giới thiên nhiên thuần khiết với thảm thực vật nguyên sơ. Thác Tiên bắt nguồn từ dãy núi đá vôi của xã Tả Cu Tỷ (huyện Bắc Hà - Lào Cai), ở độ cao trên 1.043 m so với mực nước biển. Khi đến địa phận thôn Ngam Lâm, xã Nấm Dẩn, dòng nước thả mình qua vách núi của Đèo Gió tạo thành dòng thác đôi như mái tóc dài mềm mại của cô thiếu nữ tuổi trăng tròn, phấp phới, tỏa hơi sương mát lạnh. Thác đổ xuống giữa rừng già kỳ vĩ, không ầm ào, hung dữ mà mềm mại, réo rắt, mang đến bầu không khí mát lành nhờ những hạt nước li ti lan tỏa theo làn gió thổi quanh chân thác. Đứng dưới chân thác, giữa không gian rộng lớn, con người như nhỏ bé trước màu xanh của cánh rừng già nguyên sơ. Trước thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ và không khí trong lành, giúp người ta quên đi mọi ưu tư, mệt mỏi.

Anh Anton Bokajsky, du khách đến từ nước Pháp chia sẻ: Chúng tôi đang đi du lịch bằng xe đạp ở Việt Nam, ngày hôm qua chúng tôi ở Bắc Hà và đến Xín Mần, cảnh quan ở đây rất đẹp, chúng tôi đã đi qua những cánh đồng, con người cũng rất thân thiện,  thức ăn rất ngon. Thật là tuyệt vời.

Sau khi thăm Thác Tiên, du khách có thể ngược Đèo Gió khoảng 3km sẽ lên đến đỉnh đèo, nơi đây có khí hậu quanh năm mát mẻ. Đỉnh đèo có một nhà sàn làm trạm dừng chân của du khách, nơi đây còn lưu lại dấu tích đồn bốt của Pháp xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX. Nhờ dòng nước suối sạch sẽ, mát mẻ mà người dân đã nuôi được cá hồi, cá tầm để phục vụ khách du lịch…

Cũng tại xã Nấm Dẩn du khách có thể đến thăm, tìm hiểu di tích cấp Quốc gia bãi Đá cổ Nấm Dẩn, nơi đây có giá trị đặc biệt về văn hoá, lịch sử, tín ngưỡng và nghiên cứu khoa học. “Nấm Dẩn” tiếng Nùng nghĩa là khu vực nguồn nước. Khu vực có bãi đá cổ nằm ở lưng chừng núi trong một thung lũng rộng, xung quanh là những dãy núi cao bao bọc, xen kẽ cạnh các chân ruộng bậc thang này là những ngôi nhà sàn của người Nùng. Giữa thung lũng có suối Nậm Khoòng, lòng suối nhỏ, độ dốc lớn, vào những ngày mưa rào nước chảy xiết, còn lại quanh năm bà con vẫn lội qua lại dễ dàng. Trên bề mặt thung lũng, nhất là ở lòng suối Nậm Khoòng và hai bờ lòng suối có rất nhiều tảng đá lớn, nhỏ nằm ngổn ngang. Trong khu vực này đã phát hiện được 6 phiến đá có hình chạm khắc cổ và 2 di tích Cự Thạch. Các phiến đá này phân bố không tập trung mà nằm rải rác cách nhau từ vài chục mét đến vài trăm mét, xung quanh những phiến đá đó là những thửa ruộng bậc thang trồng lúa nước một vụ của đồng bào. Khác với di tích đá cổ ở Sa Pa (Lào Cai), bãi đá cổ Nấm Dẩn còn được ít người biết đến nhưng vẻ đẹp của các hình vẽ và những điều bí ẩn xung quanh các phiến đá thì không kém phần hấp dẫn và lôi cuốn.

Du khách đến thăm Bãi đá Cổ Nấm Dẩn.
Du khách tham quan, khám phá Bãi đá Cổ Nấm Dẩn.

 Sau khi thăm quan các điểm du lịch du khách có thể đến nghỉ ngơi, ăn uống và tìm hiểu các nét hóa độc đáo, truyền thống của người dân tộc Tày, Nùng ở Làng văn hóa du lịch cộng đồng xã Quảng Nguyên và xã Khuôn Lùng. Đây là những điểm du lịch có phong cảnh nên thơ, hữu tình, những ngôi nhà sàn sạch sẽ nép mình lưng tựa núi, thấp thoáng những thửa ruộng bậc thang thoai thoải bên dòng suối nước trong veo. Đến đây, du khách sẽ được cảm nhận một khung cảnh làng quê yên bình cùng thưởng thức các món ăn độc đáo của người dân bản địa. Đêm đến du khách sẽ được giao lưu văn nghẹ, nghe các làn điệu dân ca của người Tày, người Nùng…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2016, Đảng bộ huyện xây dựng 4 chương trình trọng tâm, trong đó có chương trình phát triển du lịch. Ngoài chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ những điểm du lịch đã có, huyện đặc biệt chú trọng đến phát triển du lịch cộng đồng. Bởi đây là ngành du lịch rất phù hợp với đặc điểm, địa hình và điều kiện tự nhiên của huyện. Phát triển du lịch cộng đồng vừa giữ gìn nét văn hóa của người dân, vừa giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Có thể khẳng định là một năm huyện đã đi đúng hướng trong phát triển du lịch, với những cách làm và các giải pháp như đưa các hộ dân làm homestay đi thực tế và tham quan học tập một số tỉnh; hỗ trợ ban đầu cho việc xây dựng các công trình như nhà tắm nhà vệ sinh từ nguồn xã hội hóa; phát triển các sản phẩm thêu của người Nùng U, mở chợ đêm vào tối thứ 7 hàng tuần để thu hút khách du lịch... Chính vì thế mà năm 2016 huyện Xín Mần đánh dấu một bước phát triển vượt bậc, từ 9 nghìn khách du lịch trong năm 2015 đã tăng trên 24 nghìn lượt khách trong năm 2016, doanh thu du lịch đạt trên 12 tỷ đồng. Đây là những kết quả rất đáng tự hào của huyện Xín Mần trong việc trú trọng, tìm hướng đi hiệu quả cho ngành du lịch của huyện nhà.

Một mùa Xuân mới 2017 lại về trên quê hương Xín Mần, những bông hoa dã quỳ, hoa trạng nguyên, hoa đào khoe sắc thắm, hứa hẹn một năm du lịch bội thu.

Nhà nghỉ cộng đồng Homestay ở thôn Quảng Hạ A, xã Quảng Nguyên.
Nhà nghỉ cộng đồng của gia đình anh Hoàng Văn Cồ ở thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên.

LÊ LÂM - THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đợi anh giữa mùa Tam giác mạch

Xuân 2017 -  Cao nguyên đá Đồng Văn, nét vẽ đầu tiên trong dáng hình Tổ quốc, nơi núi chồng núi, mây len vào vách núi, núi đội mây lên trời, nơi có Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng khẳng định chủ quyền, có dòng Nho Quế trong xanh như suối tóc nàng công chúa, có đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng và đặc biệt, nơi có bạt ngàn hoa Tam giác mạch đang vào mùa khoe sắc. Cảnh sắc tựa chốn thần tiên ấy đã giục giã bước chân những lữ khách có tâm hồn thích "xê dịch" và chúng tôi đã lên đường, có những trải nghiệm thú vị giữa đất trời cao nguyên đầy hoa.

29/01/2017
Đề án phát triển KT-XH vùng dân tộc Cờ Lao đã "nảy lộc Xuân"

Xuân 2017 -  Huyện Yên Minh có tổng dân số 86.896 người, nơi chung sống của 16 dân tộc anh em. Công tác dân tộc và chính sách với người dân tộc thiểu số (DTTS) được huyện luôn quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, trong triển khai thực hiện Đề án "Phát triển KT-XH vùng dân tộc Cờ Lao, tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2011-2020" đã thu được những kết quả quan trọng.

28/01/2017
Tiếp nối truyền thống vì tương lai con em các dân tộc thiểu số

Xuân 2017 - Năm học 2015-2016, tiếp nối bề dầy truyền thống hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB-GV) và học sinh (HS) trường PTDT Nội trú tỉnh hôm nay đang nỗ lực vươn lên, giành những thành tích mới trong công tác dạy học và là địa chỉ tin cậy, nơi chắp cánh ước mơ HS rẻo cao của tỉnh.

28/01/2017
Đợi về Ngày hội

BHG - Đã thành thông lệ truyền thống hàng năm, cứ vào dịp đầu Xuân năm mới, sau Tết Nguyên đán, huyện Mèo Vạc đều tưng bừng tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông, nhằm tạo ra sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho người dân địa phương, góp phần bảo tồn và giới thiệu, quảng bá đến du khách gần xa.

27/01/2017