Đề án phát triển KT-XH vùng dân tộc Cờ Lao đã "nảy lộc Xuân"

08:30, 28/01/2017

Xuân 2017 -  Huyện Yên Minh có tổng dân số 86.896 người, nơi chung sống của 16 dân tộc anh em. Công tác dân tộc và chính sách với người dân tộc thiểu số (DTTS) được huyện luôn quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, trong triển khai thực hiện Đề án “Phát triển KT-XH vùng dân tộc Cờ Lao, tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2011-2020” đã thu được những kết quả quan trọng.

Trai, gái dân tộc Cờ Lao phấn khởi tham gia Lễ hội Văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Trai, gái dân tộc Cờ Lao phấn khởi tham gia Lễ hội Văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Với gia đình anh Vần Mí Say, thôn Ngàm Soọc, xã Mậu Duệ, không có niềm vui nào lớn hơn khi được dọn vào ở ngôi nhà cấp 4 mới xây. Là hộ nghèo, anh Say chưa từng nghĩ đến việc xây được một ngôi nhà kiên cố, khang trang như thế. Nhưng nhờ hỗ trợ từ Chương trình xóa nhà tạm thuộc Đề án, mong muốn bấy lâu đã được thực hiện. Theo đó, nhận được sự hỗ trợ 8.400.000 đồng, anh mạnh dạn vay mượn thêm bạn bè, người thân để xây nhà. Mùa Đông này, gia đình anh không còn phải chịu cảnh rét mướt.

Giống như gia đình anh Say, hơn 30 hộ người Cờ Lao tại 5 xã Mậu Duệ, Phú Lũng, Mậu Long, Ngọc Long và Bạch Đích cũng nhận được hỗ trợ này; với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Thế Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Duệ, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã thành lập Ban chỉ đạo, kịp thời giải ngân và giúp đỡ bà con. Đến nay, 13 hộ đã hoàn thành xây nhà mới hoặc tu sửa”.

Đề án phát triển KT-XH vùng dân tộc Cờ Lao, tỉnh Hà Giang nằm trong Đề án Phát triển KT-XH vùng dân tộc Mảng, La Hủ, Cống, Cờ Lao, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thực hiện ở 88 thôn, bản thuộc 27 xã có 4 dân tộc trên sống tập trung, thuộc 3 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên và Hà Giang. Hiện nay, huyện Yên Minh có gần 6.000 người dân tộc Cờ Lao. Phòng Dân tộc huyện đang triển khai Chương trình hỗ trợ nuôi dê sinh sản cho hộ nghèo người Cờ Lao, do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư. Theo đó, cũng sẽ tiến hành ở 5 xã, mỗi gia đình được hỗ trợ từ 30-35 kg dê giống. Cùng với đó, phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện tập huấn chăm sóc, phòng bệnh... Các chương trình: Hỗ trợ xây chuồng trại chăn nuôi, tham quan mô hình sản xuất, tập huấn khuyến nông; Chương trình 135, Quyết định 755, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số... được các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp linh hoạt triển khai hiệu quả.

Nhờ hỗ trợ từ Đề án, gia đình anh Say xây được ngôi nhà kiên cố, khang trang.
Nhờ hỗ trợ từ Đề án, gia đình anh Say xây được ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Bên cạnh hỗ trợ phát triển kinh tế, ổn định nơi ở; việc hỗ trợ phát triển văn hóa - thông tin cũng là hoạt động nổi bật: Các đội văn nghệ thôn, bản được duy trì; học sinh dân tộc Cờ Lao mặc trang phục dân tộc truyền thống khi đến trường, được học một số nhạc cụ truyền thống... Tháng 8.2016, UBND huyện Yên Minh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức thành công Lễ hội Văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao, tại xã Mậu Duệ. Các hoạt động văn nghệ như hát đối đáp, hát trông con cháu, khúc hát nấu rượụ; các trò chơi dân gian như chơi kéo co, đẩy gậy, đánh cù, bóng quay được tổ chức chu đáo, hấp dẫn... Chị Sinh Thị Kia phấn khởi chia sẻ: “Được tham gia lễ hội của dân tộc mình, vui lắm, quên hết mệt mỏi hàng ngày; mong sao Lễ hội được tổ chức thường xuyên”.

 PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp nối truyền thống vì tương lai con em các dân tộc thiểu số

Xuân 2017 - Năm học 2015-2016, tiếp nối bề dầy truyền thống hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB-GV) và học sinh (HS) trường PTDT Nội trú tỉnh hôm nay đang nỗ lực vươn lên, giành những thành tích mới trong công tác dạy học và là địa chỉ tin cậy, nơi chắp cánh ước mơ HS rẻo cao của tỉnh.

28/01/2017
Độc đắc một hương chè!

Xuân 2017 - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng và trên đất nước ta nói chung có không biết bao nhiêu thương hiệu chè nổi tiếng. Tỉnh Thái Nguyên với thương hiệu chè Tân Cương; thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) với các danh trà Đỗ Hữu, Bảo Tín; tỉnh Sơn La với thương hiệu chè Mộc Châu; tỉnh Yên Bái với thương hiệu chè Suối Giàng; tỉnh Hà Giang với thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang... 

27/01/2017
Đợi về Ngày hội

BHG - Đã thành thông lệ truyền thống hàng năm, cứ vào dịp đầu Xuân năm mới, sau Tết Nguyên đán, huyện Mèo Vạc đều tưng bừng tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông, nhằm tạo ra sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho người dân địa phương, góp phần bảo tồn và giới thiệu, quảng bá đến du khách gần xa.

27/01/2017
Hội Báo Xuân Hà Giang Điểm đến yêu thích của bạn đọc và công chúng

Xuân 2017 - Đã từ nhiều năm nay, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, cùng với nhiều hoạt động mừng Đảng, đón Xuân, chào năm mới được diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh, thì có nội dung bạn đọc và công chúng yêu báo chí và các hoạt động Văn hóa – Truyền thông luôn mong đợi, đó chính là Hội Báo Xuân Hà Giang. Đây là một sự kiện thường niên và có ý nghĩa do Hội Nhà báo Hà Giang phối hợp cùng các ngành trong khối Văn hóa -  Thông tin - Truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh tổ chức khá thành công.

27/01/2017