Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc: Nhiều nỗi lo trong lộ trình hướng đến mục tiêu đạt chuẩn mức độ 2

07:38, 29/12/2016

BHG- Mặc dù năm học 2016 – 2017 đã sắp kết thúc học kỳ I, nhưng vấn đề quá tải học sinh và tình trạng xuống cấp nhà Hiệu bộ đang trở thành nỗi lo thường trực ở Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc). Thậm chí, xác định đến năm 2018 trường sẽ đạt chuẩn Quốc gia mức độ II; nhưng ngay từ những bất cập trong quy hoạch xây dựng, đang khiến cho nhà trường đứng trước nhiều khó khăn.

Nhà Hiệu bộ Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc nằm gần giữa sân trường, làm mất sân chơi của học sinh.
Nhà Hiệu bộ Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc nằm gần giữa sân trường, làm mất sân chơi của học sinh.

Được đánh giá là “cánh chim đầu đàn” trong hệ thống giáo dục ở địa phương, Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc có sĩ số học sinh tăng hàng năm, trở thành một trong những trường có số học sinh đông nhất toàn huyện. Năm học 2016 – 2017, nhà trường có 29 lớp với 700 học sinh. Có một “nghịch cảnh” khi ở các điểm trường cơ bản đáp ứng về cơ sở vật chất thì trường chính lại thiếu phòng, lớp học. Theo thông tin từ nhà trường, năm nay, số học sinh tăng thêm 40 em. Mặc dù được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT huyện hỗ trợ 35 bộ bàn, ghế nhưng không có phòng học. Do đó, để đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh; nhà trường đã phải “nhượng” lại một phòng của nhà Hiệu bộ để các em có chỗ học.

Cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 từ năm 2009 và được công nhận lại vào năm 2014. Tuy nhiên, khó khăn ngày một chồng chất khi học sinh mỗi năm đều tăng; trong khi cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học luôn trong tình trạng thiếu và chưa đồng bộ. Đặc biệt, nhà Hiệu bộ chật chội, xuống cấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý giáo dục trong nhà trường”. Theo tìm hiểu, hiện Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc thiếu 2 phòng học, 4 phòng chức năng: Âm nhạc, tin học, mỹ thuật, tiếng Anh. Do thiếu phòng Hội đồng giáo dục, nên mỗi khi tổ chức họp lại phải “mượn” lớp học, nhiều khi thiếu chỗ, giáo viên phải ngồi cả ngoài hè.

Một phòng làm việc của nhà Hiệu bộ Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc trở thành lớp học cho học sinh do trường bị thiếu phòng học.
Một phòng làm việc của nhà Hiệu bộ Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc trở thành lớp học cho học sinh do trường bị thiếu phòng học.

Theo quan sát, nhà Hiệu bộ của Trường Tiểu học thị trấn là ngôi nhà cấp 4, lợp tôn; được xây dựng cách đây gần 20 năm. Nhà trường có 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên; nhưng ở đây chỉ có duy nhất một phòng nhỏ để các giáo viên tranh thủ nghỉ giữa giờ. Mỗi phòng được ngăn cách bằng một lớp tôn mỏng, chưa kể hai Phó Hiệu trưởng phải chung nhau một phòng làm việc. Nhìn bề ngoài, ngôi nhà trông còn khá chắc chắn nhưng bên trong, các thanh xà bằng gỗ đã mục; trần nhựa hư hỏng; chưa kể cột nhà đã từng bị đô,... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Điều đáng nói, nhà Hiệu bộ nằm chênh vênh ở gần giữa sân trường, không chỉ cho thấy sự lộn xộn trong quy hoạch mà còn làm mất sân chơi của học sinh và khó tổ chức các hoạt động ngoài giờ. Được biết hàng năm, nhà trường đã đầu tư sửa chữa nhưng tính từ khi xây dựng đến nay vẫn không có gì thay đổi. Ngay sát phía sau nhà Hiệu bộ là các phòng lưu trú cho giáo viên. Tuy nhiên, do nhà trường có 260 em học sinh bán trú tự nguyện nên để đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các em, các giáo viên đã phải chuyển ra ngoài thuê chỗ ở, nhường lại phòng cho học sinh; bếp ăn của giáo viên trước đây cũng được tận dụng để nấu cơm cho các em bán trú...

Dù được đánh giá là ngôi trường có chất lượng giáo dục thuộc diện “bậc nhất” ở Mèo Vạc nhưng do thiếu cơ sở vật chất, thiếu trang thiết bị dạy học nên đôi lúc không thể đáp ứng theo yêu cầu, quy định của bộ môn. Cô Hoàng Thị Kim Hằng, giáo viên nhà trường cho biết: “Môn tiếng Anh yêu cầu có phòng riêng để đảm bảo các em nghe, phát âm chuẩn. Nhưng do điều kiện hiện tại không đáp ứng được nên quá trình dạy và học gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do phải dùng đài, loa nên gây ảnh hưởng không nhỏ tới các lớp học khác. Không riêng gì môn tiếng Anh, các môn âm nhạc, mỹ thuật, tin học cũng tương tự. Nhất là môn mỹ thuật, một số học sinh làm đồ dùng không lưu trữ được bài, không phát huy tư duy sáng tạo của học sinh; mỗi lần vận chuyển đồ dùng, lắp đặt thiết bị rất mất thời gian”. Thực tế, trong các năm học, Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc đã đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học ở các lớp. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; triển khai dạy học theo đúng chương trình, mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng; đẩy mạnh công tác chuyên môn và tổ chức có hiệu quả các chuyên đề... Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong điều kiện thiếu đủ đường như hiện nay, vẫn đang là bài toán nan giải.

Trong lộ trình hướng đến mục tiêu đạt chuẩn mức độ 2 vào năm 2018, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định, Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc đang mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa để mỗi “mùa gieo chữ” bớt đi nỗi gian nan.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bốn tác giả được nhận giải thưởng của Hội VHNT các DTTS Việt Nam

BHG - Vừa qua, tại Hà Nội, Hội Văn học nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng văn học nghệ thuật của hội năm 2016. Đây là giải thưởng hằng năm của Hội nhằm tôn vinh các tác phẩm, công trình có chất lượng cao trong năm của các tác giả, nhóm tác giả là hội viên Hội VHNT các DTTS Việt Nam.

26/12/2016
Lễ thành lập và ra mắt hội đồng họ Dương tỉnh Hà Giang

BHG- Ngày 25.12, tại Trung tâm văn hóa tỉnh, Hội đồng họ Dương tỉnh (HĐHD) Hà Giang tổ chức lễ thành lập và ra mắt chính thức. Tham dự có đại diện HĐHD Việt Nam; một số lãnh đạo các cơ quan, ngành đoàn thể của tỉnh mang họ Dương cùng gần 100 gia đình họ Dương trên địa bàn tỉnh.

26/12/2016
Đoàn Văn công Quân khu II tổ chức chương trình nghệ thuật tại huyện Hoàng Su Phì

BHG- Tối 21.12, tại Trung tâm huyện Hoàng Su Phì, Đoàn Văn công Quân khu II đã tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 27 năm ngày Hội quốc phòng toàn dân (22.12) và chào Xuân Đinh Dậu năm 2017. 

22/12/2016
Khánh thành điểm trường thôn Tỉnh Dào A xã Lũng Pù

BHG - Ngày 17.12, nhóm thiện nguyện "Ngôi trường ước mơ" (Hà Nội) phối hợp với xã Lũng Pù (Mèo Vạc) tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao điểm trường thôn Tỉnh Dào A, thuộc trường Tiểu học và Mầm non Lũng Pù.

18/12/2016