Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài

09:15, 13/01/2016

BHG - Ngày 17.4. 2014, BTV Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 26-CT/TU về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ( KH- KT – XDXHHT) trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị số 26, phong trào KH – KT -XDXHHT của tỉnh đã có những bước chuyển biến bước đầu đạt hiệu quả tích cực. Đặc biệt là từ quí 1. 2015 đến tháng 10. 2015, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo; tạo điều kiện,  ủng hộ, giúp đỡ Hội Khuyến học (HKH) các cấp từ cơ sở đến tỉnh tổ chức tốt Đại hội HKH nhiệm kỳ 2015 – 2020. Nội dung, hình thức tổ chức Đại hội HKH các cấp huyện, cơ sở xã, phường, thị trấn, trường học, cơ quan, đơn vị... đảm bảo trang trọng, thiết thực, tác dụng, tạo ra tiến bộ mới trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. HKH các cấp thời gian qua đã tích cực chủ động hơn trong công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền; đồng thời phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội... trong đẩy mạnh công tác KH – KT - XDXHHT đạt được những thành tích tốt.

Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội thảo triển khai Quyết định 281 của Thủ tướng Chính Phủ tai huyện Đồng Văn.
Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội thảo triển khai Quyết định 281 của Thủ tướng Chính Phủ tai huyện Đồng Văn.

Có thể nói, Chỉ thị số 26 của BTV Tỉnh ủy ra kịp thời, nhằm giúp các cấp uỷ trong tỉnh tiếp tục lãnh đạo tốt công tác KH - KT – XDXHHT; thể hiện đây là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TƯ ngày 13. 4. 2007 của Bộ Chính trị. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, về mặt chủ quan với tinh thần nhìn thẳng vào những thiếu sót, khuyết điểm; trước hết đối với HKH các cấp trong việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền; sự phối kết hợp với các tổ chức, đoàn thể...  trong tỉnh chưa thật sâu sát, cụ thể, quyết liệt, còn ngại đề xuất. Đối với cấp ủy các cấp không ít cấp uỷ cũng như chính quyền, MTTQ, đoàn thể... thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 26 trong việc quán triệt học tập vẫn còn nhiều tồn tại. Biểu hiện là trong việc quán triệt, học tập Chỉ thị số 26 chủ yếu mới chỉ là sao gửi văn bản tới các chi bộ; chưa tổ chức học tập bài bản, phân tích sâu sắc, tạo nhận thức mới cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của chỉ thị và công tác KH – KT – XDXHHT trong tỉnh. Về việc xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để thực hiện Chỉ thị số 26, một số cấp uỷ, chính quyền đã có nhưng còn nhiều cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể... chưa có chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện chỉ thị một cách thiết thực, hiệu quả. Nguyên nhân có thể chưa thấy rõ tầm quan trọng của Chỉ thị trong công tác KH – KT – XDXHHT.

Từ thực tiễn trên, HKH tỉnh có một số đề xuất về giải pháp để thực hiện tốt Chỉ thị số 26 của BTV Tỉnh ủy trong thời gian tới. Đó là: Các cấp HKH trong tỉnh cần tiếp tục tổ chức học tập, nghiên cứu nội dung chỉ thị một cách nghiêm túc, sâu sắc. Từ đó, mạnh dạn đề xuất với cấp uỷ, chính quyền về việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị một cách có hiệu quả. HKH các cấp đề xuất với Ban Tuyên giáo cùng cấp tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát về việc tổ chức quán triệt, học tập, tổ chức thực hiện chỉ thị, tham mưu tốt cho cấp uỷ về việc tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện chỉ thị một cách thiết thực nhất. HKH các cấp phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn. Sự thành công nhiều hay ít về việc học tập, quán triệt tổ chức thực hiện Chỉ thị số 26 của BTV Tỉnh uỷ phụ thuộc nhiều vào quyết định của sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, mạnh tay của các cấp uỷ Đảng, chính quyền. Vì vậy, cần phải nâng cao hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền về việc tổ chức thực hiện thành công Chỉ thị này.

Hạng Mí De, 
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Giang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương động Lùng Khúy (Quản Bạ): Du khách bất ngờ trước vẻ đẹp của hang động đẹp nhất Cao nguyên đá

BHG - Ngày 31.12, huyện Quản Bạ tổ chức khai trương động Lùng Khúy ở xã Quản Bạ (Quản Bạ), hay còn gọi là Cao nguyên đệ nhất động. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo huyện; lãnh đạo Sở VH,TT&DL; Hiệp hội du lịch tỉnh; các doanh nghiệp lữ hành.

31/12/2015
Tổ chức thi học sinh giỏi trực tuyến Viettel Study

BHG- Sáng 30.12, tại trường Phổ thông trung học Chuyên Hà Giang, Tập đoàn viễn thông quân đội Chi nhánh Viettel Hà Giang đã phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi học sinh giỏi trực tuyến trên phần mềm của Viettel Study. Đây là một cuộc thi ứng dụng phần mềm thi trực tuyến của Viettel Study phát triển nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi tuyển và đảm bảo tính minh bạch trong các kỳ thi, giúp học sinh và nhà trường giảm tải áp lực thi cử. 

31/12/2015
Trường THCS Yên Biên tổ chức Đêm hội tiếng Anh

BHG - Tối 30.12, Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang đã tổ chức Đêm hội tiếng Anh với chủ đề "Vươn tới đỉnh cao", tạo sân chơi, giao lưu kinh nghiệm tiếng Anh cho các em học sinh trong trường.

31/12/2015
Người phụ nữ "lặn lội thân cò" nuôi 5 con khôn lớn trưởng thành

BHG - Xin được mượn lời trong bài thơ "Thương vợ" của nhà thơ Tú Xương: "Quanh năm buôn bán ở mom sông/ Nuôi đủ năm con với một chồng/Lặn lội thân cò khi quãng vắng..." để đặt tiêu đề cho bài viết này. 

12/01/2016