Hội Khuyến học tỉnh: 15 năm xây dựng và trưởng thành

08:18, 12/01/2016

BHG - Thành lập năm 2001, qua 15 năm Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Hà Giang không ngừng củng cố, xây dựng, phát triển, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động và khẳng định được vị thế trong xã hội.

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp HKH, đến nay, tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở thôn, bản, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, trường học đã phát triển nhanh; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tính đến 31. 5. 2015, toàn tỉnh có 207 HKH, trong đó: Cấp tỉnh 1, cấp huyện, thành phố 11, cấp xã, phường, thị trấn 195. Có 2.900 Chi hội khuyến học (1939 Chi hội khu dân cư, 608 Chi hội trường học, 327 Ban khuyến học cơ quan, 26 Chi hội doanh nghiệp), 338 Ban khuyến học. So với Đại hội I, nhiệm kỳ 2005 - 2010, tăng 397 Chi hội, Ban khuyến học.

 Ông Hạng Mí De -  Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Giang nhận Cờ thi đua xuất sắc của Hội Khuyến học Việt Nam.
Ông Hạng Mí De - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Giang nhận Cờ thi đua xuất sắc của Hội Khuyến học Việt Nam.

Đến nay, toàn tỉnh có 157.192/763.503 hội viên đạt 20,5% dân số, tăng 1,5% (127.314 hội viên) so với năm 2010. Hiện nay, UBND tỉnh đã công nhận HKH tỉnh, 11 HKH cấp huyện, thành phố và 38 HKH cấp xã, phường, thị trấn là Hội hoạt động có tính chất đặc thù. Còn 157 xã chưa được công nhận do chưa đủ, đúng thủ tục. Hệ thống cán bộ chủ chốt của HKH các cấp đã, đang được củng cố, bố trí cán bộ có năng lực, có điều kiện, hiểu biết về sự nghiệp GD&ĐT, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (KH – KT – XDXHHT); hoạt động chuyên trách và được hưởng phụ cấp thù lao theo Nghị quyết của số 59/NQ – HĐND ngày 14. 7. 2012 của HĐND tỉnh.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, các cấp HKH trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phong trào “Xoá đói giảm nghèo”, phối hợp ba môi trường giáo dục (Gia đình, nhà trường, xã hội); “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. HKH các cấp đã có những biện pháp thích hợp, phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức xã hội, khuyến khích, vận động, tuyên truyền các gia đình, dòng họ nuôi dạy con, cháu khoa học, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho con, cháu học tập. Đặc biệt là HKH các huyện, xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân cư; các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, trường học đã có nhiều cách làm hay như: Gặp mặt, tặng quà, tôn vinh các cháu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện được cắp sách đến trường, tuyên truyền vận động người lớn tham gia học tập ở các Trung tâm Học tập cộng đồng...

Phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài phát triển rộng rãi ở khắp, đặc biệt ở các huyện vùng cao, vùng sâu, với phương châm học tập để xoá đói, giảm nghèo. Đến nay, toàn tỉnh có 42.923 gia đình được công nhận “Gia đình hiếu học”, đạt 88,73% số gia đình đăng ký đầu năm, chiếm 25,28% số gia đình toàn tỉnh, so với năm  2010, tăng 14%; có 371/667 dòng họ được công nhận “Dòng họ hiếu học”, đạt 55,62% dòng họ đăng ký, chiếm 46,29% dòng họ toàn tỉnh, tăng so với năm 2010 là 15% và có 593/1.016 cộng đồng đăng ký đạt “Cộng đồng khuyến học”, bằng 58,36%, chiếm 50,09% cộng đồng trong toàn tỉnh, tăng so với năm 2010 là 17%.

 HKH các cấp trong tỉnh đã thực hiện đúng Luật Thi đua, khen thưởng và công tác thi đua, khen thưởng theo Quyết định 110 của T.Ư HKH Việt Nam, tạo ra không khí thi đua trong nhân dân, trong mỗi gia đình, mỗi dòng họ tham gia vào công tác KH – KT – XDXHHT; hưởng ứng đợt thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang khi người lên thăm Hà Giang; 45 năm thực hiện Di chúc của Người, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, của Khối giao ước thi đua. Trong các năm học, HKH các cấp đã tổ chức tôn vinh và khen thưởng cho 4.698 học sinh, trên 400 giáo viên có nhiều thành tích xuất sắc trong dạy và học. 2 năm qua thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20. 2. 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; đến nay, mỗi huyện, thành phố chọn thí điểm 12 gia đình, 3 dòng họ, 3 cộng đồng, 3 đơn vị ở lứa tuổi, dân tộc, thành phần, vùng, miền, đơn vị khác nhau.

Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội hoạt động có hiệu quả, có chất lượng. HKH tỉnh phối hợp với HKH các huyện, thành phố biên soạn tài liệu “Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác HKH” và in 500 bản cấp phát tới tận xã, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ cốt cán làm công tác Hội cấp tỉnh và cấp huyện, thành phố. Bên cạnh đó, HKH các cấp luôn chú trọng công tác sơ, tổng kết, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm; công tác tuyên truyền với quy mô cấp T.Ư, khu vực, cụm, tỉnh... Hội đã thành lập Website Khuyến học, bước đầu đã có hiệu quả; xuất bản được 3 số Bản tin Khuyến học Hà Giang. HKH tỉnh còn phối hợp với các ngành tỉnh tổ chức 3 Cuộc thi Ký chân dung, thơ và 1 Cuộc thi ảnh, triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật về đề tài KH – KT – XDXHHT.

Phong trào xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh, đều khắp đã hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn không phải bỏ học, hỗ trợ động viên những học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, những học sinh đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi; đến giữa năm 2015, toàn tỉnh có tổng số dư Quỹ gần 5 tỷ đồng...

 HKH các cấp còn làm tốt hoạt động xã hội hóa giáo dực & đào tạo, vận động nhân dân đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ và khuyến khích việc dạy và học. Góp phần không nhỏ động viên học sinh đến trường học tập đạt tỷ lệ cao, không bỏ học. HKH các cấp đã phối hợp với ngành Giáo dục và  Đào tạo có những biện pháp tích cực củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các TTHTCĐ tại xã, phường, thị trấn... Tạo điều kiện cho đông đảo người dân trong cộng đồng có điều kiện thực hiện mục tiêu học tập suốt đời, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập. 195/195 Trung tâm học tập cộng đồng trong toàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, trường học căn cứ vào nhu cầu học tập của người dân, mở lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, học nghề, tìm hiểu pháp luật...cho 274.699 lượt người tham dự...        

Ngoài ra, các cấp HKH còn tham gia các nhiệm vụ chính trị, hoạt động xã hội khi được các cấp ủy Đảng, chính quyền phân công, phát động.

NGUYỄN HỮU NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương động Lùng Khúy (Quản Bạ): Du khách bất ngờ trước vẻ đẹp của hang động đẹp nhất Cao nguyên đá

BHG - Ngày 31.12, huyện Quản Bạ tổ chức khai trương động Lùng Khúy ở xã Quản Bạ (Quản Bạ), hay còn gọi là Cao nguyên đệ nhất động. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo huyện; lãnh đạo Sở VH,TT&DL; Hiệp hội du lịch tỉnh; các doanh nghiệp lữ hành.

31/12/2015
Tổ chức thi học sinh giỏi trực tuyến Viettel Study

BHG- Sáng 30.12, tại trường Phổ thông trung học Chuyên Hà Giang, Tập đoàn viễn thông quân đội Chi nhánh Viettel Hà Giang đã phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi học sinh giỏi trực tuyến trên phần mềm của Viettel Study. Đây là một cuộc thi ứng dụng phần mềm thi trực tuyến của Viettel Study phát triển nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi tuyển và đảm bảo tính minh bạch trong các kỳ thi, giúp học sinh và nhà trường giảm tải áp lực thi cử. 

31/12/2015
Trường THCS Yên Biên tổ chức Đêm hội tiếng Anh

BHG - Tối 30.12, Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang đã tổ chức Đêm hội tiếng Anh với chủ đề "Vươn tới đỉnh cao", tạo sân chơi, giao lưu kinh nghiệm tiếng Anh cho các em học sinh trong trường.

31/12/2015
Nâng bước cho trẻ được đến trường

BHG- Thực hiện chương trình "Nâng bước em đến trường" do Bộ Tư Lệnh BĐBP phát động, Bộ Chỉ huy Bộ đôi Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với địa phương, lựa chọn các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con gia đình chính sách, người có công với cách mạng, để trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ. 

30/12/2015