Hà Giang

Nâng bước cho trẻ được đến trường

08:12, 30/12/2015

BHG- Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư Lệnh BĐBP phát động, Bộ Chỉ huy Bộ đôi Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với địa phương, lựa chọn các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con gia đình chính sách, người có công với cách mạng, để trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ. Từ ngày phát động cho đến nay, đã có 27 cháu học sinh trên địa bàn biên giới được các đơn vị hỗ trợ với nhiều hình thức khác nhau như: Vận động cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đóng góp tiền lương, phụ cấp và trích một phần nguồn kinh phí tăng gia của đơn vị và sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ các cháu. Tuy mỗi đơn vị có một cách làm riêng, nhưng Chương trình “Nâng bước em đến trường” đã thực sự đi vào hoạt động có hiệu quả. Không giống như ở các đơn vị khác là hỗ trợ bằng trao tiền hằng tháng cho gia đình, mà Đồn Biên phòng Xín Mần đã mạnh dạn đón cháu Vàng Củi Vu, học sinh lớp 6 Trường Trung học cấp II, III xã Xín Mần (Xín Mần) về Đồn trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Ban chỉ huy Đồn phân công cán bộ của Đồn trực tiếp quán xuyến, đưa đón, chăm sóc, kèm cặp, dạy dỗ, cho cháu Vu tự học và làm các bài tập mà thầy, cô giáo giao cho về nhà làm. Đến nay, cháu Vu đã là thành viên của đơn vị được một kỳ học. Cậu bé rắn rỏi hơn trước rất nhiều. Dù đơn vị ăn ở còn chật chội, nhưng cháu Vu vẫn được bố trí ở cùng phòng với Thượng uý Phạm Trần Duy, cán bộ của Đồn Biên phòng tăng cường xã Xín Mần. Ngoài giờ học, Vu được tham gia sinh hoạt như các cán bộ, chiến sĩ ở đồn: 5 giờ 30 phút sáng dậy tập thể dục, vệ sinh cá nhân, ăn sáng, đến 6 giờ 30 phút thì cấp sách tới trường. Buổi chiều, cháu được chơi thể thao, tham gia tăng gia sản xuất cùng anh em trong đơn vị. Qua các hoạt động đó, cháu đã tự rèn được nề nếp kỷ luật, ý thức tự giác tốt. Đến thăm phòng Vu, chúng tôi được Thượng úy Phạm Trần Duy - người “bố nuôi” trực tiếp chăm sóc, dạy bảo cho biết “Ngày mới về đơn vị, cháu rất bỡ ngỡ, sinh hoạt tự do tùy tiện như ở nhà, nên tôi phải chỉ bảo từ cách phát ngôn, chào hỏi đến việc tham gia sinh hoạt tập thể từng li từng tí một để hình thành thói quen tốt cho cháu; đến nay, cháu đã hòa nhập với cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị”.

Đồng chí Phạm Trần Duy, cán bộ BĐBP tăng cường xã Xín Mần và cháu Vàng Củi Vu.
Đồng chí Phạm Trần Duy, cán bộ BĐBP tăng cường xã Xín Mần và cháu Vàng Củi Vu.

Hoàn cảnh của cháu Vàng Củi Vu rất là khó khăn, bố mất sớm, mẹ lại đi thêm bước nữa nên cháu về ở cùng với bác ruột. Mặc dù cháu rất muốn đi học nhưng do không có điều kiện, nên cháu hay nghỉ học ở nhà để làm việc giúp gia đình và kết quả học lực của cháu chỉ đạt mức trung bình. Trước khi tổ chức đón cháu Vàng Củi Vu về đồn để cháu có điều kiện, thời gian học tập cho tốt hơn, cấp ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã bàn bạc, thống nhất trong toàn đơn vị và phối hợp với địa phương để triển khai thực hiện chương trình. Mới đầu, Ban chỉ huy đơn vị cũng như chính quyền địa phương băn khoăn, bởi nếu như đưa tiền cho gia đình, thì sợ số tiền đó được dùng không đúng mục đích. Còn ngược lại, nếu đón cháu về Đồn ăn ở, sinh hoạt cùng cán bộ, chiến sỹ thì chỉ sợ cháu bị ốm, đau hoặc lỡ có chuyện gì thì biết ăn nói với gia đình như thế nào?! Cuối cùng, Ban chỉ huy đơn vị đã thảo luận thống nhất, quyết định đón cháu Vàng Củi Vu về nuôi dưỡng tại Đồn và soạn thảo bản cam kết giữa đơn vị và gia đình với chính quyền địa phương, trong đó quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của từng bên. Sau khi đã làm xong các thủ tục, giấy tờ cần thiết và phối hợp với các đoàn thể của xã Xín Mần tổ chức đón cháu về ở cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn.

Bằng tình thương yêu của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Mần, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với Ban Giám hiệu liên Trường cấp II, III; đặc biệt là sự kiên trì, giúp đỡ của Thượng uý Nguyễn Huy Thái, Đội trưởng VĐQC và đồng chí Phạm Trần Duy, cán bộ BĐBP tăng cường xã Xín Mần, nên đã rèn giũa cho cháu Vu biết giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt hơn, tự giác học tập và tham gia các hoạt động trong đơn vị cũng như của nhà trường; đồng thời, thường xuyên phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, kiểm tra kết quả học tập của cháu Vu. Qua một kỳ học cho thấy, cháu Vu rất là ngoan ngoãn, ăn ở có nền nếp, kết quả học tập được nâng lên rõ rệt so với kết quả ở tiểu học chuyển sang (đó là kết mà thầy giáo chủ nhiệm của cháu Vàng Củi Vu cho chung tôi biết).

Ngoài nhiệm vụ, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Mần đã tích cực tham gia giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh... Đặc biệt là thực hiện Chương trình “nâng bước em đến trường” đã thêm cơ hội cháu Vu đến trường học tập.

Tiến Thắng (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải cuộc thi "Bí thư Chi đoàn giỏi" năm 2015 và chương trình văn nghệ "Chào Xuân Bính Thân 2016"

BHG- Tối ngày 26.12, tại sân quảng trường 26.3 (TPHG), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang tổ chức trao giải cuộc thi "Bí thư Chi đoàn giỏi" năm 2015 và chương trình văn nghệ "Chào xuân năm 2016". 

27/12/2015
Khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dạy nghề và GDTX

BHG- Chiều 25.12, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIII của tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành, hội đoàn thể, các Trường chuyên nghiệp, dạy nghề của tỉnh về quá trình khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức và hoạt động trong lĩnh vực dạy nghề và giáo dục thường xuyên (GDTX). 

25/12/2015
Hang động đẹp nhất Cao nguyên đá mở cửa vào dịp Tết dương lịch

BHG- Vào dịp Tết dương lịch sắp tới, hang động Lùng Khúy ở xã Quản Bạ (Quản Bạ), hay còn gọi là Cao nguyên đệ nhất động, được đánh giá là một trong những hang động đẹp nhất Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với nhiều nhũ đá hình thành từ hàng trăm triệu năm sẽ mở cửa đón du khách vào thăm quan. 

25/12/2015
Tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh năm 2015

BHG- Chiều 24.12, Ban tổ chức các ngày Lễ lớn của tỉnh tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tổ chức Chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ VII" và "Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2015". Đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các ngày Lễ lớn của tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban tổ chức các ngày Lễ lớn của tỉnh…

25/12/2015