Trường Tiểu học Nà Chì xuống cấp nghiêm trọng

08:05, 22/10/2015

BHG- Những vết rạn nứt xuất hiện ngày càng nhiều trên các bức tường, mái tôn bị han, rỉ, nhiều tấm bị hư hỏng do mưa, gió; nền nhà bị sụt lún làm cho toàn bộ ngôi nhà bị nghiêng, gây khó khăn cho công tác dạy và học. Đó là tình trạng xuống cấp ở Trường Tiểu học Nà Chì (Xín Mần) trong mấy năm trở lại đây, cần sớm được khắc phục. 

Một vết nứt lớn, kéo dài từ mái xuống nền móng nhà ăn của trường.
Một vết nứt lớn, kéo dài từ mái xuống nền móng nhà ăn của trường.

Trường Tiểu học Nà Chì được xây dựng có khuôn viên gồm 2 dãy nhà 2 tầng được xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm 2007; một dãy nhà cấp IV gồm các phòng học đa năng (Ngoại ngữ, mỹ thuật, âm nhạc, tin học) và một nhà bếp phục vụ cho học sinh bán trú do Công ty cổ phần phát triển Xín Mần và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt xây tặng năm 2012; với tổng vốn đầu tư xây dựng cả 2 dãy nhà lên đến gần 12 tỷ đồng. Sau một thời gian được đưa vào sử dụng đến nay, các công trình trên đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp nhanh chóng. Riêng dãy nhà 2 tầng, phần mái lợp tôn bị hư hỏng; vào ngày mưa, gió, các phòng học và phòng làm việc đều bị dột, thấm tường. Trong khi đó, dãy nhà bao gồm 4 phòng học đa năng còn bị xuống cấp nghiêm trọng hơn. Ngoài việc, xung quanh các bức tường của dãy nhà đã có nhiều vết nứt chạy dài từ mái nhà xuống đến nền móng. Bên cạnh đó, việc nền móng bị lún ảnh hưởng đến toàn bộ ngôi nhà bị nghiêng; mối nối từ dãy nhà 2 tầng với dãy nhà đa năng đã bị tách ra với độ lớn gần 10 cm. Bị xuống cấp nặng nhất, vẫn là khu vực nhà ăn tập thể của học sinh. Từ dưới nền đến 4 bức tường của ngôi nhà, các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều và kéo dài, một số vết nứt ở nền nhà đã làm bong tróc và hư hỏng những tấm gạch được lát nền trước đây. Phía trần nhà, nhiều miếng ghép trần đã bị rơi xuống và chưa được khắc phục. Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của trường, thầy giáo Hoàng Xuân Đoàn, Hiệu Trưởng nhà trường hết sức lo lắng và cho biết: Nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng của các dãy nhà chủ yếu là do vị trí xây dựng của ngôi trường. Ngôi trường được xây dựng trên nền đất mượn, kết cấu không vững chắc và một phần là do trước đây khi xây dựng công tác khảo sát địa chất của các đơn vị thi công thực hiện chưa được kỹ lưỡng; nên dẫn đến việc dãy nhà các phòng học đa năng, nhà ăn cho học sinh đều bị nghiêng, tường nhà bị nứt nẻ và có nguy cơ sụt lún cao.

Được biết, Trường Tiểu học Nà Chì được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2012. Năm học 2014 – 2015, nhà trường đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong công tác GD&ĐT. Bước vào năm học mới 2015 – 2016, trường có tổng số 20 cán bộ, giáo viên và 241 học sinh ở các khối lớp khác nhau. Trung bình mỗi ngày, nhà trường phục vụ nấu ăn cho 50 học sinh bán trú và khoảng 40 – 60 học sinh đăng ký ăn trưa ở trường theo nguyện vọng. Vì vậy, trước tình trạng nhà ăn của trường đang bị xuống cấp nghiêm trọng, khiến cho công tác quản lý và phục vụ nhu cầu cho học sinh vẫn đang là nỗi lo của nhà trường nhất là khi mùa mưa, bão.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Do mức độ xuống cấp nghiêm trọng vượt quá khả năng khắc phục của nhà trường về kinh phí. Để phục vụ cho công tác dạy và học được tốt hơn, đồng thời đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên; nhà trường rất mong các cấp, các ngành quan tâm, có biện pháp khắc phục kịp thời tình trạng xuống cấp của nhà trường. Qua đó, tạo điều kiện đảm bảo các tiêu chí cho nhà trường tiếp tục phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2017.

Bài, ảnh: Thành Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những nỗ lực trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở Bắc Mê

BHG- Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Bắc Mê luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành và đoàn thể đối với công tác Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) được kiện toàn đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng chuyên môn, có trách nhiệm trong công việc; cơ sở vật chất, hạ tầng mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng cũng bước đầu đáp ứng được yêu cầu của công tác dạy và học. 

21/10/2015
Mậu Duệ - điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

BHG- Dù còn gặp nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều, song ý thức được sự học là "chìa khóa" có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những năm qua, xã Mậu Duệ (Yên Minh) đã đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài (KH - KT), xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH) và dòng họ hiếu học (DHHH) trên địa bàn toàn xã; nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

19/10/2015
Đất biên cương đi vào "mùa cổ tích"

Dù mưa dù lạnh của đợt không khí lạnh đầu mùa tràn về, những cánh đồng tam giác mạch trên nơi biên cương vẫn nở. Những vạt hoa nở trắng níu chân bao du khách tìm về đây.

19/10/2015
Hội nghị giao ban công tác giáo dục và đào tạo năm học 2015 - 2016

BHG- Ngày 16.10, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị giao ban công tác giáo dục và đào tạo năm học 2015 – 2016. Tham dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Sử, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện các trường học trên địa bàn tỉnh. 

17/10/2015