Xây dựng và phát triển hệ thống đối tác của Công viên Địa chất

07:08, 15/10/2015

Thực hiện mục tiêu từng bước xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn, năm 2014 Ban quản lý (BQL) CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn phối hợp với các ngành của tỉnh, UBND TP Hà Giang và các huyện vùng công viên triển khai thiết lập hệ thống đối tác của CVĐC. Việc làm này, nhằm triển khai mở rộng trên các phương tiện truyền thông, xây dựng nội dung cam kết thực hiện các nội quy, quy định trong hệ thống đối tác; nhằm nâng cao vai trò tránh nhiệm trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của hai bên; thúc đẩy các dịch vụ phát triển, tăng uy tín cũng như chất lượng dịch vụ, sản phẩm cho các đơn vị đối tác; góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh bền vững.

Logo nhận diện thương hiệu Đối tác của CVĐC. Ảnh: Ngọc Phượng
Logo nhận diện thương hiệu Đối tác của CVĐC. Ảnh: Ngọc Phượng

Sau khi triển khai chương trình, BQL là bên đại diện TC đã ký kết với 47 đơn vị đối tác trên địa bàn 4 huyện vùng công viên và TP Hà Giang; trong đó, dịch vụ ăn uống 20 đơn vị, dịch vụ lưu trú 9 đơn vị, dịch vụ vận tải 2 đơn vị, dịch vụ lữ hành 4 đơn vị (có 2 đơn vị ngoại tỉnh) và điểm tham quan du lịch 12 đơn vị.Hệ thống đối tác được thiết lập cũng là dịp Đoàn chuyên gia mạng lưới đến thẩm định các tiêu chí chung của mạng lưới và tái công nhận lại CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn là thành viên của mạng lưới CVĐCTC (GGN) theo định kỳ 4 năm một lần. Trong dịp đến thực tế tại CVĐC, đoàn được trải nghiệm 100% từ các dịch vụ ăn uống, lưu trú và các sản phẩm dược liệu, mật ong, sản phẩm từ cây chè cổ thụ, sản phẩm dệt lanh truyền thống xã Lùng Tám huyện Quản Bạ... đến các sản phẩm truyền thống khác của CVĐC; được thăm các điểm văn hóa cộng đồng, hệ thống Homstay mang tính bản địa vùng miền ở các làng văn hóa trên vùng CVĐC như Làng văn hóa Du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, Dinh thự Họ Vương; Làng văn hóa Du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm trên, làng có ngôi nhà được chọn làm bối cảnh quay phim “Chuyện của Pao”...

Việc thiết lập hệ thống đối tác của CVĐC được mở rộng, từ các dịch vụ vận tải, lưu trú, ăn uống, đến các điểm tham quan du lịch và các sản phẩm của địa phương đã được các ngành chức năng của tỉnh, thành phố cùng 4 huyện phối hợp thực hiện, thống nhất đặt tiêu chí và lựa chọn những đơn vị đáp ứng các tiêu chuẩn để ký kết trong hệ thống đối tác của CVĐC. Các đơn vị đều cam kết thưc hiện tốt những quy định, đặc biệt là đảm bảo về chất lượng, giá cả, dịch vụ ổn định; thực hiện nghiêm các tiêu chí, tiêu chuẩn theo lĩnh vực ngành nghề kinh doanh được cấp phép.Hướng tới việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị tham gia vào hệ thống đối tác nói riêng và các sản phẩm, dịch vụ nói chung; qua một năm triển khai chương trình, BQL đã phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kết hoạch kiểm tra, đánh giá hoạt động của các đơn vị đối tác tại TP Hà Giang và 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Đây là dịp để các ngành chức năng liên quan cùng vào cuộc để trao đổi, tư vấn các giải pháp, nâng cao chất lượng dịch vụ theo tiêu chí chung trong thực hiện cam kết giữa CVĐC và các đơn vị đối tác. Đồng thời cũng là việc xét cơ sở đang hoạt động kinh doanh có uy tín chất lượng đảm bảo các tiêu chí để mở rộng và phát triển hệ thống đối tác theo kế hoạch của tỉnh giao.

Tham gia vào hệ thống đối tác, chính là việc các đơn vị đối tác đã đặt mình vào vị trí cao hơn, có sự bảo lãnh thương hiệu sản phẩm của CVĐC. Do đo, các đơn vị đối tác cần phải duy trì và tạo dựng nâng cao thương hiệu cho chính dịch vụ của đơn vị về lĩnh vực đang kinh doanh, sản xuất; tạo tính chuyên nghiệp trong kinh doanh có sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh, khoa học và văn minh; có kết nối các hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ với nhau để giúp đỡ, học tập mô hình giữa các đơn vị để dần hoàn thiện cho các dịch vụ kinh doanh mà đơn vị đang hoạt động được tốt hơn. Việc tuyên truyền sản phẩm dịch vụ của đơn vị, chính là đưa nét tinh hoa văn hóa ẩm thực vùng miền để giới thiệu với du khách các nét đẹp văn hóa, lịch sử và các giá trị di sản địa chất, địa mạo... hình thành nên những cảnh sắc tuyệt đẹp đa dạng và phong phú mà thiên nhiên ban tặng cho CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn.

Mong rằng trong thời gian không xa, việc triển khai quy hoạch tổng thể CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn đã được phê duyệt theo Quyết định 310/QĐ-TTg, ngày 7. 2. 2013 của Thủ tướng Chính phủ được thực thi có hiệu quả. Các tiêu chí đặt ra của GGN sẽ dần hoàn thiện, các quy hoạch chi tiết, Bảo tàng thiên nhiên, các công viên chuyên đề; khai thác giá trị di sản trong CVĐC để phát triển theo hướng kinh tế du lịch. Các sản phẩm du lịch sẽ được đưa vào khai thác và vận hành đúng tiến độ; đồng hành với việc việc nâng cao chất lượng về tất cả các dịch vụ, từng bước đáp ứng mọi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của du khách, nhưng vẫn đảm bảo tính bảo vệ, bảo tồn, giữ nguyên giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc; thương hiệu về CVĐC được giữ vững trong mạng lưới CVĐCTC qua các kỳ tái đánh giá. Để CVĐCTC -  CNĐ Đồng Văn mãi là niềm tự hào của Hà Giang, là CVĐC đầu tiên của Việt Nam trong ngôi nhà chung của CVĐCTC.

Nguyễn Thị Nguyện (Trưởng phòng Thông tin đối ngoại BQL Công viên Địa chất)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khu du lịch sinh thái Nậm An bị ... bỏ hoang

BHG- Khu Du lịch (DL) sinh thái Nậm An (xã Tân Thành) được huyện Bắc Quang đánh giá có lợi thế về phát triển DL sinh thái, cộng đồng. Thế nhưng, từ nhiều năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng yếu, thiếu, xuống cấp nghiêm trọng rồi bộc lộ bất cập trong công tác quản lý và phát triển DL đã trở thành rào cản khiến địa điểm DL hấp dẫn này rơi vào trạng thái... bỏ hoang.

15/10/2015
Ra mắt Câu lạc bộ sáo trúc, ghi-ta Hà Giang

BHG- Tối 10.10, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) sáo trúc, ghi-ta Hà Giang.  CLB được thành lập tháng 10.2014, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của thanh, thiếu niên trên địa bàn. 

14/10/2015
Lễ hội hoa Tam giác mạch: Sức hút diệu kỳ từ một loài hoa

BHG- Khi tiết trời sang Thu se lạnh cũng là lúc loài hoa Tam giác mạch (TGM) bung nở sắc thắm, tạo nên sức hút diệu kỳ giữa mênh mông đá tai mèo sắc nhọn. Sự kết hợp hài hòa giữa đá và hoa như một món quà thiên phú, khiến mảnh đất địa đầu Tổ quốc – Hà Giang trở nên độc đáo, lãng mạn, làm say lòng du khách. 

14/10/2015
Cuối Thu trên xứ sở ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Dừng chân trên Cổng trời Một, tôi tưởng mình lạc vào miền cổ tích của xứ sở ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Choáng ngợp trước bức họa thiên nhiên kỳ vĩ của núi rừng, của ruộng bậc thang là những đoàn khách đến Hoàng Su Phì trong dịp cuối Thu....

14/10/2015