Mậu Duệ - điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

16:55, 19/10/2015

BHG- Dù còn gặp nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều, song ý thức được sự học là “chìa khóa” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những năm qua, xã Mậu Duệ (Yên Minh) đã đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài (KH - KT), xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH) và dòng họ hiếu học (DHHH) trên địa bàn toàn xã; nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Học sinh trường tiểu học Mậu Duệ  A (xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh) trong giờ ra chơi.
Học sinh trường tiểu học Mậu Duệ A (xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh) trong giờ ra chơi.

Nếu năm 2010, Hội Khuyến học xã Mậu Duệ mới thành lập chỉ có 5 chi hội trực thuộc với 230 hội viên. Thì đến hết tháng 8.2015, Hội đã có 17 chi hội trực thuộc với hơn 1000 hội viên, chiếm trên 19% dân số toàn xã. Cấp ủy, chính quyền huyện, xã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân về việc chuyển đổi sang mô hình giáo dục mở, xác định xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Hàng năm, Hội đã phát động tháng khuyến học vào đầu năm mới ở tất cả các cấp học thu hút được đông đảo học sinh, các gia đình trên địa bàn xã hưởng ứng. Đẩy mạnh các hoạt động KH – KT nhằm huy động mọi lực lượng xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập.. Từ hội nghị tổng kết công tác KH - KT và tuyên dương các GĐHH và DHHH từ năm 2010 đến hết năm 2013 đã có 3 dòng họ; 14 gia đình; 194 học sinh các cấp học đạt học sinh khá, giỏi; 21 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh được tuyên dương. Tính đến hết tháng 8.2015, Hội Khuyến học xã đã có hơn 50 GĐHH, 6 DHHH tiêu biểu. Tiêu biểu như: Gia đình ông Nguyễn Văn Thái thôn Pắc Luy, dòng họ Hoàng thôn Cốc Cai, Trường Tiểu học Mậu Duệ A... Trong nhiệm kỳ năm 2010 – 2015, quỹ KH – KT  từ việc xã hội hóa giáo dục của các trường học, các nhà hảo tâm và nhân dân được hơn 321 triệu, trong đó riêng các hộ gia đình trong xã đóng góp được hơn 74 triệu đồng. Hội đã trích hơn 30 triệu từ nguồn kinh phí của quỹ hội để khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác KH - KT của xã Mậu Duệ. Ngoài ra, nhiều gia đình trong xã đã đóng góp quỹ đất, ngày công, vật chất để xây dựng các điểm trường ở các thôn khó khăn, cung cấp nước sạch cho học sinh bán trú, từ đó góp phần tạo điều kiện để các em học sinh vùng cao được đến trường, sinh hoạt và học tập. Nhờ đó, hoạt động phong trào KH - KT của xã đã dần đi vào cuộc sống, nhiều gia đình, dòng họ đã có ý thức trong việc học tập của con em mình, không còn là phong trào mang tính tự phát, việc huy động trẻ em đến trường và duy trì sĩ số học sinh thuận lợi hơn rất nhiều. Tỷ lệ học sinh tới trường và chuyển lớp, chuyển cấp đạt 98%, số lượng học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi đại học, cao đẳng tăng dần qua từng năm... Ngoài ra, Hội Khuyến học xã còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Ban Đại diện cha mẹ học sinh các trường kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ và động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường.

Anh Hoàng Thế Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Duệ, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: “Phong trào KH – KT, xây dựng xã hội học tập ngày càng được nhân dân xã Mậu Duệ đồng tỉnh ủng hộ. Để phong trào đạt hiệu quả cao nhất, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, chú trọng trong công tác tuyên truyền tới từng thôn bản, gia đình để dân tin, dân hiểu tầm quan trọng của việc học và khuyến khích động viên tinh thần cha mẹ, học sinh xây dựng xã hội học tập. Sử dụng quỹ hội đúng mục đích và có hiệu quả. Trong dịp tổ chức Đại hội Khuyến học của xã Mậu Duệ khóa II, nhiệm kỳ 2015 – 2020 cuối tháng 8.2015 vừa qua, tính riêng nhân dân trong xã đã quyên góp được hơn 14 triệu đồng để đóng góp xây dựng quỹ hội...”

Có thể nói phong trào KH – KT, xây dựng xã hội học tập đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương, viết tiếp ước mơ của các em còn dang dở trên con đường học tập, đổi thay diện mạo quê hương. Với những kết quả đạt được, xã Mậu Duệ đã thực sự trở thành điểm sáng trong phong trào KH – KT  của huyện Yên Minh.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đất biên cương đi vào "mùa cổ tích"

Dù mưa dù lạnh của đợt không khí lạnh đầu mùa tràn về, những cánh đồng tam giác mạch trên nơi biên cương vẫn nở. Những vạt hoa nở trắng níu chân bao du khách tìm về đây.

19/10/2015
Hội nghị giao ban công tác giáo dục và đào tạo năm học 2015 - 2016

BHG- Ngày 16.10, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị giao ban công tác giáo dục và đào tạo năm học 2015 – 2016. Tham dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Sử, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện các trường học trên địa bàn tỉnh. 

17/10/2015
Giao lưu văn nghệ Khối giao ước thi đua các Ban xây dựng Đảng

BHG - Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy; tối ngày 15.10, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Khối giao ước thi đua ...

16/10/2015
Xây dựng và phát triển hệ thống đối tác của Công viên Địa chất

BHG- Thực hiện mục tiêu từng bước xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn, năm 2014 Ban quản lý (BQL) CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn phối hợp với các ngành của tỉnh, UBND TP Hà Giang và các huyện vùng công viên triển khai thiết lập hệ thống đối tác của CVĐC. 

15/10/2015