Những nỗ lực trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở Bắc Mê

08:31, 21/10/2015

BHG- Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Bắc Mê luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành và đoàn thể đối với công tác Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) được kiện toàn đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng chuyên môn, có trách nhiệm trong công việc; cơ sở vật chất, hạ tầng mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng cũng bước đầu đáp ứng được yêu cầu của công tác dạy và học. Để đảm bảo cho việc đào tạo ra những học sinh (HS) có tri thức; có đạo đức, lối sống tích cực, lành mạnh, ứng xử có văn hóa, ngoài việc tổ chức dạy tốt các môn văn hóa; việc chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống (KNS) góp phần hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh cũng có vai trò hết sức quan trọng.

Các em thiếu nhi thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú vui chơi thể thao sau giờ học.
Các em thiếu nhi thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú vui chơi thể thao sau giờ học.

Hiện, Phòng GD&ĐT huyện đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn. Những đổi thay đầu tiên là từ đội ngũ CBGV, việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh” luôn được quan tâm và thực hiện sâu rộng. Các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” được đẩy mạnh; mỗi thầy, cô là những tấm gương chuẩn mực về đạo đức, lối sống để HS học tập và noi theo. Bên cạnh đó, thầy, cô thường xuyên phổ biến, hướng dẫn cho HS về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc; những giá trị đạo đức, lối sống, cách hành xử, ứng xử có văn hóa trong nhà trường cũng như ở gia đình và đối với cộng đồng. Các hoạt động giáo dục KNS cho HS ở địa bàn được nâng cao từ những chương trình đổi mới giáo dục. Việc rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá đối với giáo dục phổ thông được tổ chức thường xuyên theo hướng giảm tải, phù hợp với mục tiêu giáo dục và tình hình thực tế tại địa phương. Hiện nay, việc thực hiện giáo dục KNS cho HS chủ yếu thông qua các phương pháp giảng dạy tích hợp, lồng ghép vào các môn học, các hoạt động ngoại khóa, các kỳ thi, hội thi, các cuộc vận động và phong trào thi đua; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, đuối nước...

Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội được nâng cao. Các cấp ủy Đảng, chính quyền; các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đều quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đối với con em trên địa bàn. Công tác GD&ĐT luôn thu hút sự quan tâm của toàn xã hội; 13 xã và thị trấn đều tích cực trong việc xây dựng cơ sở vật chất, tu sửa trường lớp; huy động được những đóng góp, ủng hộ đối với học sinh bán trú ở nhiều xã. Duy trì hoạt động có hiệu quả của Ban đại diện cha mẹ HS; các hoạt động khuyến học ở địa bàn, tạo mối liên kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Năm học 2014 – 2015 vừa qua, đã huy động được sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân trong huyện được trên 106 triệu đồng; tổng số tài trợ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trên 224 triệu đồng, bằng hiện vật quy ra thành tiền gần 400 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Mê cho biết: Việc giáo dục đạo đức và KNS cho HS các cấp luôn được chú trọng, các em HS đã bước đầu có những nhận thức đúng đắn về lối sống, đạo đức trong cuộc sống, học tập. Trong năm học vừa qua, tỷ lệ HS Tiểu học hoàn thành chất lượng giáo dục đạt 96,5%; về phẩm chất Đạt chiếm 98,71%. HS THCS và THPT có hạnh kiểm tốt, khá luôn giữ trong khoảng trên 90%. Chất lượng của công tác dạy và học được nâng cao, việc duy trì sỹ số ngày càng đảm bảo, trên địa bàn huyện hiện có 6 trường đạt chuẩn Quốc gia; trong các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, cấp huyện các HS inh trên địa bàn đã giành nhiều thành tích cao...

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mậu Duệ - điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

BHG- Dù còn gặp nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều, song ý thức được sự học là "chìa khóa" có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những năm qua, xã Mậu Duệ (Yên Minh) đã đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài (KH - KT), xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH) và dòng họ hiếu học (DHHH) trên địa bàn toàn xã; nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

19/10/2015
Đất biên cương đi vào "mùa cổ tích"

Dù mưa dù lạnh của đợt không khí lạnh đầu mùa tràn về, những cánh đồng tam giác mạch trên nơi biên cương vẫn nở. Những vạt hoa nở trắng níu chân bao du khách tìm về đây.

19/10/2015
Hội nghị giao ban công tác giáo dục và đào tạo năm học 2015 - 2016

BHG- Ngày 16.10, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị giao ban công tác giáo dục và đào tạo năm học 2015 – 2016. Tham dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Sử, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện các trường học trên địa bàn tỉnh. 

17/10/2015
Giao lưu văn nghệ Khối giao ước thi đua các Ban xây dựng Đảng

BHG - Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy; tối ngày 15.10, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Khối giao ước thi đua ...

16/10/2015