Khu du lịch sinh thái Nậm An bị ... bỏ hoang

07:05, 15/10/2015

BHG- Khu Du lịch (DL) sinh thái Nậm An (xã Tân Thành) được huyện Bắc Quang đánh giá có lợi thế về phát triển DL sinh thái, cộng đồng. Thế nhưng, từ nhiều năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng yếu, thiếu, xuống cấp nghiêm trọng rồi bộc lộ bất cập trong công tác quản lý và phát triển DL đã trở thành rào cản khiến địa điểm DL hấp dẫn này rơi vào trạng thái... bỏ hoang.

Bên trong ngôi Nhà sàn đón khách này, nóc nhà đã dột nát, phần khung xuống cấp, còn hình ảnh bên ngoài là sự hoang hóa.
Bên trong ngôi Nhà sàn đón khách này, nóc nhà đã dột nát, phần khung xuống cấp, còn hình ảnh bên ngoài là sự hoang hóa.

Từ khi đi vào hoạt động (tháng 10.2008) đến năm 2011, Khu DL sinh thái Nậm An gây ấn tượng đặc biệt với nhiều du khách trong nước và quốc tế bởi lợi thế DL sinh thái và DL cộng đồng. Trong đó, điểm nhấn của Khu DL chính là khí hậu trong lành, mát mẻ cùng bức tranh đẹp của thiên nhiên với rừng phòng hộ; suối Phìn Hồ; ruộng bậc thang mùa lúa chín; hồ chứa nước của Nhà máy Thủy điện Nậm An. Bên những ngôi nhà sàn khang trang giữa núi rừng, du khách được tận hưởng bữa cơm đầm ấm với nhiều sản vật địa phương như: Gà đen, lợn tên lửa, cá suối, dê núi,... cùng các món rau rừng độc đáo. Hơn nữa, 36 hộ đồng bào dân tộc Dao nơi đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống về nhà ở, phong tục, tập quán và lễ hội Cấp sắc. Điều đó như một nét duyên níu chân du khách. Thế nhưng, từ năm 2012 đến nay, mặc dù lợi thế DL trên còn khá nguyên vẹn nhưng vì nhiều lý do đã khiến địa điểm DL được Nhà nước đầu tư 2,879 tỷ đồng này... bỏ hoang.

Đầu tiên, tuyến đường từ Quốc lộ 2 lên Khu DL sinh thái Nậm An (dài trên 5 km) đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều cây số nếu mặt đường không bóc tróc nhựa, tạo thành vết cắt sâu, rộng thì gồ ghề và lởm chởm đá hộc. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều đoàn du khách trong nước và quốc tế phải bỏ cuộc giữa chừng. Đặc biệt, tháng 9.2014, cơn Bão số 03 đã làm Nhà sàn B (nơi đón khách DL) bị tốc toàn bộ nóc và phần mái bên phải. Đến nay, phần cầu thang ẩm mốc, mục còn khung nhà xuống cấp nghiêm trọng, khó có thể sử dụng. Ngoài ra, nhà tắm (2 phòng) hư hỏng, chỉ còn sử dụng được 1 phòng. Thêm vào đó là sự xuống cấp của hệ thống Nhà sàn mini (nhà số 1, 3, 4), Nhà sàn nhân viên và đường bê-tông trong khu DL..Chia sẻ thêm về vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, Trương Chí Hà cho biết: Từ khi Khu DL đi vào hoạt động, UBND huyện Bắc Quang đã giao cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện trực tiếp quản lý và khai thác. Tiếp đến là các đơn vị: Trung tâm Văn hóa, Thể thao và DL huyện Bắc Quang; UBND xã Tân Thành. Đến tháng 1.2014, Ban quản lý thôn Nậm An trực tiếp khai thác và sử dụng. Lúc này, giá trị tài sản bàn giao cho thôn ước chỉ còn khoảng 785 triệu đồng. Cùng thời gian trên, thôn Nậm An đã thành lập Tổ dịch vụ DL cộng đồng Khu DL sinh thái Nậm An do ông Trương Văn Ninh trực tiếp trông coi, bảo vệ. Thế nhưng, Tổ dịch vụ hoạt động không hiệu quả. Do không có kinh phí hoạt động và tu sửa thường xuyên nên các hạng mục trong khu DL ngày càng xuống cấp. Còn nhân viên Tổ dịch vụ có đơn xin nghỉ việc vì sinh hoạt trong Khu DL tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn. Điều đặc biệt, người dân thôn Nậm An và Khu DL còn chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và làm DL, mặc dù tọa lạc ngay gần Nhà máy Thủy điện Nậm An (thuộc Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Mu, đóng chân trên địa bàn xã Tân Thành). Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Dương Tiến Son giãi bày: Huyện đang tiếp tục đề nghị Điện lực Hà Giang phối hợp với Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Mu lắp đặt đồng hồ tổng cấp điện cho Trạm hạ thế 0,4 KV nhằm cung cấp điện sinh hoạt cho nhân dân thôn Nậm An và Khu DL (trước đây, thôn Nậm An không có Trạm hạ thế, UBND huyện Bắc Quang đã đề nghị và được Điện lực Hà Giang xây dựng Trạm hạ thế. Tuy nhiên, chưa được cấp điện vì đường dây 35 KV do Thủy điện Nậm Mu quản lý chứ không thuộc quyền quản lý của Điện lực Hà Giang)...

Đường đến Khu du lịch sinh thái Nậm An đã xuống cấp nghiêm trọng, cản bước chân khám phá của du khách.
Đường đến Khu du lịch sinh thái Nậm An đã xuống cấp nghiêm trọng, cản bước chân khám phá của du khách.

Ngoài nguyên nhân về cơ sở, vật chất (CSVC) xuống cấp khiến Khu DL sinh thái Nậm An hoạt động chưa hiệu quả, đồng chí Dương Tiến Son chia sẻ thêm: Hiện nay, việc quản lý, khai thác sử dụng Khu DL do cơ quan Nhà nước thực hiện không phù hợp với loại hình kinh doanh DL. Vì Nhà nước không có chức năng kinh doanh. Còn khu đất rộng 2,9 ha của Khu DL giáp hồ Thủy điện Nậm An do Nhà nước quản lý. Nhưng diện tích mặt nước hồ thuộc quyền quản lý của đơn vị làm thủy điện nên huyện khó có thể mời doanh nghiệp vào đầu tư, khai thác mặt nước để làm DL... Bên cạnh đó, cán bộ được giao phụ trách DL không có trình độ chuyên sâu về DL mà hoạt động kiêm nhiệm. Còn nhân viên làm việc tại Khu DL không được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng DL; không phải chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động DL nên tính năng động để phát triển DL còn yếu. Đặc biệt, năm 2012, huyện Bắc Quang đã trình Chủ tịch UBND tỉnh xin chủ trương bán số tài sản Khu DL (tài sản gắn liền với đất, đất cho thuê 50 năm) cho doanh nghiệp mua lại và kinh doanh DL với lý do việc sử dụng tài sản Khu DL không hiệu quả. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chủ trì, đến khảo sát thực tế tại Khu DL. Về quan điểm, Sở Tài Chính đồng tình với đề nghị của UBND huyện nhưng từ đó đến nay, huyện Bắc Quang vẫn chờ chủ trương của UBND tỉnh!. Trong khi đó, sự xuống cấp nghiêm trọng về CSVC đã vượt quá khả năng khắc phục của xã và thôn còn nguồn ngân sách hạn hẹp của huyện Bắc Quang khó có thể bố trí sửa chữa.

Mặc dù sự xuống cấp nghiêm trọng về CSVC; sự bất cập trong công tác quản lý, phát triển DL đã “khóa” cánh cửa mở vào Khu DL sinh thái Nậm An. Những ai đã từng đến Nậm An sẽ giữ mãi ấn tượng tốt đẹp về địa điểm DL sinh thái hấp dẫn này. Thế nhưng, số phận của nó có được hồi sinh hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan chức năng...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội hoa Tam giác mạch: Sức hút diệu kỳ từ một loài hoa

BHG- Khi tiết trời sang Thu se lạnh cũng là lúc loài hoa Tam giác mạch (TGM) bung nở sắc thắm, tạo nên sức hút diệu kỳ giữa mênh mông đá tai mèo sắc nhọn. Sự kết hợp hài hòa giữa đá và hoa như một món quà thiên phú, khiến mảnh đất địa đầu Tổ quốc – Hà Giang trở nên độc đáo, lãng mạn, làm say lòng du khách. 

14/10/2015
Ra mắt Câu lạc bộ sáo trúc, ghi-ta Hà Giang

BHG- Tối 10.10, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) sáo trúc, ghi-ta Hà Giang.  CLB được thành lập tháng 10.2014, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của thanh, thiếu niên trên địa bàn. 

14/10/2015
Cuối Thu trên xứ sở ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Dừng chân trên Cổng trời Một, tôi tưởng mình lạc vào miền cổ tích của xứ sở ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Choáng ngợp trước bức họa thiên nhiên kỳ vĩ của núi rừng, của ruộng bậc thang là những đoàn khách đến Hoàng Su Phì trong dịp cuối Thu....

14/10/2015
Mèo Vạc: Công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

BHG- Chiều 12.10, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Lễ công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2015. 

13/10/2015