Nâng cao nhận thức cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị Cao nguyên đá Đồng Văn

07:18, 27/10/2015

BHG- Từ năm 2012, Ban Quản lí Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ký kết chương trình phối hợp về tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng (NCNTCĐ) và giới thiệu, quảng bá hình ảnh về CVĐCTC CNĐĐV. Thông qua đó, đã tạo ra những kết quả đáng ghi nhận trong công tác giáo dục, NCNTCĐ về việc bảo tồn, phát huy các giá trị CNĐĐV.

Nắng sớm trên Cao nguyên đá.
Nắng sớm trên Cao nguyên đá.

Thực hiện sự phối hợp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo, định hướng Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy, các cơ quan khối tuyên truyền, khoa giáo, MTTQ và các đoàn thể tỉnh, đội ngũ báo cáo viên chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về CVĐCTC – CNĐĐV. Định hướng tuyên truyền đối với Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Hà Giang dành nhiều thời lượng viết, phản ánh, quảng bá, giới thiệu về CVĐCTC – CNĐĐV. Đối với Ban quản lí CVĐCTC – CNĐĐV, Ban đã phối hợp với ngành GD – ĐT, UBND các huyện vùng CNĐ ĐV xây dựng, ban hành các kế hoạch chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, NCNTCĐ về CVĐCTC đến cộng đồng, cán bộ, giáo viên, học sinh với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng... Từ năm 2012, Ban Quản lí CVĐCTC – CNĐ ĐV đã phối hợp với các huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc và Yên Minh mở 166 lớp tập huấn kiến thức và tuyên truyền, NCNTCĐ về CVĐCTC cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở. Từ năm 2013 đến nay, đã phối hợp tham gia xây dựng nội dung kịch bản và phát hành phim tài liệu “Chung tay bảo vệ di sản CVĐCTC – CNĐĐV bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Mông, tiếng Dao. Xây dựng và phát hành bộ ấn phẩm như tài liệu tuyên truyền về CVĐCTC, hình ảnh trực quan, tờ rơi về bảo vệ di sản để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục NCNTCĐ về CVĐCTC – CNĐĐV. Tại các hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, đã tuyên truyền các nội dung chuyên đề về giới thiệu một số biểu hiện di sản trên CVĐCTC - CNĐĐV; kết quả về Lễ công bố quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị CVĐCTC – CNĐĐV, giai đoạn 2012 – 2020 và tầm nhìn 2030; chuyên đề về trách nhiệm của báo cáo viên các cấp và cán bộ, đảng viên đối với việc quảng bá hình ảnh, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về CVĐCTC. Đặc biệt, thời gian qua việc biên soạn bộ tài liệu tuyên truyền NCNTCĐ về CVĐCTC – CNĐĐV dành cho các báo viên, tuyên truyền viên cấp huyện là một việc làm mang lại hiệu quả rất tích cực. Hay việc phối hợp với Sở GD – ĐT biên soạn và phát hành bộ tài liệu tuyên truyền cho giáo viên và học sinh các cấp đã góp phần đẩy mạnh việc tuyên tuyền, nâng cao nhận thức về CVĐCTC. Thời gian qua, việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục NCNTCĐ tại 4 huyện vùng CNĐĐV đã được đẩy mạnh với 86 điểm tuyên truyền và hơn 5.300 lượt người tham gia nghe. Năm 2014 là thời điểm mà Mạng lưới CVĐCTC tổ chức tái đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới của CVĐCTC – CNĐĐV. Thông qua dịp này, với sự chỉ đạo, định hướng kịp thời của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự phối hợp của Ban quản lí CVĐCTC – CNĐĐV và sự phối hợp của các ngành, các địa phương, đặc biệt là lực lượng làm công tác tuyên truyền trong và ngoài tỉnh đã giúp cho công tác tuyên truyền về CVĐCTC – CNĐĐV được đẩy mạnh thêm một bước.

Qua sự phối hợp giữa Ban quản lí CVĐCTC – CNĐĐV và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong công tác tuyên truyền, NCNTCĐ đã đem lại những hiệu quả tích cực trong việc đẩy mạnh việc quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị của CVĐCTC – CNĐĐV. Công tác tuyên truyền được đa dạng hóa thông qua hình thức tuyên truyền như các phương tiện thông tin đại chúng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, các tài liệu, ấn phẩm; tuyên truyền lồng nghép trong các buổi chiếu bóng lưu động, hay tại các phiên chợ, các cuộc thi ở các địa phương đã đem lại những hiệu quả tích cực về việc NCNTCĐ về CVĐCTC – CNĐĐV. Thông qua chương trình phối hợp và với sự nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, qua đó đã có sự vào cuộc khá đồng bộ của “binh chủng” tuyên truyền trong tỉnh trong công tác tuyên truyền, quảng bá cho CNĐĐV.

Tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền, nâng cao NCNTCĐ giai đoạn 2012 – 2014 và triển khai phối hợp giai đoạn 2015 – 2018 được tổ chức mới đây, Đồng chí Sèn Chỉn Ly, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, CVĐCTC – CNĐĐV là điểm nhấn du lịch của tỉnh, danh hiệu CVĐCTC đã và đang mang lại những giá trị to lớn cho Hà Giang. Do đó, thời gian tới cần tiếp tục có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên, phấn đấu thực hiện mục tiêu của tỉnh xây dựng CNĐĐV trở thành Khu du lịch trọng điểm Quốc gia.

HUY BA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn về cơ sở vật chất ở Trường THPT Việt Lâm

BHG- Cùng với học sinh cả nước, các em học sinh trường THPT Việt Lâm (Vị Xuyên) đang đến trường với niềm tin vào một năm học mới thắng lợi. Điều lo lắng là nhiều em học sinh của trường phải ngồi học trong phòng học đã xuống cấp, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu...

27/10/2015
Khuyến học, khuyến tài vì tương lai quê hương

BHG- Sinh thời Bác Hồ đã dạy "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu".Thấm nhuần điều đó, những năm qua, thực hiện chính sách ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước với sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD - ĐT) vùng dân tộc thiểu số, miền núi; chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc TRONG tỉnh LUÔN tích cực thi đua làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài (KH - KT), góp phần TO LỚN VÀO sự nghiệp "trồng người" nơi cực Bắc Tổ quốc.

24/10/2015
Khai mạc Trại sáng tác Mỹ thuật và Nhiếp ảnh năm 2015

BHG- Sáng 21.10, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức khai mạc Trại sáng tác mỹ thuật và nhiếp ảnh năm 2015. Dự buổi khai mạc có Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam; Nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Chủ tịch VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; lãnh đạo Hội VHNT tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc…

23/10/2015
Nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2015

BHG- Nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch cho du khách, trong thời gian diễn ra Lễ hội hoa Tam giác mạch (dự kiến diễn ra từ ngày 12 – 15.11) sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức tại các địa điểm trên Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. 

23/10/2015