Hà Giang

Lễ hội hoa Tam giác mạch: Sức hút diệu kỳ từ một loài hoa

07:44, 14/10/2015

BHG- Khi tiết trời sang Thu se lạnh cũng là lúc loài hoa Tam giác mạch (TGM) bung nở sắc thắm, tạo nên sức hút diệu kỳ giữa mênh mông đá tai mèo sắc nhọn. Sự kết hợp hài hòa giữa đá và hoa như một món quà thiên phú, khiến mảnh đất địa đầu Tổ quốc – Hà Giang trở nên độc đáo, lãng mạn, làm say lòng du khách. Đặc biệt, từ ngày 12-15.11 sắp tới, tỉnh ta lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa TGM, hứa hẹn sự trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khi đến Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá Đồng Văn, thưởng ngoạn hội hoa.

Tam giác mạch, loài hoa có sức hút diệu kỳ trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: THU PHƯƠNG
Tam giác mạch, loài hoa có sức hút diệu kỳ trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: THU PHƯƠNG

Bên cạnh sự khắc nghiệt của thời tiết, nỗi nhọc nhằn của đồng bào khi cần mẫn canh tác nương đá tai mèo để tra hạt thóc, hạt ngô thì chính những điều kiện ấy lại mang đến cho vùng cao Hà Giang vẻ đẹp độc đáo. “Dưới chân lớp lớp đá tai mèo nhấp nhô, loài hoa thân thảo – TGM duyên dáng vươn lên khoe sắc nhưng không kém phần kiêu sa, lộng lẫy, y chang vẻ đẹp của thiếu nữ vùng cao tuổi trăng rằm, khiến nhiều người không nỡ bước chân đi”, anh Phạm Bá Hưng – du khách đến từ tỉnh Thái Bình chia sẻ. Ngắm những cung đường, thung lũng hoa trên Cao nguyên đá, nhiều du khách trầm trồ: Nếu đá tai mèo tượng trưng cho hùng vĩ, mạnh mẽ, cứng rắn thì sự xuất hiện của hoa TGM lại mang đến vẻ đẹp mềm mỏng, dịu dàng, đằm thắm. Hai yếu tố kết hợp này tạo nên mặt đối lập “cương – nhu” khiến bức tranh thiên nhiên vùng Cao nguyên đá thêm hoàn hảo, mê hoặc lòng người. Không những vậy, hoa TGM còn khéo léo làm duyên bằng những bộ trang phục lộng lẫy. Khi vừa hé nở nụ hoa ban đầu, TGM có màu trắng rồi chuyển dần sang sắc phớt hồng, ánh tím và cuối cùng rộ lên màu đỏ thẫm. Tất cả hòa quyện như chính tình cảm của người vùng cao – trong sáng, thủy chung, nồng nàn, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đặt chân đến mảnh đất địa đầu Tổ quốc.Bằng vẻ đẹp yêu kiều kết hợp với không gian đá hùng vĩ, hoa TGM đã chinh phục trái tim du khách khi đến CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn. Điều đó khiến họ khó có thể tiếp tục cuộc hành trình khám phá du lịch vùng cao nếu chưa “say” vẻ đẹp của cánh đồng hoa hay chụp cho mình bức hình lưu niệm. Từ đây, vẻ đẹp độc đáo của hoa TGM nhanh chóng lan tỏa đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế khi được chính du khách trải nghiệm, chia sẻ trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Twitter, Blog... Nếu truy cập vào trang Google.com, gõ từ khóa “Hoa TGM Hà Giang” thì có trên 500.000 kết quả hiển thị cho nội dung này chỉ trong vài tích tắc. Điều đó cho thấy, hoa TGM nơi rẻo cao Hà Giang có sức hút diệu kỳ đến nhường nào.Đặc biệt, hoa TGM nở rộ giữa đất trời Cao nguyên đá còn trở thành địa điểm lý tưởng để các đôi uyên ương có thêm bộ ảnh cưới ấn tượng, lưu giữ khoảnh khắc hạnh phúc của tình yêu. Và trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho giới văn nghệ sỹ sáng tạo nên tác phẩm thơ ca, nhạc, ảnh làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đồng bào nơi miền cực Bắc Tổ quốc. Nặng lòng trước vẻ đẹp của loài hoa này, Nghệ sỹ ưu tú Đinh Tiến Bình, phường Minh Xuân (TP. Tuyên Quang – Tuyên Quang) vừa hoàn thành tác phẩm “Ơi hoa TGM” do ông viết nhạc và lời. Với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, loài hoa ấy đi vào tác phẩm của ông thêm sinh động, đa chiều. Trải qua quá trình: “Dầm mưa, giãi nắng, dầm sương gió núi, hoa vẫn nở tím màu yêu thương” để rồi hóa thân thành “dáng hình của núi, là hương sắc đất trời... là dáng hình của cha, là bóng dáng của mẹ Cao nguyên đá”.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại cánh đồng hoa Tam giác mạch, xã Lũng Cú - Đồng Văn. Ảnh: Văn Long
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại cánh đồng hoa Tam giác mạch, xã Lũng Cú - Đồng Văn. Ảnh: Văn Long

Bằng tất cả vẻ đẹp trên và nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa nhân văn vùng Cao nguyên đá, nổi bật là giá trị cảnh quan từ hoa TGM, trong tháng 11 sắp tới, lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Lễ hội hoa TGM diễn ra tại khu Phố cổ huyện Đồng Văn (các hoạt động phụ trợ diễn ra tại 3 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc). Đây cũng là dịp để tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn cũng như tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh nhà. Qua đó, nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư xây dựng Cao nguyên đá Đồng Văn thành khu du lịch Quốc gia. Đồng thời, tạo ra điểm nhấn hấp dẫn, xây dựng hoa TGM trở thành sản phẩm du lịch có thương hiệu đặc thù trong khai thác phát triển du lịch của tỉnh nhà. Theo đó, Lễ hội gồm chuỗi hoạt động văn hóa đa dạng về chủ đề như: Chương trình khai mạc Lễ hội hoa TGM “Cao nguyên đá – ngàn hoa khoe sắc” được truyền hình trực tiếp trên VTV Đài truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Hà Giang. Trong khuôn khổ của Lễ hội, du khách được hòa mình vào không gian trưng bày hoa, các sản phẩm từ hoa TGM và thưởng thức Đêm hội Rượu hoa TGM, nồng nàn “Men tình Cao nguyên đá”. Đặc biệt, tại Lễ hội còn diễn ra cuộc thi, triển lãm ảnh đẹp về hoa TGM với chủ đề “Hoang sơ xứ sở hoa TGM” dành cho nhiếp ảnh nghiệp dư, nhân dân và du khách thập phương. Song song với các hoạt động trên, tỉnh ta cũng tổ chức Hội thảo nâng cao giá trị cây TGM, sản xuất các sản phẩm gắn với phát triển du lịch tại một số vùng trọng điểm của tỉnh...

Trên Cao nguyên đá Đồng Văn thời điểm này, những vườn hoa TGM trồng gối vụ tạo nên trùng điệp sắc thắm, mang đến vẻ đẹp độc đáo của vùng cao Hà Giang. Hòa với không gian ấy là điệu múa, tiếng khèn say đắm của chàng trai, cô gái Mông như tấm thiệp mời trang trọng gửi đến du khách. Và chắc chắn rằng, cùng với vẻ đẹp của CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn, nét đặc sắc trong văn hóa của đồng bào vùng cao, Lễ hội hoa TGM sẽ là trải nghiệm không thể quên cho tất cả du khách khi đến Hà Giang thưởng ngoạn hội hoa.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuối Thu trên xứ sở ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Dừng chân trên Cổng trời Một, tôi tưởng mình lạc vào miền cổ tích của xứ sở ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Choáng ngợp trước bức họa thiên nhiên kỳ vĩ của núi rừng, của ruộng bậc thang là những đoàn khách đến Hoàng Su Phì trong dịp cuối Thu....

14/10/2015
Mèo Vạc: Công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

BHG- Chiều 12.10, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Lễ công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2015. 

13/10/2015
Quản Bạ chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài

BHG- Để phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) và xây dựng xã hội học tập (XHHT); những năm qua, Hội Khuyến học (KH) huyện Quản Bạ đã liên kết chặt chẽ với nhà trường, Ban đại diện cha, mẹ học sinh, các nhà hảo tâm phát triển nguồn Quỹ KHKT chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

13/10/2015
Đồng Văn tích cực chuẩn bị Lễ hội hoa Tam giác mạch

BHG- Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa vùng Cao nguyên đá, nổi bật là giá trị cảnh quan từ hoa Tam giác mạch, xây dựng hoa Tam giác mạch thành sản phẩm du lịch có thương hiệu đặc thù trong khai thác phát triển du lịch, cũng như tôn vinh, quảng bá vẻ đẹp độc đáo của loài hoa này trên Cao nguyên đá Đồng Văn đến với du khách trong và ngoài nước, đến thời điểm này huyện Đồng Văn đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho lễ hội.

13/10/2015