Cuộc hội ngộ ấm áp và nghĩa tình Hà Tuyên

13:32, 23/01/2021

BHG - Trong những ngày này, cả nước đang hân hoan đón chào Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, sáng 22.1, tại thành phố Hà Giang đã diễn ra cuộc hội ngộ của các cán bộ nguyên là cấp ủy viên của tỉnh Hà Tuyên và cấp ủy viên qua các thời kỳ của tỉnh Hà Giang. Cuộc hội ngộ được Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức mang đầy nghĩa tình và với rất nhiều những câu chuyện tình cảm một thời gắn bó, chung lưng đấu cật thực hiện mục tiêu xây dựng và bảo vệ vững chắc tuyến đầu Tổ quốc. Cuộc hội ngộ có sự góp mặt của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, thể hiện sự ghi nhận, biết ơn sâu sắc các thế hệ đi trước đã cống hiến cho mục tiêu phát triển của tỉnh Hà Tuyên năm xưa và 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang hôm nay.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trao tặng cho tỉnh Tuyên Quang bức tranh Cột cờ Quốc gia Lũng Cú
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trao tặng cho tỉnh Tuyên Quang bức tranh Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

Trong lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều sự sáp nhập giữa các tỉnh như: Vĩnh Phú, Hà Bắc, Hà Sơn Bình, Hoàng Liên Sơn, nhưng có lẽ cái tên Hà Tuyên với tuyến đầu chiến đấu bảo vệ Tổ quốc là một trong những hình ảnh sâu đậm nhất về tình cảm gắn bó, sự hy sinh, gian khổ và để lại nhiều dấu ấn lịch sử đầy hào hùng. Cuộc gặp mặt tại hội trường lớn Tỉnh ủy Hà Giang bắt đầu với sự chia sẻ những thông tin của lãnh đạo 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang về tình hình phát triển KT – XH và mọi mặt đời sống 2 tỉnh sau 30 năm chia tách tỉnh Hà Tuyên, từ 1991 đến nay. Dưới sự lãnh đạo của 2 Đảng bộ, sự quyết tâm của nhân dân các dân tộc 2 tỉnh, đã giúp cho Hà Giang, Tuyên Quang không ngừng đổi mới, khang trang vượt bậc so với trước đây.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang Hoàng Văn Vương trao đổi tại hội nghị, ảnh Kim Tiến
Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang Hoàng Văn Vương trao đổi tại hội nghị. ảnh: Kim Tiến

Thật tiếc, trước khi diễn ra cuộc hội ngộ ý nghĩa này, chúng tôi được biết, không ít đồng chí nguyên cấp ủy viên của Hà Tuyên, Hà Giang do tuổi cao, sức yếu đã không thể tham gia. Nhưng bù lại, nhưng đồng chí có mặt đã đem đến rất nhiều những những câu chuyện, những tâm tư tình cảm đầy xúc động, ôn lại một thời Hà Tuyên chia ngọt, sẻ bùi (1976 – 1991). Đồng chí Hoàng Minh Nhất, nguyên ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang xúc động bày tỏ: Hai tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang chúng ta đã là một nhà, nhưng khi chia tách chúng ta vẫn coi nhau như ruột thịt, giữ nguyên tình cảm, giữ sự đoàn kết, gắn bó, sự sẻ chia rất chân thành. Tâm chí của người dân 2 tỉnh hôm nay vẫn luôn nghĩ rằng, tuy là 2 tỉnh, nhưng vẫn như một tỉnh. Và cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa này chính là dịp để cho chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau, thêm gắn bó để cùng nhau phát triển vươn lên.

Trung tướng Hoàng Châu Sơn, nguyên Chỉ ủy trưởng BCH Quân sự tỉnh Hà Giang, nguyên Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, Bộ Quốc phòng trao đổi, kiến nghị tỉnh xây dựng thêm các công trình ghi nhớ công ơn những người đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thời kỳ Hà Tuyên. Ảnh Kim Tiến
Trung tướng Hoàng Châu Sơn, nguyên Chỉ ủy trưởng BCH Quân sự tỉnh Hà Giang, nguyên Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, Bộ Quốc phòng trao đổi, kiến nghị tỉnh xây dựng thêm các công trình ghi nhớ công ơn những người đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thời kỳ Hà Tuyên. Ảnh Kim Tiến

Bác Đào Tương, nguyên ủy viên BTV Tỉnh ủy Hà Tuyên, người đã có những năm tháng phụ trách hậu cần cho tuyến đầu Hà Tuyên, gồm 7 tỉnh biên giới xúc động, chia sẻ: Tình cảm Hà Tuyên là một tỉnh cảm đặc biệt, cực kỳ quý báu. Thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân, chúng ta đã cùng nhau xây dựng một Hà Tuyên trong gian khó, ác liệt của chiến tranh, mặt đất trên chiến trường khi đó như trở thành… mặt trăng vì đạn pháo, nhiều cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh giờ vẫn chưa được tìm thấy. Với sự hy sinh gian khổ, anh hung ấy, thật vinh dự và tự hào khi Hà Tuyên là tỉnh đầu tiên trong cả nước được tuyên dương Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Cụ Kim Xuyến Lượng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tuyên mong muốn 2 tỉnh tăng cường đẩy mạnh phát triển du lịch.
Cụ Kim Xuyến Lượng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tuyên mong muốn 2 tỉnh tăng cường đẩy mạnh phát triển du lịch.

Cụ Nguyễn Thị Hảo, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tuyên, dù đã tuổi cao, sức yếu, được trở lại Hà Giang trong không khí thân tình, đặc biệt đã không khỏi ngạc nhiên và phấn khởi trước sự đổi thay mạnh mẽ nơi đây. Cụ nhớ lại, năm 1976, 2 tỉnh hợp nhất, khi ấy mọi thứ cực kỳ khó khăn, từ cái ăn, cái mặc đến việc đi lại…, đặc biệt là khi đồng bào 2 tỉnh chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Những ký ức đó giúp cho tình nghĩa anh em 2 tỉnh chúng ta thêm sâu nặng. Và hiện nay, rất cần phải phát huy truyền thống đoàn kết năm xưa, cùng tương trợ lẫn nhau để phát triển kinh tế và các mặt đời sống.

Trung tướng Hoàng Châu Sơn, nguyên ủy viên BTV Tỉnh ủy, nguyên Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh Hà Giang, nguyên Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, Bộ Quốc phòng bồi hồi nhớ lại trong dòng hồi tưởng với mọi người về những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trên tuyến đầu Hà Tuyên. Ông nhấn mạnh, Hà Tuyên đã chiến đấu, chiến thắng dựa trên nền tảng nhân dân, điểm tựa nhân dân. Nhiều cán bộ đã trưởng thành từ cái nôi Hà Tuyên. Để ghi nhớ công lao của những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, trên chiến trường xưa, tỉnh Hà Giang cần tiếp tục xây dựng thêm các công trình tâm linh tưởng nhớ gắn với việc phát triển du lịch tâm linh, thăm lại chiến trường xưa.

Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tuyên, Kim Xuyến Lượng năm nay đã bước sang tuổi 95. Cụ có mặt tại sự kiện gặp mặt các thế hệ cấp ủy viên Hà Tuyên, Hà Giang trong sự phấn khởi, bởi có rất nhiều đồng chí, anh em cán bộ cùng công tác ngày trước, lâu ngày mới được gặp lại. Trong những lời tâm sự với giọng nói rất khỏe khoắn, không ai nghĩ cụ Kim Xuyến Lượng đã bước sang tuổi 95. Tuổi cao, nhưng những ý kiến đóng góp của cụ cho thấy sự theo dõi sát sao tình hình KT – XH của tỉnh, những khó khăn của đồng bào ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang. Cụ Kim Xuyến Lượng bày tỏ mong muốn, 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang cần phát huy truyền thống anh hùng, tình cảm anh em, cùng hỗ trợ lẫn nhau để phát triển những thế mạnh hiện có, trong đó đặc biệt là du lịch. Hai địa phương cần kết nối giữa Khu di tích lịch sử cách mạng Tân Trào với Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, phấn đấu mỗi năm đón được từ 5 – 6 triệu lượt du khách để xây dựng ngành du lịch mà cụ vui vẻ ví là “xí nghiệp không khói”. Đồng thời, tỉnh Hà Giang cũng cần tiếp tục kiến nghị với T.Ư hỗ trợ thêm kinh phí để “giải khát” cho đồng bào vùng Cao nguyên đá.

Bác Triệu Đức Thanh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi gặp lại những anh em cán bộ năm xưa, ngoài việc tặng cho mỗi đồng chí một cuốn sách do mình viết, bác còn xúc động gửi đến buổi gặp gỡ một bài thơ cực kỳ tình cảm mới sáng tác. Bài thơ có đoạn: Liền sông, liền núi chúng ta/ thời gian xa cách 30 năm rồi/…tình người xưa đó thân thương/ bây giờ gặp lại tình thương tràn đầy…

Nhấn mạnh nghĩa tình sâu nặng 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, đồng chí Chẩu Văn Lâm, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang chia sẻ, truyền thống đoàn kết, thủy chung giữa 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang với một thời Hà Tuyên mãi là giá trị to lớn, là hành trang để xây dựng 2 tỉnh chúng ta ngày càng phát triển vững mạnh hơn, to đẹp hơn.

Ghi nhận những chia sẻ, những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của các đồng chí cán bộ cấp ủy viên Hà Tuyên và Hà Giang qua các thời kỳ, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh bày tỏ sự xúc động và tri ân với những đóng góp của các thế hệ cán bộ Hà Tuyên, Hà Giang đã đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Hà Tuyên năm xưa và 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang hôm nay. Đồng chí nhấn mạnh, BTV Tỉnh ủy Hà Giang xin được tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của các đồng chí nguyên cấp ủy viên tỉnh Hà Tuyên, Hà Giang. Mong muốn các đồng chí sẽ tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến và Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang luôn trân trọng lắng nghe, để qua đó giúp cho lãnh đạo tỉnh có sự định hướng, chỉ đạo tốt hơn các nhiệm vụ phát triển của tỉnh. Hai tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang sẽ cùng tiếp thu, phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng 2 địa phương lớn mạnh, to đẹp hơn.

                                                      Huy Toán, P.V Điện tử   


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai công tác phối hợp tuyên truyền và thu thuế năm 2021

BHG - Chiều 22.1, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền và thu thuế năm 2020, chương trình phối hợp năm 2021. Dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các cơ quan trong khối tuyên truyền. Trong năm qua, công tác phối hợp tuyên truyền chính sách thuế giữa Cục Thuế tỉnh và các cơ quan trong khối tuyên truyền đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, giúp các chính sách...

22/01/2021
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho báo chí tuyên truyền về đại hội

BHG - Ngày 22.1, Trung tâm Báo chí Đại hội XIII chính thức khai trương. Đây là một trong những sự kiện mở đầu trong chuỗi các hoạt động chính tại Đại hội XIII của Đảng. Nhân dịp này, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trao đổi với báo chí về một số lưu ý trong quá trình tác nghiệp, tuyên truyền đại hội.

 

22/01/2021
Sở Lao động thương binh và xã hội quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

BHG - Chiều 22.1, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tham dự hội nghị có 5/7 chi bộ với hơn 100 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trực thuộc sở.

 

22/01/2021
Tọa đàm về giải pháp phòng, chống đói rét cho trâu, bò

BHG - Sáng 22.1, tại xã Trung Thành, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức tọa đàm "Các giải pháp tổng hợp về kỹ thuật phòng, chống đói rét cho trâu, bò". Tham gia buổi tọa đàm có đại diện một số cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh; UBND huyện Vị Xuyên và hơn 100 đại biểu là cán bộ Trạm Khuyến nông...

22/01/2021