Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo

10:06, 28/12/2020

BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi cực Bắc của Tổ quốc, có địa chính trị đặc biệt quan trọng, có đường biên giới dài hơn 277km, tiếp giáp với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); có 10 huyện, 1 thành phố với 193 xã phường, thị trấn (trong đó có 7 huyện và 34 xã, thị trấn biên giới tiếp giáp với Trung Quốc); điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn. Dân số của tỉnh trên 87 vạn người với 19 dân tộc (trong đó dân tộc Mông chiếm trên 34%, Tày chiếm trên 22%, Dao chiếm 15%, Kinh chiếm 12,6%, Nùng chiếm 9,5… còn lại là các dân tộc khác). Hà Giang có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và hùng vĩ, có chiều dài lịch sử, đồng bào các dân tộc cư trú trên địa bàn có bản sắc văn hóa đậm đà đặc sắc đa dạng và phong phú; có truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, cần cù chịu khó, luôn vững tin theo Đảng. Tuy nhiên, các dân tộc thiểu số của tỉnh chủ yếu cư trú phân tán ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, tái nghèo còn cao...

Phó Bí thư Tỉnh ủy
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị sơ kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Cục Hậu cần QCHQ và Ban Tuyên giáo các tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Hải Phòng.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã giữ vững truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả khá toàn diện; đảm bảo quốc phòng - an ninh, chủ quyền biên giới, lãnh thổ quốc gia được giữ vững. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 6,8%, tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2020 đạt 30 triệu đồng; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 71,3% so với giai đoạn 2010 - 2015. Đến nay, 100% các thôn, bản có đường đi được xe cơ giới đến trung tâm; 100% dân số đô thị, 94,4% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia; 92% dân cư thành thị và 86% dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; thành phố Hà Giang và 43 xã được công nhận đạt tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, trong năm 2020, đã có trên 3.500 hộ người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố bằng nguồn xã hội hóa.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị sơ kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Cục Hậu cần QCHQ và Ban Tuyên giáo các tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, ĐIện Biên, Hải Phòng

Mặc dù tỉnh Hà Giang không có biển, đảo nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang luôn xác định rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biển, đảo đối với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh,  giữ vững hòa bình, ổn định độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh.  

Nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam là một trong những nội dung được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Nổi bật năm 2018, Tỉnh ủy Hà Giang đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với Đảng ủy Quân chủng Hải quân; giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động, tích cực phối hợp với Cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân (đơn vị được Đảng ủy Quân chủng Hải quân giao đầu mối phối hợp) để triển khai hiệu quả các nội dung phối hợp về tuyên truyền biển, đảo đã được ký kết. Cùng với đó, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều có văn bản chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu, định hướng công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Có thể khẳng định, từ năm 2018 đến nay, công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Hà Giang và Quân chủng Hải quân được triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Cục hậu cần Quân chủng Hải quân tổ chức 6 hội nghị chuyên đề tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam tại một số huyện, thành phố trong tỉnh; toàn tỉnh đã tổ chức được trên 2.300 buổi tuyên truyền miệng và chiếu phim lưu động; 1.200 buổi biểu diễn văn nghệ có lồng ghép tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho Cục Hậu cần về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thông tin về mảnh đất, con người, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang để tuyên truyền tới cán bộ, chiến sỹ Hải quân và nhân dân các huyện đảo trong cả nước. Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp tục duy trì tốt chuyên mục “Vì biển đảo quê hương”, đăng nhiều tin, hình ảnh, bài viết, phóng sự đặc sắc tuyên truyền khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam; về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; về hình ảnh người chiến sỹ Hải quân; về tình cảm nhân dân Hà Giang hướng về biển, đảo Việt Nam. Đặc biệt là Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Du lịch các huyện, thành phố đã biên tập, dịch các nội dung nói trên ra tiếng địa phương để thực hiện tuyên truyền cho đồng bảo ở vùng sâu, vùng xa hiểu …

Nổi bật, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp tốt với Cục Hậu cần Quân chủng Hải quân triển khai hiệu quả Cuộc thi “Biển, đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng” trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi đã nhận được trên 4.000 bài dự thi, trong đó có 10 bài đạt giải cấp Cục và 1 bài đạt giải cấp Quân chủng; phối hợp tham mưu, đề xuất cấp ủy tỉnh để lựa chọn, tổ chức cho phóng viên báo, đài địa phương đi thăm, chúc tết quân và dân các đảo, nhà giàn nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; tổ chức các đoàn công tác thăm, tặng quà và trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền với các đơn vị trực thuộc Quân chủng Hải quân; triển khai thực hiện tốt công tác dân vận tại địa phương, như: Tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công tại huyện Xín Mần; tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân xã Niêm Tòng (huyện Mèo Vạc) và xã Giáp Trung (huyện Bắc Mê)...

Dự báo thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực, nhất là vấn đề biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, tỉnh Hà Giang xác định công tác tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển, đảo của Việt Nam là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, cần tiếp tục triển khai tốt một số nhiệm như:

Trước hết, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển đảo Việt Nam; những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; công tác quản lý, bảo vệ, khai thác và phát triển tài nguyên, môi trường biển, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ an toàn, an ninh trật tự khu vực ven biển, trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; các hoạt động kinh tế biển của Việt Nam. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền về hình ảnh Hà Giang đến cán bộ, chiến sỹ hải quân, nhân dân huyện đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Hai là, tuyên truyền, đấu tranh phản bác kịp thời, hiệu quả trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về vấn đề biển Đông và mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia có liên quan trên biển Đông; xuyên tạc chủ trương, đường lối của Việt Nam đối với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ba là, theo dõi, nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội có liên quan về vấn đề biển, đảo Việt Nam; kịp thời cung cấp thông tin nhằm định hướng dư luận xã hội theo chiều hướng tích cực.

Bốn là, phối hợp triển khai thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đối tượng chính sách và người có công với cách mạng; hỗ trợ, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Bên cạnh đó, đề nghị Cục Hậu cần tham mưu cho Đảng ủy Quân chủng Hải quân tiếp tục tạo điều kiện cho tỉnh Hà Giang được tổ chức các đoàn cán bộ lãnh đạo, báo cáo viên, phóng viên cơ quan báo chí của tỉnh tham gia đoàn đi thăm cán bộ, chiến sỹ Hải quân, nhân dân trên các tuyến đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1… Qua đó, có kiến thức thực tiễn để tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền biển, đảo cũng như việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội được đảm bảo toàn diện, sâu sắc, thiết thực hơn.

Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc và Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.12, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư có buổi làm việc với lãnh đạo các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc và Vị Xuyên. Dự các buổi làm việc có các đồng chí: Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư; Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy.

27/12/2020
Truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Chiều 27.12, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh tổ chức lễ truy điệu và an táng 3 hài cốt liệt sĩ tìm kiếm, quy tập được tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư; Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang...

27/12/2020
Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng thăm Đồn Biên phòng Lũng Cú

BHG - Trong chuyến thăm, làm việc tại tỉnh ta, chiều 26.12, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư cùng đoàn công tác đã lên thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú, Đồng Văn; đồng thời chứng kiến lễ thượng cờ và thực hiện nghi lễ chào cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. 

26/12/2020
Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng làm việc với Trường Chính trị tỉnh

BHG - Sáng 26.12, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Trường Chính trị tỉnh. 

26/12/2020