Diễn văn Toạ đàm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2020) của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

18:57, 31/01/2020

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, thưa các quý vị đại biểu!

Thưa đồng bào, đồng chí!

Trong niềm tự hào vô hạn về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc anh hùng, chào Xuân mới Canh Tý 2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban mặt trận tổ quốc tỉnh long trọng tổ chức Toạ đàm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020),  nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, khẳng định những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng suốt 90 năm qua.  Bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam - Người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. Tưởng nhớ các thế hệ chiến sỹ cộng sản kiên trung, những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của nhân dân; tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp của Đảng và của dân tộc. Đời đời ghi nhớ công ơn các thế hệ cha anh; thế hệ chúng ta ngày nay nguyện noi theo và tiếp tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của các thế hệ đi trước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, giữ vững độc lập dân tộc và tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Thưa đồng bào, đồng chí !

Dân tộc Việt Nam với truyền thống hào hùng hàng nghìn năm lịch sử, dựng nước và giữ nước đã đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, nhưng chói lọi nhất là từ khi có Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã làm nên bản anh hùng ca bất hủ của một dân tộc anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh.

Gần 100 năm thực dân Pháp xâm lược nước ta, nô dịch nhân dân ta, lập ra chế độ cai trị thực dân - phong kiến chuyên chế hà khắc để vơ vét tài nguyên, áp bức, bóc lột thậm tệ. Với truyền thống yêu nước, nhân dân ta đã vùng lên chống áp bức bóc lột, tiến hành các cuộc khởi nghĩa, nhưng đã lần lượt bị thất bại vì không tìm ra được đường lối để cứu nước. Giữa lúc dân tộc ta đứng trước cuộc khủng hoảng về đường lối thì ngày 05/6/1911 người thanh niên Nguyễn Tất Thành (sau này đổi tên là Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh) đã quyết ra đi tìm con đường để giành độc lập tự do cho dân tộc. Người đã bất chấp mọi nguy hiểm, gian khổ bôn ba khắp năm châu, bốn biển và đã bắt gặp  Chủ nghĩa Mac – Lê Nin, rút ra chân lý: “Muốn cứu nước, giải phóng dân tộc không có con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản”.

Dưới ánh sáng của cách mạng tháng Mười Nga và chủ nghĩa Mác - Lê nin soi sáng vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, kết hợp với phong trào yêu nước, Nguyễn Ái Quốc đã đi đến kết luận, muốn làm cách mạng giải phóng dân tộc phải có một Đảng cách mạng và người đã chuẩn bị về mặt lý luận, tổ chức để cho ra đời một Đảng cách mạng chân chính của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam. Thông qua tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội, Người đã đào tạo hàng trăm cán bộ tại các lớp học ở Quảng Châu, và cử đi đào tạo ở Liên Xô. Từ đó, thổi bùng lên ngọn lửa cách mạng vào phong trào công nhân, nông dân Việt Nam. Nhờ hoạt động không mệt mỏi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và nhiều đồng chí cách mạng tiền bối mà đến cuối năm 1929, đầu năm 1930, những điều kiện cho sự ra đời của một Đảng vô sản ở Việt Nam đã chín muồi.

Ở trong nước, để đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn cách mạng, các tổ chức cộng sản lần lượt ra đời gồm: Đông Dương Cộng sản Đảng ở Bắc kỳ, An Nam Cộng sản Đảng ở Nam Kỳ; Đông Dương Cộng sản Liên Đoàn ở Trung Kỳ. Trên cơ sở đó để thống nhất về tư tưởng và hành động cần phải thành lập một Đảng Cộng sản duy nhất để lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Nguyễn Ái Quốc, ngày 03/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập tại Cửu Long (Hương Cảng - Trung Quốc). Hội nghị thành lập Đảng đã thông qua các văn kiện: Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt, Điều lệ vắn tắt của Đảng… Trong đó, Chánh cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt có giá trị như Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Xuất phát từ lịch sử và ý nghĩa đó mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (Tháng 9/1960) đã quyết nghị lấy ngày 3/2/1930 làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt vô cùng quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam, từ đây Cách mạng Việt Nam đã có người cầm lái, quyết định sự phát triển của dân tộc theo con đường: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi đến xã hội công sản”. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là thành quả của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam; chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng. Đảng Cộng sản Việt Nam là một bộ phận của phong trào cách mạng thế giới, đã tranh thủ được sự ủng hộ to lớn của cách mạng thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại làm nên những thắng lợi vẻ vang; đồng thời đóng góp tích cực vào sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ của nhân loại trên thế giới.

Từ năm 1930 đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam với đường lối cách mạng đúng đắn, với sự hy sinh quên mình vì sự nghiệp cao cả của Đảng, của dân tộc mà lớp lớp các chiến sỹ cộng sản đã là tấm gương để đoàn kết toàn dân lãnh đạo dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Mới ra đời chưa đầy 03 tháng đã làm nên cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là  Xô Viết - Nghệ Tĩnh, lập ra chính quyền công nông đầu tiên ở hàng trăm làng xã. Tiếp đó là Cao trào cách mạng 1936 - 1939 đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ! Cao trào cách mạng giải phóng dân tộc 1939 -  1945 tiến tới tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945 giành độc lập dân tộc và chính quyền về tay nhân dân.

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã phá tan sự thống trị của thực dân gần một trăm năm và lật đổ chế độ phong kiến là bước ngoặt vĩ đại của lịch sử  dân tộc Việt Nam mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là mốc son chói lọi trong mấy nghìn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam, đồng thời đánh dấu mốc lịch sử của nhân loại,  “Lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng các dân tộc thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.

Cách mạng tháng tám thành công, nhưng đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” “ giặc đói, giặc dốt”, “giặc ngoại xâm”, chính phủ cách mạng dưới sự chèo lái của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đứng vững. Lợi dụng triệt để mâu thuẫn trong hàng ngũ của địch, cô lập kẻ thù, đoàn kết toàn dân, đưa cách mạng vượt qua thách thức hiểm nghèo.

Thực dân Pháp dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa. Ngày 19/12/1946, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động toàn quốc kháng chiến với quyết tâm sắt đá: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Đáp lời kêu gọi của Trung ương Đảng, của Hồ Chủ tịch, dân tộc ta đã anh dũng đứng lên kháng chiến chống thực dân Pháp với phương châm: Toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến, trường kỳ kháng chiến... Qua 9 năm kháng chiến gian khổ hy sinh, Đảng ta đã lãnh đạo quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ vào ngày 20/7/1954 lập lại hoà bình ở Đông Dương. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đã thắng lợi: Miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, tiến hành quá độ lên xã hội chủ nghĩa, làm hậu phương vững chắc cho cách mạng cả nước; miền Nam tiếp tục cuộc cách mạng giải phóng dân tộc để đánh đổ đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, thực hiện thống nhất đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chúng ta phải đương đầu với mọi thủ đoạn xâm lược của Đế quốc Mỹ. Chúng đã tiến hành tàn sát đồng bào miền Nam, đánh phá miền Bắc, với những vũ khí tối tân nhất, mọi phương tiện chiến tranh hiện đại của một đế quốc mà lúc đó cả thế giới ai cũng khiếp sợ để hòng khuất phục dân tộc ta nhưng chúng đã thất bại.

Trước sức mạnh tàn bạo của kẻ thù, đứng trước vận mệnh lịch sử của dân tộc, Đảng cộng sản Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh và quyết tâm: “Quyết đánh và quyết thắng Mỹ”. Đảng ta đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam; tranh thủ được sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa và nhân loại tiến bộ, tạo ra sức mạnh tổng hợp. Bằng sức mạnh của dân tộc, sức mạnh thời đại, phát huy cao độ trí tuệ và lòng dũng cảm vô song của người Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã quy tụ thành sức mạnh vô địch để làm nên Đại thắng mùa xuân 1975, đưa vị thế dân tộc Việt Nam lên một tầm cao mới, là thiên trường ca của thế kỷ XX, Bắc – Nam xum họp một nhà, giang sơn thu về một mối.

Nước nhà thống nhất bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ra sức khôi phục kinh tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội trong điều kiện khó khăn vừa thoát khỏi cuộc chiến tranh ác liệt, lại phải đương đầu với  hai cuộc chiến tranh mới ở biên giới Tây Nam và phía Bắc, bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, khó khăn chồng chất lên vai dân tộc Việt Nam một gánh nặng vô cùng lớn, thêm vào đó chính sách cấm vận bao vây về chính trị, kinh tế của các thế lực thù địch, những biến động phức tạp của tình hình thế giới, trước sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa làm cho khó khăn thêm chồng chất khó khăn và tưởng chừng không vượt qua nổi.

Đứng trước hoàn cảnh đó, trên cơ sở đánh giá tình hình đất nước và qua quá trình tìm tòi, khảo nghiệm, Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986) đã sáng suốt đề ra đường lối đổi mới từ đổi mới, tư duy đến đổi mới toàn diện mở ra bước ngoặt quan trọng trên con đường giữ vững độc lập dân tộc định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với thời đại. Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới ngày càng đi vào chiều sâu và hoàn thiện, đưa đất nước phát triển toàn diện đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử.

Từ một nước nghèo nàn và lạc hậu lại bị chiến tranh tàn phá, đất nước ta đã trở thành nước đang phát triển; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng vào diện tốp đầu thế giới, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa định hình. Văn hoá – xã hội phát triển, xóa đói giảm nghèo đạt được những thành tựu quan trọng. Diện mạo đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu, Việt Nam đã có quan hệ với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, là uỷ viên không thường trực của Hội đồng bảo an liên hợp quốc. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Ðại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vững mạnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang đạt được kết quả tích cực. Cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, vào công cuộc đổi mới và triển vọng phát triển của đất nước. Những thành tựu qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đã được thể hiện rõ ở những thành quả sau mỗi nhiệm kỳ Đại hội, tạo đà cho sự phát triển những năm tiếp theo, là minh chứng hùng hồn khẳng định vai trò lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng cộng sản Việt Nam.

Ôn lại chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng và của cách mạng Việt Nam, chúng ta vô cùng tự hào về những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, về sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh, đúng như lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại”.

Thưa các đồng chí !

Gắn liền với truyền thống hào hùng vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Hà Giang, được thành lập ngày 25/12/1945, do đồng chí Hồng Quân làm Bí thư. Đây là sự kiện trọng đại nhất trong đời sống chính trị của nhân dân các dân tộc Hà Giang. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng; đáp ứng được lòng mong mỏi và tâm nguyện của đồng bào các dân tộc Hà Giang. Từ đây, đồng bào các dân tộc tỉnh ta có tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo, soi đường, dẫn lối trên con đường đấu tranh chống chế độ áp bức, bóc lột của bọn thực dân phong kiến, đưa người dân từ địa vị nô lệ trở thành người làm chủ và từng bước xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954), thực hiện Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo các dân tộc Hà Giang ra sức phát triển kinh tế, đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục, tăng cường xây dựng và củng cố lực lượng vũ trang, thực hiện đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ và tự lực cánh sinh; chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Pháp. Hưởng ứng “Tuần lễ vàng”, nông dân đã tích cực nộp thuế nông nghiệp, ủng hộ kháng chiến kiến quốc, động viên người thân lên đường kháng chiến. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã có hơn 1.300 người vào bộ đội, du kích, đóng góp ơn 27.500 tấn lương thực và hơn 1.800.000 ngày công cho cuộc kháng chiến, được Bác Hồ gửi Thư khen, góp phần cùng cả nước làm nên một Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975), với khẩu hiệu “ Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “ Tất cả cho tiền tuyến”, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động, không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, tích cực đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam. Hàng vạn thanh niên, những người con ưu tú của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang đã xung phong lên đường ra mặt trận, hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, hàng vạn thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến với hàng triệu ngày công đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 829 người con ưu tú của Hà Giang đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, hơn 709 thương binh để lại một phần xương máu ngoài mặt trận. Công sức đó đã góp phần tô thắm thêm lá cờ của Tổ quốc và cùng với nhân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương phía Bắc của Tổ quốc năm 1979 - 1989, Hà Giang là một trong những chiến trường trọng điểm đánh phá. Để bảo vệ toàn vẹn, vững chắc mảnh đất thiêng liêng nơi biên cương Tổ quốc, đã có hàng chục sư đoàn và nhiều đơn vị bộ đội địa phương của các tỉnh bạn cùng với bộ đội địa phương và dân quân tự vệ tỉnh Hà Tuyên tham gia chiến đấu, giành giật với địch từng chiến hào, từng điểm cao. Biết bao xương máu của đồng bào, chiến sĩ chúng ta đã đổ xuống nơi đây, đó là những mất mát, đau thương to lớn.

Trong sự nghiệp đổi mới (1986 - 2020), Đảng bộ Tỉnh đã luôn vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương, phát huy truyền thống đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân, chăm lo xây dựng và phát triển về kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị và đã đạt được những kết quả toàn diện, vững chắc.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong giai đoạn 2015 - 2020, kinh tế của tỉnh đã tiếp tục duy trì đạt tốc độ tăng trưởng khá, tăng trưởng bình quân đạt 6,85%. Việc thực hiện 2 khâu đột phá, 5 chương trình trọng tâm được cụ thể hóa và triển khai tích cực. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội có bước tăng trưởng khá. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Đến nay, đã có 38 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt mục tiêu nghị quyết trước thời hạn 02 năm. Đạt 92,3% tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện trên toàn Tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ: Mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố. Việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, rèn luyện nhân cách, đạo đức, kỹ năng sống và truyền dạy văn hóa truyền thống các dân tộc cho học sinh được quan tâm. Mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được quan tâm củng cố. Toàn tỉnh đã có 100% số xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,5%. Đến nay toàn tỉnh có 10,5 bác sỹ/vạn dân, 30,5 giường bệnh/vạn dân. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã khơi dậy được nhiều giá trị nhân văn trong cộng đồng. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc. Cao nguyên đá Đồng Văn được tái công nhận Công viên địa chất toàn cầu lần thứ hai ngày 29/4/2019.

Công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội được triển khai đồng bộ. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được tổ chức thực hiện có hiệu quả, trong đó chú trọng hỗ trợ vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 100% các xã , thôn, bản đã có đường ô tô và đường dân sinh dẫn đến nơi. Huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ xây dựng trên 3.000 căn nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo các xã biên giới có khó khăn về nhà ở; từng bước nâng cao đời sống, ổn định dân cư, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Quốc phòng an ninh được củng cố, bảo vệ vững chắc chủ quyền Biên giới quốc gia. Hoạt động đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân được đẩy mạnh; quan tâm phát triển mối quan hệ với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đi vào thực chất.

Chính quyền các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn có nhiều đổi mới. Hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp có nhiều biến chuyển trong phương thức hoạt động; việc ban hành nghị quyết đã bám sát với điều kiện thực tế, thu hút được các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý, điều hành của ủy ban nhân dân các cấp được nâng lên. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới trong phương thức hoạt động; phát động nhiều phong trào thi đua với hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, hướng về cơ sở, vận động và triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Đặc biệt, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng,; tổ chức bộ máy từng bước sắp xếp tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến năm 2000, 100% các thôn bản đã thành lập được chi bộ.  Qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã trải qua 16 kỳ Đại hội, trải qua mỗi kỳ Đại hội, Đảng bộ tỉnh lại càng lớn mạnh và trưởng thành hơn. Từ 5 đảng viên do Xứ uỷ Bắc kỳ cử đến (12/1945), đến nay toàn tỉnh đã có 69.958 đảng viên, 790 tổ chức cơ sở đảng. Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng được triển khai nghiêm túc, sáng tạo, ngày càng nền nếp, tác động tích cực đến đổi mới tác phong, lề lối làm việc cấp ủy, chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên; giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết cho nhân dân.

Đó là những kết quả to lớn mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã đạt được trong những năm qua, góp phần không nhỏ vào kết quả chung của cả nước !

Thưa các đồng chí !

Tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn khắc sâu lời dạy của Người tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả 08 điều căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm tỉnh Hà Giang vào tháng 3 năm 1961, đó là:

Trước hết, tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà.

Hai là, đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người áo ấm, cơm no.

Ba là, muốn sản xuất phải có đủ nước, nhiều phân bón và cải tiến nông cụ.

Bốn là, cần phải phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn…là nguồn lợi lớn lại là nguồn phân bón ruộng nương.

Năm là, phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng. Trồng cây ăn quả và cây làm thuốc.

Sáu là, đồng bào phải chú ý vệ sinh. Để giữ gìn sức khỏe thì phải ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch, có sức khỏe thì lao động sản xuất mới tốt.

Bảy là, đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ.

Tám là, đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và đoàn. Cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải đoàn kết chặt chẽ, phải hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân trên lợi ích riêng của mình, phải gương mẫu trong đoàn kết dân tộc, trong học tập và lao động sản xuất, phải chống tham ô, lãng phí, quan liêu, mệnh lệnh.

Năm mới đến, mang theo biết bao niềm hy vọng cũng như quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà lên một tầm cao mới. Để đạt được điều đó, chúng ta phải đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao. Quyết liệt trong cải cách hành chính, hiệu quả, thực chất, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ rừng, phòng chống thiên tai. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội. Tăng cường quốc phòng – an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm tốt công tác đối ngoại. Tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chúng ta không bao giờ được thoả mãn với những gì mình đã có, nhưng chúng ta tự hào rằng Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết toàn dân, chia sẻ trách nhiệm, cùng nhau gánh vác trách nhiệm vẻ vang của hơn 85 vạn nhân dân các dân tộc giao phó và sự tin cậy của Trung ương Đảng, Chính phủ. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở địa phương chúng ta không sợ khó khăn, tích cực khắc phục tồn tại, yếu kém, dám nhận khuyết điểm, thiếu sót của mỗi cán bộ, của Đảng trước toàn dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh “Xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như mong muốn của Bác Hồ kính yêu. Không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần tô thắm thêm lá cờ chói lọi của Đảng, ngọn cờ tiên phong soi đường, dẫn lối cho dân tộc ta tiến lên !

Nhân dịp đầu Xuân năm mới Canh Tý năm 2020, chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe - hạnh phúc - an khang - thịnh vượng.

Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Xin trân trọng cảm ơn !

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên tháng 1

BHG - Chiều 31.1, UBND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 1 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH trong tháng và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ tháng 2.2020. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy...

31/01/2020
Thủ tướng: Đề cao cảnh giác, nêu cao trách nhiệm chống dịch nCoV

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), chiều 30/1, Thủ tướng nêu rõ: Bình tĩnh, kiên quyết xử lý dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân.

 
31/01/2020
Đảng, Bác và mùa Xuân đất nước

BHG - Đảng ta ra đời vào mùa Xuân; mùa Xuân của đất nước và dân tộc với tràn đầy hạnh phúc, ước vọng. Như một lẽ tự nhiên, mỗi độ Tết đến, Xuân về, cả dân tộc lại hân hoan đón chào năm mới, chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng quang vinh (3.2.1930). Và mùa Xuân này thật ý nghĩa, khi triệu triệu trái tim người Việt dù ở đâu trên khắp địa cầu cũng luôn hướng về kỷ niệm Đảng ta tròn 90 mùa Xuân.

 

31/01/2020
Tọa đàm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam

BHG - Sáng 31.1, tại hội trường lớn Tỉnh ủy, Tỉnh ủy long trọng tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2020) và tổng kết, trao giải thưởng...

31/01/2020