Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh

15:27, 15/03/2019

BHG - Ngày 15.3, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012 – 2018. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Với sự hỗ trợ của T.Ư, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực của người dân, công tác giảm nghèo của tỉnh những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong khoảng thời gian 2012 – 2018, tỉnh ta được hỗ trợ 3.092,39 tỷ đồng từ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước, thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng cho các huyện, xã đặc biệt khó khăn. Việc triển khai lồng ghép các chính sách, dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững với các chương trình phát triển KT – XH ở địa phương đã cải thiện khả năng tiếp cận của người nghèo đối với các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội cơ bản. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 26,2 triệu đồng, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong tỉnh đạt 6,76%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 51%. Đến nay, toàn tỉnh còn 56.083 hộ nghèo, chiếm 31,17%, giảm 12,48% so với năm 2016.

Đồng chí Thào Hồng Sơn Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn nên nguồn lực cho công tác giảm nghèo hạn chế, việc huy động nguồn lực tại chỗ đạt thấp. Dù vậy, những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện công tác giảm nghèo. Ưu tiên nguồn lực cho các huyện, xã đặc biệt khó khăn, gắn mục tiêu giảm nghèo bền vững với xây dựng Nông thôn mới. Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả đã được nhân rộng trên địa bàn, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân, đặc biệt là người nghèo… Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị với T.Ư quan tâm đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông và đẩy mạnh công tác rà phá bom mìn trên địa bàn tỉnh; tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số về nhà ở, nước sinh hoạt; bổ sung chính sách mới mang tính đặc thù đối với huyện nghèo khu vực biên giới của Hà Giang…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Ghi nhận kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh Hà Giang, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với các chính sách giảm nghèo; thường xuyên đánh giá hiệu quả chương trình giảm nghèo để có những đề xuất điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, tránh chồng chéo và huy động mọi nguồn lực trong nhân dân để đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền để phù hợp với văn hóa, tập tục của từng dân tộc, đặc biệt đẩy mạnh việc nêu gương để có sức lan tỏa trong cộng đồng. Căn cứ nội dung giám sát lần này, Đoàn sẽ đề xuất những kiến nghị của tỉnh với Quốc hội…

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Liên Hiệp

BHG - Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với đảng viên 2 thôn Ba Hồng và thôn Muộng, xã Liên Hiệp (Bắc Quang) sáng 14.3, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Dũng yêu cầu cấp uỷ, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Cụ thể hoá các chương trình, nội dung phát triển KT-XH của tỉnh và huyện, ngay từ đầu năm 2019, xã Liên Hiệp đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo bằng những giải pháp và cách làm cụ thể với thực tế địa phương. 

14/03/2019
Tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2018

BHG - Chiều 14.3, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2018 và triển khai nhiệm vụ PCTT, TKCN  gắn với quy tụ dân cư năm 2019. 

14/03/2019
Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại huyện Xín Mần và Quang Bình

BHG - Ngày 14.3, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã giám sát tại 2 huyện Xín Mần và Quang Bình...

14/03/2019
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với chủ đầu tư các Dự án Thủy điện

BHG - Sáng 14.3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các chủ đầu tư về tiến độ thực hiện Dự án Thủy điện Sông Lô 2, 3, 5, 6 trên địa bàn tỉnh.

14/03/2019