Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo sở, ngành trả lời chất vấn tại Kỳ họp

17:59, 06/12/2018

BHG - Ngày 6.12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời những nội dung mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Dưới đây là lược ghi nội dung trả lời chất vấn của Thường trược UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Thường trực UBND tỉnh giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu, cử tri quan tâm

(Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn)

…Về kết quả xử lý các trường hợp lấn chiếm dòng Sông Miện, Sông Lô gây ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ, UBND tỉnh đã thành lập các Đoàn thanh tra. Trong quá trình thanh tra đã phát hiện những sai phạm tại một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép làm ảnh hưởng đến dòng chảy trên lưu vực Sông Lô, Sông Miện. Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Kết luận thanh tra số 162, ngày 29.6.2018 về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý quy hoạch đô thị, cấp phép xây dựng công trình đối với các đơn vị, cá nhân, đang triển khai thực hiện khắc phục những nội dung theo Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiến độ thi công công trình bể nước sạch thôn Tân Bể, xã Tiên Yên; thôn Trung, xã Bằng Lang (Quang Bình) có tổng mức đầu tư xây dựng 5,4 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng thế giới (WB). Khi khảo sát xây dựng công trình, có 163 hộ dân đề nghị được lắp đặt đồng hồ đo nước, có 24 hộ dân ban đầu không đăng ký lắp đồng hồ đo nước được bổ sung; trên cơ sở đề nghị của xã, huyện Quang Bình và Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh đã nhất trí cho lắp đặt bổ sung đấu nối sử dụng nước cho các hộ dân theo đề nghị. Đến nay, công trình đã thi công xong các hạng mục theo quyết định phê duyệt và lắp đặt đồng hồ đo nước cho 187 hộ dân; dự kiến công trình sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 12.2018.

Việc quản lý người nước ngoài thuê phương tiện tham gia giao thông và giải pháp quản lý, xử lý người nước ngoài vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động cho thuê ô tô, xe máy tự lái đối với các đơn vị, cá nhân cho người nước ngoài thuê xe không có giấy phép lái xe phù hợp; cùng đó là tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm giao thông của người nước ngoài; thường xuyên rà soát, đặt biển cảnh báo tại các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đối với giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, nhất là bậc học Mầm non gắn với sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường lớp và cơ sở giáo dục phù hợp, UBND tỉnh chỉ đạo Ngành GD&ĐT thực hiện việc phân công, bố trí giáo viên phù hợp với thực tế từng đơn vị trường học dựa trên số giáo viên hiện có; triển khai có hiệu quả Đề án chuyển học sinh bậc Tiểu học từ điểm trường về học ở trường chính với những nơi có đủ điều kiện, giảm các điểm trường lẻ. Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh giảm được 54 điểm  trường so với năm học 2017 - 2018.

                                                      HOÀNG NGỌC (Lược ghi)

 

Thống nhất phân định đường địa giới hành chính các xã giáp ranh giữa tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang

(Phó Trưởng Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh Hoàng Hải Lý)

Trả lời cầu hỏi của đại biểu Lê Hạnh Thảo, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bắc Quang về việc giải quyết tranh chấp đất đai và thống nhất phân định đường địa giới hành chính (ĐGHC) các xã giáp ranh thuộc tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, Phó Trưởng Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh Hoàng Hải Lý nhấn mạnh: Thực hiện Quyết định số 513, ngày 2.5.2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở giữ liệu về ĐGHC”; ngày 22.11.2016, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang phối hợp và UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức thực hiện.

Đến tháng 11.2017, tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang đã hoàn thành công tác rà soát và thống nhất tuyến ĐGHC giáp ranh tại thôn Bản Lá, thôn Phiêng Ngàm, xã Sính Long (Na Hang - Tuyên Quang) với thôn Khuổi Mạ, xã Đường Hồng (Bắc Mê - Hà Giang); thống nhất tuyến ĐGHC tại thôn Phiêng Phầy, Xuân Mới, xã Đức Xuân (Bắc Quang - Hà Giang) với thôn Bản Ba, Khuôn Pồng 2, xã Trung Hà (Chiêm Hóa - Tuyên Quang). Tháng 8.2018, ký pháp lý hồ sơ ĐGHC cấp huyện, xã giáp ranh giữa xã Khuôn Hà, Phúc Yên, Xuân Lập, Xuân Hồng, Hồng Quang, Bình An (Lâm Bình - Tuyên Quang) với xã Phiêng Luông, Thượng Tân, Minh Ngọc (Bắc Mê), xã Ngọc Minh, Bạch Ngọc (Vị Xuyên), xã Hữu Sản, Liên Hiệp (Bắc Quang)…

Hiện nay, Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh đang phối hợp với đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục hồ sơ trình Ban Quản lý Dự án 513 của Chính phủ thẩm định và nghiệm thu.

                                                     HOÀNG NGỌC (Lược ghi)

Nâng cấp, tu sửa Tỉnh lộ 176B, 177 và 178 là cần thiết

(Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hoàng Gia Long)

Tuyến đường 176B Mậu Duệ - Minh Ngọc có quy mô đường cấp VI miền núi, tổng chiều dài 73km, trong đó đoạn km0 - km7 + 280 đã xuống cấp nghiêm trọng do lưu lượng vận tải cao, có thời điểm trên 200 xe chở quặng từ Cụm công nghiệp Minh Sơn qua tuyến đường này/ngày đêm. Tuyến 177 Bắc Quang – Xín Mần được bàn giao đưa vào sử dụng năm 2002, tuyến 178 Cốc Pài – Xín Mần năm 2006. Từ khi bàn giao hai tuyến Tỉnh lộ 177, 178 chỉ được duy tu, bảo dưỡng mà chưa được nâng cấp, cải tạo. Do địa hình chia cắt, thường xuyên ảnh hưởng thiên tai, sạt lở; nhiều khúc cua gấp, hệ thống biển báo chưa đáp ứng nên tiềm ẩn nhiều điểm nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu và năm 2014 được UBND tỉnh cho chủ trương nâng cấp tuyến tỉnh lộ 177 Bắc Quang -  Xín Mần với quy mô đường cấp IV miền núi, tổng kinh phí dự kiến 1.500 tỷ; tại Kỳ họp này các đại biểu sẽ biểu quyết thông qua dự án cải tạo, nâng cấp đoạn km0 – km55 của tuyến đường này. Đối với tuyến 176B đoạn km0 – km7 + 280 không nằm trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 và và Tỉnh lộ 178 chưa có chủ trương đầu tư nên Sở đang tiếp tục báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét bố trí vốn. Đồng thời thực hiện tốt các chương trình, dự án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, cắm biển cảnh báo ở các điểm tiềm ẩn nguy hiểm, xử lý các điểm sạt lở để giảm thiểu tình trạng ách tác, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông…

Duy Tuấn (lược ghi)

 

Phấn đấu hoàn thành Dự án kiên cố hóa trường, lớp học và Dự án cấp điện lưới cho các thôn sẽ tiếp tục triển khai khi được cấp vốn

(Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Nguyễn Xuân Hùng)

Dự án kiên cố hóa trường, lớp học Mầm non, Tiểu học (giai đoạn 2017 – 2020) trên địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư trên 550 tỷ bằng nguồn Trái phiếu Chính phủ. Đây là dự án có nhiều công trình, nằm rải rác ở các điểm trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của 10/11 huyện, thành phố. Do đó công tác khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ chậm. Qua rà soát, điều chỉnh, tổng dự toán giảm 16% so với tổng mức đầu tư ban đầu. Đến nay, tổng vốn giao 436,5 tỷ đồng. Số vốn chưa giải ngân còn trên 200 tỷ đồng, trong đó vốn giao năm 2018 gần 135 tỷ đã được chấp thuận chuyển nguồn sang năm 2019; số vốn chuyển nguồn từ năm 2017 còn tồn sẽ hoàn thành giải ngân trong năm nay. UBND tỉnh và Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo tiến độ giải ngân vốn của Dự án, không để bị thu hồi vốn khi không giải ngân hết. Hiện tại, với 79 công trình, 245 phòng học thuộc nhóm I tiến độ thực hiện trung bình đạt khoảng 30% giá trị xây lắp; 75 công trình, 426 phòng học thuộc nhóm II dự kiến khởi công trong tháng 12.2018.

Dự án cấp điện lưới cho các thôn, bản vùng sâu, vùng xa đầu tư từ năm 2016 nhưng đến nay chưa hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng mong mỏi của người dân do đại biểu HĐND tỉnh Hầu Thị Phương, Tổ đại biểu đơn vị huyện Mèo Vạc và đại biểu Vàng A Hính, Tổ đại biểu đơn vị huyện Yên Minh chất vấn đều được thực hiện đúng quy định. Hiện nay các công trình này tạm dừng do chưa bố trí đủ vốn để chi trả phần khối lượng xây lắp hoàn thành cho đơn vị thi công. Theo quy định của Luật Đầu tư công thì công trình có vốn đến đâu, triển khai thực hiện đến đó, không làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản theo Chỉ thị 07, 14 của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó toàn bộ dự án cấp diện cho các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa có điện lưới Quốc gia tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2013 – 2020 theo Quyết định phê duyệt số 381, ngày 5.3.2014 của UBND tỉnh ở giai đoạn 1 (2014 – 2015) có 62 đầu điểm công trình với tổng dự toán phê duyệt 257,1 tỷ đồng nhưng hiện tại nguồn vốn mới được bố trí 150 tỷ đồng, tương đương 58% giá trị dự toán. Vì vậy, các công trình sẽ được tiếp tục triển khai khi được bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Duy Tuấn (Lược ghi)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng)

BHG - Tiếp tục chương trình Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng), sáng 30.11, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị tiến hành tổng hợp các ý kiến thảo luận tại Tổ...

30/11/2018
Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tiếp xúc cử tri huyện Quang Bình

BHG - Ngày 29.11, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi TXCT sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tại 2 xã Yên Thành và Bằng Lang (Quang Bình). Tham dự có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các cơ quan, đơn vị huyện Quang Bình và đông đảo bậc cử tri 2 xã.

30/11/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Yên Định (Bắc Mê)

BHG - Chiều 28.11, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại xã Yên Định (Bắc Mê) kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Bắc Mê.

29/11/2018
Tổng kết khối giao ước thi đua các huyện, thành phố vùng động lực

BHG - Trong 2 ngày 27 - 28.11, UBND huyện Quang Bình, Trưởng khối thi đua các huyện, thành phố vùng động lực của tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có đại diện Ban thi đua khen thưởng tỉnh; lãnh đạo các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Bắc Mê và thành phố Hà Giang. 

29/11/2018