Sức sống mới trên quê hương Anh hùng

22:50, 26/01/2017

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, với quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ đang giúp cho Nghị quyết “thấm” dần vào đời sống người dân. Khép lại một năm nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, mảnh đất Mèo Vạc Anh hùng hôm nay đang bừng lên một sức sống mới với bộ mặt nông thôn khởi sắc.

Bà con nhân dân thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà chung sức làm đường bê-tông nông thôn.
Bà con nhân dân thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà chung sức làm đường bê-tông nông thôn.

Đứng trước khó khăn về đời sống người dân còn nghèo, huyện đã xác định rõ những hướng đi mang tính đột phá, mũi nhọn xuyên suốt trong lộ trình phát triển KT – XH; xây dựng các chuyên đề về chương trình trọng tâm; xây dựng các đề án tập trung vào thế mạnh của địa phương. Trong đó, Đề án phát triển mô hình xã, thôn điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, giai đoạn 2016 – 2020 được xem là một “cú hích” tạo nên sức sống mới cho diện mạo nông thôn. Để làm cơ sở nhân rộng, huyện đã chọn thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà nằm trong nhóm xã động lực phát triển kinh tế của huyện để làm điểm. Đồng thời, các xã, thị trấn chọn một thôn tổ chức thực hiện theo nội dung Đề án. Thông qua đó, Mèo Vạc hướng đến phát triển các sản phẩm truyền thống có thế mạnh của địa phương, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đồng thời, gắn phát triển kinh tế với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sau một thời gian triển khai, với việc phân công nhiệm vụ cụ thể và thực hiện các giải pháp đồng bộ, bước đầu đã làm đổi thay tích cực đời sống người dân. Cùng với sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, huyện đã có các cơ chế, chính sách hỗ trợ nguồn vốn phát triển sản xuất; chú trọng vận động người dân chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi gia súc... Đến nay, nhận thức của người nông dân được nâng cao, dần chuyển từ phương thức truyền thống sang sản xuất hàng hóa; xây dựng mối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm. Do được đầu tư nguồn lực gắn với xây dựng NTM nên thôn Tát Ngà đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến trở thành thôn phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Ngoài triển khai Đề án phát triển mô hình xã, thôn điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, huyện cũng chú trọng quy hoạch các khu vực trọng điểm về kinh tế, văn hóa như quy hoạch xây dựng chợ Lũng Làn xã Sơn Vĩ; quy hoạch khu Chợ tình xã Khâu Vai; quan tâm đầu tư đảm bảo toàn bộ các xã, thị trấn có đường nhựa tới trung tâm xã; xây dựng Đề án “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi... vì mục tiêu chung thay đổi toàn diện đời sống người dân, tạo nền tảng vững chắc cho quê hương Mèo Vạc ngày một phát triển.

HẦU MINH LỢI, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm, chúc Tết Đinh Dậu 2017 trên địa bàn huyện Quản Bạ

BHG - Nhân dịp Tết đến Xuân về, ngày 25.1, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã đến kiểm tra công tác an sinh xã hội và đảm bảo Tết cho người dân trên địa bàn huyện Quản Bạ và kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ cho hộ gia đình nghèo tại 4 huyện vùng cao. Cùng đi có lãnh đạo huyện Quản Bạ và Văn phòng Tỉnh ủy.

26/01/2017
Diện mạo mới "huyện trẻ" Quang Bình

Xuân 2017 - Năm 2016 – năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III (nhiệm kỳ 2015 – 2020), với sự lãnh đạo, chỉ đạo năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự đồng thuận và quyết tâm vượt khó của nhân dân, "bức tranh" KT – XH, AN-QP của huyện Quang Bình đã có những khởi sắc.

25/01/2017
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh viếng Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Nhân dịp chuẩn bị  đón Tết Đinh Dậu 2017, ngày 25.1 (tức ngày 28 Tết Nguyên đán), Tỉnh ủy, HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Lễ viếng các Anh hùng liệt sỹ (AHLS) tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. 

25/01/2017
Hiện thực hóa ý tưởng "Thành phố đáng sống"

Xuân 2017 - Năm 2016, trong bối cảnh tiếp tục có những khó khăn do các nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước có hạn; song với sự chủ động phân tích, dự báo đúng tình hình, khắc phục những khó khăn, khai thác phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và tập trung lãnh, chỉ đạo theo phương châm "Chủ động, sáng tạo, sâu sát, quyết liệt, cụ thể"

25/01/2017