"Dân vận khéo" tạo tinh thần sáng tạo

11:11, 25/01/2017

Xuân 2017 - Năm 2016, công tác dân vận của huyện Bắc Mê tiếp tục được đổi mới về nhận thức và phương pháp hoạt động hướng mạnh về cơ sở; cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Phong trào “Dân vận khéo” ở cơ sở ngày càng đi vào chiều sâu với những điển hình, mô hình dân vận khéo có sức lan tỏa, phù hợp và dễ nhân rộng ở mỗi địa phương.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, bộ mặt Nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày một khởi sắc. Trong ảnh: Một buổi làm đường giao thông nông thôn ở huyện Bắc Mê. Ảnh: Văn Quân
Nhờ làm tốt công tác dân vận, bộ mặt Nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày một khởi sắc. Trong ảnh: Một buổi làm đường giao thông nông thôn ở huyện Bắc Mê. Ảnh: Văn Quân

Với đặc thù là huyện có địa hình phức tạp, đi lại khó khăn, dân số phân bố không tập trung nên Đảng bộ huyện xác định cần phải đổi mới trong công tác dân vận để huy động sự đồng thuận của nhân dân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ngay từ những năm đầu thực hiện. Đổi mới đầu tiên là trong công tác giao ban luân phiên tại các thôn, tổ dân phố và các xã, thị trấn. Đổi mới nữa là việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng Nông thôn mới; xây dựng các nội dung phối hợp được vận dụng sáng tạo với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ như: “Mô hình phòng chống tội phạm”; “Thôn xóm bình yên”; “gia đình hạnh phúc”; “Thôn không có tội phạm”, “Gia đình không có tệ nạn”; “mô hình cổng trường an toàn” mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự tin tưởng, gắn bó mật thiết với nhân dân. Cùng với đó, UBND huyện đã triển khai thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”, xây dựng Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công của huyện, đưa vào hoạt động, phát huy hiệu quả của bộ phận “một cửa, một cửa liên thông”, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, cụ thể hoá các Nghị quyết, kết luận của Huyện uỷ bằng việc xây dựng các Đề án, Chương trình, kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển KT - XH, QP - AN theo Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra; phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận của chính quyền; ban hành các quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ, tiếp xúc, đối thoại, giải quyết công việc với dân có thái độ chân thành, trọng dân, hướng dẫn nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm kinh phí hoạt động và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, chính sách cán bộ khối dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cũng từng bước được nâng lên như: Tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện; tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới, xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng Nông thôn mới tại 13 xã, thị trấn. Trong đó, tổ chức được 72 đợt ra quân với 8.296 lượt người tham gia; nhân dân hiến 5.163m2 đất; tu sửa đường giao thông nông thôn được 2.121m; mở mới đường giao thông nông thôn được 6.705m;...

Có thể nói, trong những năm qua, công tác dân vận ở Bắc Mê ngày càng đi vào chiều sâu huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị ở cơ sở và phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở. Mặc dù có nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến bất thường, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng được củng cố vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm; khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố vững chắc; tình hình tư tưởng các tầng lớp nhân dân cơ bản ổn định, phấn khởi tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước.

Xuân Đinh Dậu 2017, nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê hân hoan, phấn khởi chào đón năm mới với bao niềm hy vọng. Hòa vào suối nguồn mạch sống ấy, các cấp ủy Đảng trong huyện đang nỗ lực cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng để thực hiện. Vì thế, công tác dân vận không thể không đổi mới để phát huy tinh thần sáng tạo, nội lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Mê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rạo rực "đường Xuân" Bắc Mê

Xuân 2017 - Mừng Xuân mới, mừng Đảng quang vinh, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê luôn tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, huyện Bắc Mê sẽ đạt được nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà. 

24/01/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm và làm việc tại thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang)

BHG - Ngày 24.1, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang đã đến thăm, làm việc và kiểm tra các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Đinh Dậu 2017 

24/01/2017
Sớm đưa Quản Bạ thoát khỏi huyện đặc biệt khó khăn

Xuân 2017 - Năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. Với những khó khăn và thách thức trước mắt, Đảng bộ huyện Quản Bạ đã tăng cường giám sát việc thực hiện "nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở; triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của BCH Đảng bộ đã đề ra một cách vững chắc, từng bước đưa Quản Bạ thoát khỏi diện huyện nghèo nhất trong tương lai gần.

24/01/2017
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn chúc Tết tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh

BHG - Ngày 24.1 (tức ngày 27 Tết), đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, chúc Tết tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế.

24/01/2017