Say đắm sắc Xuân quê núi "Vỏ cây vàng"

11:11, 25/01/2017

Xuân 2017 - Một mùa Xuân mới lại về trên quê hương Hoàng Su Phì (nghĩa tiếng địa phương là Vỏ cây vàng) anh hùng. Sắc Xuân năm nay trở nên sống động hơn bởi những con đường bê-tông phẳng phiu trải dài, những công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, phục vụ đời sống dân sinh... Về Hoàng Su Phì hôm nay để thấy mảnh đất miền Tây đang “thay da, đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng lên.

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, cũng là năm huyện Hoàng Su Phì tròn 110 năm thành lập. Trên chặng đường hơn một thế kỷ phát triển, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì luôn biết phát huy nguồn nội lực, ra sức thi đua lập những thành tích trong việc phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN; xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Đồng thời, không ngừng nỗ lực, vượt khó vươn lên, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hòa nhịp cùng công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh. Đặc biệt, với những thành tích đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; đó là niềm tự hào, cổ vũ động viên rất lớn để Đảng bộ huyện vững bước tiếp tục phấn đấu đi lên trong giai đoạn mới.

Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa tại xã Bản Luốc.
Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa tại xã Bản Luốc.

Năm Bính Thân 2016 khép lại, vượt qua bao bộn bề khó khăn, Hoàng Su Phì tiếp tục đạt được những thành tựu khởi sắc trong phát triển KT-XH. Trong 63 chỉ tiêu đề ra về cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch; kinh tế tăng trưởng khá và ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Với quan điểm, phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội; Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã tập trung lãnh, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Riêng trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, năm 2016 được coi là năm được mùa toàn diện khi công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sử dụng giống mới được đẩy mạnh theo định hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần đưa năng suất, sản lượng nhiều loại cây trồng cao hơn so với năm 2015. Tổng giá trị sản xuất ngành Nông, lâm nghiệp, thủy sản là 987,67 tỷ đồng, đạt 107,1% Nghị quyết và tăng 85 tỷ đồng (tăng 9,4%) so với năm 2015; trong đó, tổng diện tích gieo trồng cây trong năm là 21.615,9 ha, đạt 106,1% Nghị quyết; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 37.627 tấn... Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cũng như đảm bảo chất lượng con giống, thức ăn nên ngành chăn nuôi của huyện phát triển theo hướng chất lượng và giá trị, chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong nông nghiệp.

Người dân thôn Cóc Coọc, xã Sán Sả Hồ tham gia đổ đường bê-tông nông thôn.
Người dân thôn Cóc Coọc, xã Sán Sả Hồ tham gia đổ đường bê-tông nông thôn.

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), các địa phương đều nhận thức được rằng, cái đích cuối cùng mà chương trình muốn hướng tới là thay đổi cơ cấu nông nghiệp, nâng cao mức sống cho bà con nông thôn. Từ chỗ người dân chỉ biết quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” thì nay, bên cạnh cây lúa, cây ngô; bà con nông dân còn biết xây dựng những mô hình kinh tế mới, phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng trang trại, gia trại nhằm nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo. Qua hơn 5 năm triển khai XD NTM, đến nay, toàn huyện có 1 xã đạt 19/19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 9 - 12 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 5 - 8 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, hệ thống kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi được đầu tư, cải tạo, nâng cấp từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hiện, toàn huyện có 23/25 xã, thị trấn có đường bê - tông, đường nhựa đến trung tâm, 169/199 thôn có đường ô - tô đến trung tâm thôn; 100% số xã có trụ sở làm việc 2 hoặc 3 tầng; 177/199 thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa kiên cố, 100%  xã có trạm y tế kiên cố.

Lãnh đạo huyện kiểm tra năng suất lúa vụ Mùa tại xã Chiến Phố.
Lãnh đạo huyện kiểm tra năng suất lúa vụ Mùa tại xã Chiến Phố.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Công tác quản lý dạy và học được thực hiện nghiêm túc, tạo bước chuyển biến rõ rệt về chất lượng ở tất cả các cấp học và vùng miền; mạng lưới trường lớp được quy hoạch phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Cùng với đó, chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân được cải thiện; hoạt động văn hóa, thể thao có bước chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định; cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới luôn được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm. Thông qua các phong trào thi đua, các đoàn thể đã giới thiệu nhiều quần chúng ưu tú cho Đảng. Năm 2016, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 191 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên trên 5 nghìn đảng viên. Hàng tháng, các chi bộ duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ, triển khai đầy đủ, kịp thời Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đảng viên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được thực hiện nghiêm túc, qua đó góp phần nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở.Chào đón năm mới Xuân Đinh Dậu 2017, trong tiết Xuân, ngoài niềm vui của ngô, lúa đầy bồ, sắn khoai đầy bếp, sự háo hức của nhà nhà chung vui Tết Nguyên đán thì những con đường “ý Đảng lòng dân” đã nối lại gần hơn các thôn, bản của đồng bào người Nùng, Tày, Dao, La Chí... Một mùa Xuân mới lại về, tin tưởng rằng với sự đồng lòng, quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì sẽ phát huy truyền thống quê hương Anh hùng, vượt lên mọi khó khăn, thách thức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Dân vận khéo" tạo tinh thần sáng tạo

Xuân 2017 - Năm 2016, công tác dân vận của huyện Bắc Mê tiếp tục được đổi mới về nhận thức và phương pháp hoạt động hướng mạnh về cơ sở; cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Phong trào "Dân vận khéo" ở cơ sở ngày càng đi vào chiều sâu với những điển hình, mô hình dân vận khéo có sức lan tỏa, phù hợp và dễ nhân rộng ở mỗi địa phương.

25/01/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm và làm việc tại thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang)

BHG - Ngày 24.1, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang đã đến thăm, làm việc và kiểm tra các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Đinh Dậu 2017 

24/01/2017
Rạo rực "đường Xuân" Bắc Mê

Xuân 2017 - Mừng Xuân mới, mừng Đảng quang vinh, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê luôn tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, huyện Bắc Mê sẽ đạt được nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà. 

24/01/2017
Sớm đưa Quản Bạ thoát khỏi huyện đặc biệt khó khăn

Xuân 2017 - Năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. Với những khó khăn và thách thức trước mắt, Đảng bộ huyện Quản Bạ đã tăng cường giám sát việc thực hiện "nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở; triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của BCH Đảng bộ đã đề ra một cách vững chắc, từng bước đưa Quản Bạ thoát khỏi diện huyện nghèo nhất trong tương lai gần.

24/01/2017