Đồng Văn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

08:38, 08/10/2016

BHG- Đảng bộ huyện Đồng Văn tính đến tháng 8.2016 có 66 Chi, Đảng bộ trực thuộc với 4.177 đảng viên. Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt công tác XĐGN, đảm bảo an sinh xã hội, Đảng bộ huyện có sự quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS). Điều này có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cấp trên giao.

Đội ngũ cán bộ xã Lũng Thầu (Đồng Văn) ngày một được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn.
Đội ngũ cán bộ xã Lũng Thầu (Đồng Văn) ngày một được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn.

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, huyện Đồng Văn thường xuyên chỉ đạo sát sao cơ sở làm tốt công tác xây dựng Đảng, chú trọng phát triển đảng viên là người DTTS, người địa phương. Từ sự quan tâm nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ đã đem đến những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị; vai trò của đội ngũ cán bộ là người DTTS, người địa phương ngày càng được phát huy. Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở luôn có sự chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú ở xã, thôn, trong các tổ chức chính trị - xã hội. Thông qua xem xét, giới thiệu của cơ sở, từ năm 2015 đến tháng 8.2016, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã kết nạp được 332 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn huyện lên 4.177 đảng viên. Chất lượng và trình độ văn hoá của đảng viên người DTTS cũng từng bước được nâng lên, trên 90% đã học qua trình độ văn hoá cấp II và III.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Trung Thông, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Văn cho biết: Để xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS, huyện đã căn cứ vào nhu cầu thực tế của cơ sở, qua sơ tuyển từ các trường phổ thông dân tộc nội trú để chọn những em có thành tích học tập và phẩm chất đạo đức tốt đưa đi đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời có sự bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ đã qua đào tạo. Hiện nay, huyện đang nỗ lực chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, trong đó đặc biệt quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, người DTTS. Theo thống kê từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, đã có trên 2.000 cán bộ, đảng viên người DTTS ở các cấp được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, chính trị. Đặc biệt, thực hiện Đề án 04 - ĐA/TU, ngày 17 tháng 5 năm 2016 của BTV Tỉnh ủy về “Đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng cấp ủy viên các cấp, giai đoạn 2016 - 2020”, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng đối với Đảng ủy viên cơ sở, Chi ủy viên chi bộ; phối hợp với Ban quản lý Đề án 04 của Tỉnh ủy tổ chức mở 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho Đảng ủy viên cơ sở (từ ngày 18 - 27.8.2016). Dự kiến trong tháng 9.2016, mở tiếp 5 lớp bồi dưỡng chi ủy viên chi bộ. Qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng đã giúp cho cấp ủy các cấp có thể lựa chọn những cán bộ có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức vào các cấp ủy. Cũng theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Văn, đến nay số đảng viên là người DTTS tham gia cấp ủy huyện là 27/43 đồng chí, chiếm 62,8% tổng số cấp ủy viên, gồm có các dân tộc như: Mông, Lô Lô, Dao, Tày, Xuồng, Giấy, Nùng... Tổng số Ủy viên BCH Đảng ủy các xã, thị trấn có 357 đồng chí, trong đó ủy viên là người DTTS có 325 đồng chí, chiếm 91%; trình độ chuyên môn thạc sỹ có 1 đồng chí, chiếm 0,3%; đại học có 161 đồng chí, chiếm 45,1%; trung cấp có 106, chiếm 29,7%.

Qua thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người DTTS và bố trí đội ngũ này tham gia các hoạt động của cấp ủy, chính quyền giúp cho việc củng cố, nâng cao hệ thống chính trị, phát huy năng lực, vai trò của đội ngũ cán bộ người địa phương vào việc phát triển KT - XH, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ huyện đề ra.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác dân vận ở Yên Minh: "Cầu nối" vững chắc củng cố lòng tin của nhân dân

BHG- Yên Minh là huyện có tốc độ phát triển kinh tế còn chậm và thấp hơn nhiều các huyện vùng thấp, vùng động lực của tỉnh. Huyện có tới 16 dân tộc cùng chung sống, bản sắc các dân tộc khác nhau, nhìn chung đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn... 

08/10/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh tặng quà người cao tuổi, người nghèo tại huyện Quang Bình

BHG- Sáng 7.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đã đến thăm, tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Quang Bình nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1.10) và Ngày Vì người nghèo (17.10). Cùng đi có lãnh đạo huyện Quang Bình...

07/10/2016
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên thăm, tặng quà người cao tuổi và người nghèo huyện Bắc Mê

BHG- Ngày 7.10, nhân dịp Ngày Quốc tế người cao tuổi (1.10) và Ngày vì người nghèo (17.10), đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà người cao tuổi và người nghèo huyện Bắc Mê. 

07/10/2016
Họp Thường trực, các Ban HĐND tỉnh phiên họp tháng 9 năm 2016

BHG- Chiều 03.10.2016, tại phòng họp số 1 trụ sở Văn phòng HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 9 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, triển khai chương trình công tác 3 tháng cuối năm 2016. 

07/10/2016