Công tác dân vận ở Yên Minh: "Cầu nối" vững chắc củng cố lòng tin của nhân dân

08:37, 08/10/2016

BHG- Yên Minh là huyện có tốc độ phát triển kinh tế còn chậm và thấp hơn nhiều các huyện vùng thấp, vùng động lực của tỉnh. Huyện có tới 16 dân tộc cùng chung sống, bản sắc các dân tộc khác nhau, nhìn chung đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn... Vì vậy, các cấp ủy Đảng ở Yên Minh xác định công tác dân vận trong tình hình mới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Với những đổi mới trong phương thức và nội dung hoạt động những năm qua, công tác dân vận đã dần khẳng định vai trò quan trọng giúp kéo gần khoảng cách về đời sống, kinh tế, nhận thức của đồng bào các dân tộc trong huyện với nhau, rút ngắn sự chênh lệch với các địa phương khác trong tỉnh và dần trở thành “cầu nối” vững chắc củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền.

Được sự vận động của cấp ủy, chính quyền xã Ngam La, người dân thôn Pờ Chừ Lủng tự nguyện đóng góp kinh phí, công lao động kéo đường điện về thôn.
Được sự vận động của cấp ủy, chính quyền xã Ngam La, người dân thôn Pờ Chừ Lủng tự nguyện đóng góp kinh phí, công lao động kéo đường điện về thôn.

Huyện Yên Minh có dân số trên 89.350 người/16.706 hộ. Toàn huyện có 18 xã, thị trấn với 282 thôn bản, tổ dân phố với 16 dân tộc sinh sống như: Mông, Tày, Dao, Pu Péo, Giấy, Xuồng... Trên địa bàn huyện có hệ phái tôn giáo với 616 hộ tham gia. Với điều kiện địa hình chia cắt, số dân lớn, nhiều dân tộc cùng chung sống và có hoạt động tôn giáo. Do đó, để nắm bắt và ổn định nhân dân, cấp ủy huyện đã ban hành nhiều Kế hoạch, phong trào thi đua nâng cao hiệu quả công tác dân vận như: Phong trào thi đua “dân vận khéo”; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 20.10.2015 của Ban Bí thư T.Ư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy Yên Minh cũng thường xuyên chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các Hội, đoàn thể thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên, nhân dân tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM. Ngoài ra, vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đều xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà và tổ chức các hoạt động vui chơi, thi đua lao động, sản xuất trong dịp kỷ niệm.

Trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, có thể khẳng định sự phát triển kinh tế - xã hội và thành công của Chương trình xây dựng NTM ở Yên Minh những năm qua có đóng góp không nhỏ từ hiệu quả của công tác dân vận. Tỷ lệ hộ nghèo của Yên Minh đã giảm từ 47% năm 2010 xuống còn 25% năm 2015 (theo tiêu chí cũ). Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế quy mô trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, đại gia súc cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chương trình xây dựng Nông thôn mới đã huy động nhân dân đóng góp được trăm nghìn ngày công lao động, hàng chục ha đất để làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng khác. Chỉ tính riêng năm 2015, nhân dân đã hiến 29.925 ngày công lao động, 19.943 m2 đất để mở mới trên 13km đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp đường được trên 100km; đổ đường bê tông nông thôn được 7 km; láng bó nền nhà được 349 hộ; xây dựng nhà tắm 154 công trình; nhà vệ sinh 1.015 công trình; di dời chuồng trại 259 công trình; xây dựng được 151 bể nước; xóa được 29 nhà tạm... góp phần làm đổi thay bộ mặt của nhiều địa phương trong huyện.

Ngoài ra, với điều kiện là một trong những huyện nghèo nhất cả nước (huyện 30a) và có hoạt động tôn giáo, nhiệm vụ công tác dân vận ở Yên Minh càng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng nhiều hơn. Do đó, hoạt động dân vận có những kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2015, huyện đã vận động, tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho trên 30.270 lượt người nghèo; đào tạo nghề cho 860 lao động thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số; phối hợp với lực lượng công an, biên phòng và các xã tuyên truyền vận động 39 hộ treo váy trắng trong đồng bào dân tộc Mông và Cờ Lao tự nguyện dỡ bỏ. Đặc biệt, từ làm tốt công tác vận động, đã có 8 hộ/47 khẩu tự nguyện bỏ theo đạo trái pháp luật quay lại lập bàn thờ theo phong tục tập quán địa phương và không phát sinh thêm số hộ theo đạo; tình hình di cư không xảy ra...

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Minh, Sùng Mí Thề chia sẻ: Phải khẳng định rằng, trong những năm qua, công tác dân vận ở Yên Minh nhận được sự quan tâm rất lớn từ cấp ủy, chính quyền huyện. Nhiều địa phương biên giới trước đây là điểm nóng xảy ra các vụ án mua bán, bắt cóc phụ nữ, trẻ em. Một số nơi hay xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự... nhưng qua công tác dân vận, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện khá ổn định. Kinh tế - xã hội ngày một phát triển. Công tác dân vận đã giúp người dân nhận thức tốt hơn và tin tưởng cấp ủy Đảng, sự lãnh đạo của chính quyền vươn lên thoát khỏi đói nghèo, xây dựng quê hương.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên thăm, tặng quà người cao tuổi và người nghèo huyện Bắc Mê

BHG- Ngày 7.10, nhân dịp Ngày Quốc tế người cao tuổi (1.10) và Ngày vì người nghèo (17.10), đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà người cao tuổi và người nghèo huyện Bắc Mê. 

07/10/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh tặng quà người cao tuổi, người nghèo tại huyện Quang Bình

BHG- Sáng 7.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đã đến thăm, tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Quang Bình nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1.10) và Ngày Vì người nghèo (17.10). Cùng đi có lãnh đạo huyện Quang Bình...

07/10/2016
Họp Thường trực, các Ban HĐND tỉnh phiên họp tháng 9 năm 2016

BHG- Chiều 03.10.2016, tại phòng họp số 1 trụ sở Văn phòng HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 9 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, triển khai chương trình công tác 3 tháng cuối năm 2016. 

07/10/2016
Công bố quyết định chia tách Đảng bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

BHG- Chiều 07.10, Đảng bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổ chức Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về việc chia tách Đảng bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để thành lập Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh và Chi bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh. 

07/10/2016