Tọa đàm về hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp Nhật Bản

16:38, 09/05/2016

BHG- Chiều ngày 8.5 tại Thủ đô Hà Nội, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức buổi Tọa đàm về hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp Nhật Bản. Dự buổi Tọa đàm, về phía tỉnh ta có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; một số sở, ngành có liên quan. Về phía Nhật Bản có ông Murooka Katsunori, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tổ chức Hỗ trợ Nhật Việt làm Trưởng đoàn; ông Kubota Teruyoshi, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản cùng các thành viên trong đoàn.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của các doanh nghiệp Nhật Bản tại buổi Tọa đàm.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của các doanh nghiệp Nhật Bản tại buổi Tọa đàm.

Trao đổi tại buổi Tọa đàm Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã khái quát và chia sẻ vai trò, vị trí của tỉnh Hà Giang trong khu vực. Theo đó, Hà Giang là tỉnh có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trong đó có nông nghiệp và du lịch. Tuy nhiên, để khai thác và phát huy giá trị của những tiềm năng đó, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh thì sự ủng hộ, giúp đỡ và hợp tác từ bên ngoài, đặc biệt là trong xu thế hội nhập và phát triển ngày càng sâu rộng như hiện nay thì sự hợp tác của các doanh nghiệp nước ngoài có vị trí quan trọng. Mặc dù có lợi thế để phát triển nông nghiệp nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do tổ chức sản xuất còn nhỏ lẻ, tính cạnh tranh không cao; công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp còn hạn chế; thị trường tiêu thụ không ổn định. Đồng chí Triệu Tài Vinh cho rằng: Mặc dù là tỉnh nghèo, còn khó khăn nhưng ngoài những tiềm năng về đất đai, khí hậu, cây trồng, Hà Giang còn tiềm năng rất lớn về du lịch của Cao nguyên đá Đồng Văn. Do đó Hà Giang mong muốn được hợp tác và đầu tư với Nhật Bản, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp và du lịch.

Ông Murooka Katsunori, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tổ chức hỗ trợ Công nghiệp phụ trợ Nhật Việt đã hết sức ngạc nhiên và với quyết tâm sẽ có được sự hợp tác tốt đẹp khi có sự khảo sát kỹ lưỡng về mọi mặt của Hà Giang. Qua đó, sẽ tạo sự thúc đẩy để cùng hợp tác, phát triển. Dự kiến vào tháng 7.2016, sẽ tổ chức một đoàn công tác khoảng 40 - 50 người đến Hà Giang để khảo sát thực tế. Phía Nhật Bản cũng mong muốn tỉnh cung cấp thông tin đẩy đủ về  Hà Giang bằng tiếng Nhật để các thành viên trong đoàn có thể nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng hơn trước khi có sự khảo sát thực tế tại địa phương. Tỉnh cần xây dựng đầu mối, con người cụ thể để phía Nhật Bản chủ động trong việc liên hệ, trao đổi công việc trong quá trình xúc tiến đầu tư.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm về hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Toàn cảnh buổi Tọa đàm về hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Kubota Teruyoshi, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ: Viện cách đây 12 năm thiết lập Văn phòng đại diện của thành phố Đà Nẵng tại Tokyo (Nhật Bản), Văn phòng này hoạt động rất thành công. Ông, mong muốn Hà Giang cũng sẽ thực hiện mô hình như của Đà Nẵng tại Nhật Bản và tin rằng sự hợp tác này sẽ rất phát triển. Ông cũng mong muốn tỉnh Hà Giang không chỉ có hợp tác trong đầu tư với Nhật Bản mà còn có sự hợp tác giao lưu trong những lĩnh vực trao đổi lao động, đào tạo lao động.

Kết thúc buổi Tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cho rằng: đây là lần Tọa đàm đầu tiên nhưng đã có sự trao đổi thông tin rất bổ ích cho cả 2 bên và mong rằng trong thời gian tới, 2 bên sẽ đẩy mạnh sự hợp tác đã trao đổi này. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cam kết Hà Giang quyết tâm thực hiện đúng theo quan điểm của Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi đến hợp tác đầu tư tại Hà Giang. Đồng thời, mong muốn Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản bố trí thời gian đến Hà Giang khảo sát vào tháng 6 và dịp đó sẽ tiếp tục bàn bạc thêm những nội dung hợp tác… Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn Chủ tịch Công ty Cổ phần Tổ chức Hỗ trợ Công nghiệp Nhật Việt và các thành viên trong đoàn và kính mời đoàn sớm lên khảo sát tại Hà Giang trong thời gian gần nhất.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG - Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh đảm bảo thành công, thực sự là ngày hội lớn của nhân. Ngày 5.5.2016, Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh đã có công văn số 904 – CV/BCĐ yêu cầu các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và ủy ban bầu cử các cấp trong toàn tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức phụ trách bầu cử ở cấp huyện, cấp xã làm tốt nhiệm vụ trọng tâm… Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn công văn này.

09/05/2016
Đoàn công tác chuẩn bị dự án "Phát triển nông thôn dựa vào kết quả" (JICA Nhật Bản) làm việc tại tỉnh

BHG- Ngày 9.5, Đoàn công tác chuẩn bị Dự án "Phát triển nông thôn dựa vào kết quả" (JICA Nhật Bản) do ông Takuy Nakagawa, Tư vấn Trưởng của Dự án làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

09/05/2016
Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại tỉnh ta

BHG - Sáng 8.5, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia do đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông...

08/05/2016
Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 7.5, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia do đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại thành phố Hà Giang

08/05/2016