Hiệu quả trong việc thực hiện Chỉ thị số 11 của BTV Tỉnh ủy ở huyện Bắc Mê

07:37, 15/05/2016

BHG- Thực hiện Chỉ thị số 11 – CT/TU ngày 8.7.2010 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; Đảng bộ huyện Bắc Mê đã triển khai sâu rộng đến các thôn, xóm và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết các dân tộc, với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Cán bộ xã Đường Âm lấy ý kiến cán bộ thôn Độc Lập về việc sử dụng nhà văn hóa thôn làm điểm trường Tiểu học thể hiện phương châm “dân biết, dân bàn”
Cán bộ xã Đường Âm lấy ý kiến cán bộ thôn Độc Lập về việc sử dụng nhà văn hóa thôn làm điểm trường Tiểu học thể hiện phương châm “dân biết, dân bàn”

Có mặt trong một buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh và huyện Bắc Mê với cán bộ, người dân thôn Tả Mò, xã Giáp Trung, không khí sôi nổi phát biểu ý kiến của các cán bộ thôn, xã kiến nghị với tỉnh, huyện một cách thẳng thắn; chúng tôi cảm nhận được sự dân chủ trong việc góp ý, xây dựng với lãnh đạo các cấp để khắc phục những tồn tại, hạn chế khi thực hiện các cơ chế, chính sách tại cơ sở.

Đánh giá việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong 5 năm qua ở Bắc Mê, đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo của huyện chia sẻ: Với sự quan tâm, vào cuộc và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ huyện, đến xã; chúng tôi đã đẩy mạnh việc tăng cường sự giám sát của các thành viên Ban chỉ đạo như Mặt trận Tổ quốc và hội, đoàn thể về các cơ chế chính sách dành cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo đều được công khai từ các ngành của huyện đến các xã, thôn; mỗi vấn đề mới triển khai xuống cơ sở đều được lấy ý kiến của cán bộ và nhân dân, đúng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, sự dân chủ ở cơ sở ngày càng nâng cao.

Hiện nay, toàn huyện Bắc Mê đã niêm yết công khai 142 bảng nội dung “nhân dân biết, nhân dân bàn và quyết định, nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định, nhân dân giám sát” tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và các thôn, tổ dân phố; 100% cơ quan, đơn vị thực hiện niêm yết tại trụ sở những nội dung: “Cán bộ biết, tham gia ý kiến và kiểm tra”; nhiều chính sách dành cho đối tượng chính sách, hộ nghèo cũng được thông báo, niêm yết tới các thôn, bản và người dân... 5 năm qua, huyện Bắc Mê không có đơn thư vượt cấp và khiếu kiện đông người; bộ phận tiếp nhận, giải quyết 12.118/12.118 lượt hồ sơ và trả đúng hạn; 100% cơ quan, đơn vị, trường học ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và ban hành Quy chế hoạt động của chi bộ và cơ quan; nhiều cơ chế, chính sách thực hiện ở cơ sở được người dân chỉ rõ những hạn chế, bất cập và được các cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh... Đó là một số kết quả có thể thống kê từ sự hiệu quả trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ở Bắc Mê.

Bên cạnh đó, khẳng định thêm về sự dân chủ ở cơ sở, Chủ tịch UBND xã Đường Hồng, Hoàng Trọng Minh cho biết: Hiện nay, với những cuộc họp trên địa bàn xã, đặc biệt là họp thôn để bàn và xin ý kiến quyết định một số vấn đề như xây dựng NTM, phát triển các mô hình kinh tế... chúng tôi đều lấy ý kiến của người dân trước, sau đó mới tổ chức phát động; có sự dân chủ như vậy, được người dân hưởng ứng, làm theo, kết quả mới cao. Dẫn chứng cụ thể nhất là việc triển khai mô hình trồng chuối vào cuối năm 2015 vừa qua, ban đầu chúng tôi nghĩ chỉ có vài hộ tham gia, thế nhưng khi lấy ý kiến của người dân, đưa ra để người dân bàn; mô hình chuối của chúng tôi đã thu hút được trên 20 hộ dân với tổng diện tích người dân cam kết tham gia là trên 20 ha.

Từ những kết quả và dẫn chứng nêu trên, cùng với việc được chứng kiến một số cuộc họp, làm việc với các xã, thôn ở Bắc Mê, chúng tôi thấy được sự dân chủ thông qua việc lấy ý kiến của số đông quyết định mỗi vấn đề được triển khai ở cơ sở. Vai trò làm chủ của nhân dân ngày càng được khẳng định, góp phần không nhỏ làm thay đổi một số cơ chế, chính sách; thay đổi cách nghĩ, cách làm của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức...

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tổ 17+18, phường Nguyễn Trãi

BHG- Thực hiện chương trình làm việc của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, tối 13.5, tại Nhà văn hóa Liên tổ 17+18, phường Nguyễn Trãi (TPHG), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh

14/05/2016
Hội đàm giữa UBMTTQ tỉnh Hà Giang với Chính hiệp châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

BHG- Ngày 13.5, tại khách sạn Hà An, UBMTTQ tỉnh Hà Giang đã có buổi hội đàm với Chính hiệp châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Dự buổi hội đàm, về phía Trung Quốc, có đồng chí Vương Vân Lăng, Chủ tịch Ủy ban Chính hiệp châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, dẫn đầu đoàn. Về phía tỉnh, có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, UBMTTQ tỉnh, thành phố Hà Giang. 

14/05/2016
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại xã Tân Nam, huyện Quang Bình

BHG- Ngày 13.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với xã Tân Nam, huyện Quang Bình – xã do Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, giám sát theo sự phân công của BTV Tỉnh ủy, nhằm kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ phát triển KT-XH những tháng đầu năm 2016 và công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; cùng đi có lãnh đạo huyện Quang Bình.

14/05/2016
Đặt trọn niềm tin vào ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp

BHG- Theo chương trình, kế hoạch đề ra, từ ngày 12-19.5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh sẽ thực hiện công tác gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại đơn vị ứng cử, nhằm trình bày chương trình hành động nếu được tín nhiệm bầu trúng cử. Qua theo dõi, các điểm tiếp xúc, gặp gỡ giữa cử tri với người ứng cử thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa. 

14/05/2016