Thách thức đang thử sức bền mỗi người dân miền Tây

09:14, 30/01/2016

(Xuân 2016)- Năm mới 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiền đề vững chắc tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo, chính vì vậy BCH Đảng bộ Hoàng Su Phì xác định ngay từ ngày đầu, tháng đầu phải tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo duy trì, tăng tổng giá trị sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Toàn Đảng bộ quyết tâm đưa tổng giá trị sản xuất đạt trên 1,8 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 47,5 tỷ đồng, lương thực bình quân đạt 579kg/người/năm, 1.500 lao động được tạo việc làm mới, giảm 710 hộ nghèo...

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến (ngoài cùng bên phải), Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình sản xuất chè hữu cơ.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến (ngoài cùng bên phải), Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình sản xuất chè hữu cơ.

Những con số trên vừa phản ánh nỗ lực của mảnh đất miền Tây, đang gồng mình trên con đường phát triển, nhưng nó cũng nói lên một hiện thực đầy khó khăn. So với các địa phương trong tỉnh, mảnh đất miền Tây Hoàng Su Phì không nhiều các yếu tố cốt lõi, đòn bẩy tăng trưởng kinh tế, sản xuất vẫn hoàn toàn dựa vào nông nghiệp nhưng lại thiếu đất canh tác, thiên nhiên khắc nghiệt, địa hình chia cắt mạnh nên người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, may mắn lắm đủ ăn, nếu gặp thiên tai địch họa thì đói nghèo “luôn rộng vòng tay đón”. Nhìn trước, nhìn sau để định hình rõ những khó khăn, từ đó đòi hỏi phải có sự nỗ lực, tìm con đường đi riêng. Trong khi các địa phương khác trên địa bàn tỉnh đang giàu lên từ nguồn thu thủy điện, khoáng sản, số thu cao. Còn Hoàng Su Phì, vì không có nguồn thu từ thủy điện nên ngân sách rất eo hẹp. Chính vì vậy, nếu không “khéo co” thì rất dễ rơi vào mất cân đối, cũng vì phận “nhà nghèo” mà lãnh đạo huyện luôn “đầu tắt mặt tối”, lúc nào cũng thấy ở cơ sở, cùng dân bàn cách làm sao để thay đổi được tập quán canh tác cây chè, nâng cao năng suất đậu tương, bao giờ chăn nuôi đại gia súc trở thành hàng hóa..!

Sản xuất vụ Mùa tại xã Chiến Phố.
Sản xuất vụ Mùa tại xã Chiến Phố.

365 ngày vừa qua được đánh giá đầy bận rộn của tập thể BTV, BCH Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì. Với những quyết sách đúng, chỉ đạo linh hoạt, kịp thời chuyển đổi diện tích dự kiến trồng cây lúa bị hạn hán sang trồng rau, màu; thực hiện mô hình trồng ngô che phủ nilon, mở rộng vùng chè hữu cơ và chè theo tiêu chuẩn VietGAP... đã tạo lên không khí mới của mảnh đất này. Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, BTV, BCH Đảng bộ huyện đã lãnh, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp; đồng thời, có giải pháp phát huy tính gương mẫu, vai trò tiên phong của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể qua việc giao xây dựng mô hình kinh tế bền vững gắn xây dựng nông thôn mới (XDNTM)... Một khối lượng lớn các công việc được triển khai đồng bộ, linh hoạt và gắn trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt vai trò người đứng đầu được phát huy mạnh mẽ nên dù còn nhiều khó khăn, nhưng kết thúc năm, Hoàng Su Phì có thể tự hào vì thành quả 365 ngày phấn đấu và càng trân trọng giá trị đạt được, từ đó quyết tâm thực hiện mục tiêu thời gian tới.

Phát triển các Nhóm sở thích nuôi dê tại thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu.
Phát triển các Nhóm sở thích nuôi dê tại thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH Hoàng Su Phì thể hiện rõ khi kinh tế được duy trì, phát triển khá ổn định, tổng giá trị sản xuất đạt trên 1,7 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách đạt trên 62,8 tỷ đồng, đạt 100% nghị quyết; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 35,6 nghìn tấn; bình quân lương thực đạt trên 551kg/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 17,6%. Các chương trình, dự án được thực hiện đồng bộ, hoạt động tài chính - tín dụng, tài nguyên môi trường được quản lý chặt chẽ, hiệu quả; XDNTM văn hóa xã hội phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện. Bên cạnh đó, trong từng lĩnh vực của đời sống xã hội, đã và đang xuất hiện những cách làm sáng tạo, mô hình hay, phù hợp điều kiện thực tế. Đặc biệt, tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã và đang truyền “lửa” đến từng cán bộ, đảng viên, mỗi người dân, từ đó biến thành hành động cụ thể, góp phần đưa mảnh đất miền Tây Hoàng Su Phì vươn lên.

Tại cuộc họp BCH Đảng bộ huyện lần thứ 3 mở rộng, được tổ chức vào những ngày cuối của năm 2015, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì - Hoàng Hải Lý khẳng định: Thành quả đạt được thời gian qua rất đáng ghi nhận, nhưng không phải vì thế có thể ngủ ngon trên thành tích, tương lai phía trước đầy khó khăn đang chờ đón, thử sức bền của mỗi người. Mảnh đất Hoàng Su Phì luôn ngập trong khó khăn, nhưng nó cũng là môi trường lý tưởng cho mỗi cán bộ, đảng viên rèn luyện, thử sức và bộc lộ tài năng. Người xưa có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, nhiệm vụ của 2016 đang mở ra với rất nhiều khó khăn, nhu cầu đầu tư lớn, trong khi nguồn ngân sách quá eo hẹp, nội tại nền kinh tế của huyện có theo kịp xu hướng phát triển hay không đòi hỏi bản lĩnh của mỗi người, ở quyết tâm tập thể, tinh thần chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Có mặt trên đất Hoàng Su Phì những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được tinh thần lạc quan, tất cả chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt khó để mỗi khi Tết đến Xuân về đều ấm áp niềm vui.

THIÊN THANH - TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến Báo cáo viên Trung ương tháng 2

BHG- Sáng 29.1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương (TƯ) tổ chức Hội nghị trực tuyến Báo cáo viên tháng 2 với điểm cầu các tỉnh, thành phố, Đảng uỷ trực thuộc TƯ thông báo kết quả Đại hội toàn quốc của Đảng lần thứ XII và nội dung tuyên truyền trong tháng 2. Dự và chủ trì tại điểm cầu TƯ có đồng chí Mai Văn Ninh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; báo cáo viên các Huyện uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ.

29/01/2016
Phiên họp thứ nhất Ủy ban bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 14 và Đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Sáng 29.1, UBND tỉnh tổ chức Phiên họp thứ nhất của Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa 14 và Đại biểu HĐND các cấp tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2016 – 2021 nhằm triển khai nhiệm vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa 14 và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

29/01/2016
Chuyển biến tích cực sau 3 năm thực thiện Đề án 06 của BTV Tỉnh ủy

(Xuân 2016)- Năm 2015 vừa qua, Đảng bộ tỉnh kết nạp được 3.038 đảng viên mới, đạt gần 117% kế hoạch, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 62.419 đồng chí. Các cán bộ, đảng viên luôn có lập trường, tư tưởng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng... Những chuyển biến mạnh mẽ về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của đảng viên đã khẳng định thành quả sau 3 năm thực hiện Đề án 06-ĐA/TU.

29/01/2016
Giao ban công tác báo chí tháng 1

BHG- Ngày 29.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức giao ban công tác báo chí tháng 1. Tham dự có lãnh đạo đại diện Đài PT-TH tỉnh, Báo Hà Giang và một số bản tin, tạp chí… 

29/01/2016