Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu, thăm và làm việc tại tỉnh ta

08:05, 25/02/2010

HGĐT- Sáng 24.2, đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cùng đoàn công tác đã lên thăm, làm việc tại tỉnh ta.


 

 Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.


Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có các đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII tỉnh; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự buổi làm việc còn có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2009, phương hướng, nhiệm vụ năm 2010. Báo cáo nhấn mạnh: Năm 2009, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Hà Giang đã đạt được kết quả lớn, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách đạt cao nhất từ trước đến nay; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Công tác cải cách hành chính, kêu gọi thu hút đầu tư, việc tổ chức các chương trình, dự án, giải quyếtcác vấn đề an sinh xã hội được thực hiện tốt. Chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ vững. Riêng trong lĩnh vực ngân hàng có bước phát triển, thực hiện đạt, vượt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch tỉnh giao. Các tổ chức tín dụng tiếp tục đầu tư, đưa công nghệ, các dịch vụ tiện ích vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận vay vốn; tích cực tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các quyết định của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về cho vay hỗ trợ lãi suất theo chương trình kích cầu của Chính phủ, góp phần thực hiện tốt các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trong năm 2009, tỷ lệ huy động vốn của các ngân hàng và tổ chức tín dụng đạt 4.605 tỷ đồng, tăng 40,7% so với năm 2008, so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đạt 114%. Tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh trong năm 2009 đạt 4.249 tỷ đồng, tăng 1.446 tỷ đồng, trong đó cho vay các đối tượng chính sách đạt 1.461 tỷ đồng, chiếm 34,4% tổng dư nợ; đã giúp cho 113.966 hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có vốn đầu tư cho phát triển kinh tế, góp phần tích cực trong công cuộc XĐGN, nâng cao đời sống của người dân…

 

Tại buổi làm việc, tỉnh ta có một số ý kiến, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, giúp đỡ như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tiếp tục chỉ đạo các Ngân hàng thương mại nhà nước tăng cường nguồn vốn tín dụng cho tỉnh, đặc biệt tập trung đầu tư các nguồn vốn để thực hiện các chương trình trọng điểm của tỉnh như khai thác khoáng sản, thuỷ điện, xây dựng các khu, cụm công nghiệp; đề nghị Ngân hàng nhà nước, các bộ, ngành liên quan xem xét tăng cường bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp trong tỉnh vay vốn của các ngân hàng thương mại; tiếp tục có sự nghiên cứu, nắm bắt hình hình kinh tế - xã hội của từng vùng, miền, đặc biệt là khu vực miền núi, biên giới, để ban hành chính sách tiền tệ, tín dụng cho phù hợp với đặc thù của từng khu vực.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Giàu vui mừng nhận thấy sự phát triển ổn định, mang tính bền vững trong nền kinh tế của tỉnh, trong đó có sự đóng góp lớn của hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Để hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày một an toàn, hiệu quả hơn, đồng chí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã chỉ ra những giải pháp để tỉnh, ngành ngân hàng thực hiện trong năm 2010 và các năm tiếp theo: Tăng cường vai trò quản lý, giám sát của Ngân hàng Nhà nước đối với các hoạt động của tổ chức tín dụng; thực hiện nghiêm các giải pháp về tiền tệ theo sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn hệ thống ngân hàng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế hỗ trợ lãi suất của Chính phủ; nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng, nhất là tăng cường khả năng phát hiện, cảnh báo rủi ro, xử lý vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng. Đối với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, cần bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế của tỉnh để điều tiết nguồn vốn hợp lý, có hiệu quả; chủ động đề suất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng kế hoạch hoạt động; đẩy mạnh công tác huy động vốn, đầu tư cho vay đối với các thành phần kinh tế, tập trung vốn đầu tư cho những dự án có tính khả thi cao; ưu tiên vốn cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

Về kiến nghị của tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiêm túc tiếp thu, sẽ có ý kiến chỉ đạo các đơn vị, ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Minh Nhất chân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Văn Giàu và đoàn công tác đã lên thăm, làm việc tại tỉnh. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đứng đầu là đồng chí Nguyễn Văn Giàu sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, giúp Hà Giang có thêm các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn trung, dài hạn để đầu tư cho các chương trình trọng điểm của tỉnh như khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện, các khu, cụm công nghiệp... Nhân dịp năm mới Canh Dần 2010, đồng chí Hoàng Minh Nhất, chúc đồng chí Nguyễn Văn Giầu, các đồng chí trong đoàn công tác một năm mới sức khoẻ, hạnh phúc.


Trước đó, đồng chí Nguyễn Văn Giàu và đoàn công tác đã có buổi làm việc với cán bộ, CCVC Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Giàu nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, CCVC Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh làm được trong năm 2009; đã phát huy tích cực vai trò quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn; tổ chức triển khai phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Nghị quyết của cấp ủy tới các tổ chức tín dụng, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận mọi nguồn vốn vay; góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

 

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Giàu và đoàn công tác đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại tỉnh ta.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các huyện phát động Tết trồng cây Xuân Canh Dần
HGĐT- Sáng 23.2, huyện Quang Bình tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Canh Dần tại xã Tiên Yên.
24/02/2010
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất thăm, làm việc tại Vị Xuyên, Công ty TNHH Miền Tây
HGĐT- Sau Tết Nguyên đán Canh Dần, chiều ngày 22.2, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, làm việc tại huyện Vị Xuyên, Công ty TNHH Miền Tây.
24/02/2010
Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại Hoàng Su Phì
Trong 2 ngày 23-24.2, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm việc với huyện Hoàng Su Phì nhằm kiểm tra tình hình trước, trong, sau Tết Nguyên đán Canh Dần và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp.
24/02/2010
Thư của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang gửi cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế tỉnh Hà Giang nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 2010)
Các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế trong tỉnh thân mến!Nhân dịp đầu xuân năm mới và Kỷ niệm 55 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 năm nay, thay mặt Tỉnh ủy – HĐND – UBND – ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, tôi thân ái gửi tới các đồng chí cán bộ y tế lão thành, các cán bộ, nhân viên đã và đang công tác trong ngành y tế tỉnh nhà lời thăm hỏi ân cần. Chúc
24/02/2010