Ấn tượng Giải đua "tinh thần đá"

14:02, 03/05/2019

BHG - Giải “đua xe mô tô, ô tô địa hình” lần thứ nhất diễn ra trong 2 ngày 29-30.4 với sự góp mặt của 63 vận động viên (VĐV) đến từ các tỉnh, thành trong nước và quốc tế; đội xe mô tô có 38 VĐV thi đấu hạng chuyên nghiệp; đội ô tô gồm 25 xe các loại thi đấu hạng chuyên nghiệp. Tuy lần đầu tổ chức, nhưng giải đua đã thành công ngoài mong đợi, để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dân và du khách.

Các vận động viên tham gia Giải “đua xe mô tô địa hình” chuẩn bị xuất phát.
Các vận động viên tham gia Giải “đua xe mô tô địa hình” chuẩn bị xuất phát.

Trước khi giải đua chính thức bắt đầu, các VĐV đã có mặt tại khu vực đồi thông xã Lao Và Chải (Yên Minh) để làm quen với cung đường đua có địa hình đa dạng, nhiều dốc đứng, ta luy cao, suối sâu… Theo các VĐV, đua xe trên địa hình đồi núi là một thử thách vô cùng khắc nghiệt, bởi xe phải vận hành ở cường độ cao, công suất động cơ lớn mới có thể bứt qua các sườn đồi quanh co, đồng thời đòi hỏi người lái phải thể hiện kỹ năng quan sát, phán đoán tốt trong từng tình huống.

Trong phần đua xe mô tô với hình thức loại trực tiếp, có 10 tay đua xuất sắc được lựa chọn vào vòng chung kết. Vòng chung kết diễn ra với hình thức đua 2 km đường đồi núi quanh khu vực đồi thông xã Lao Và Chải. Cơn mưa lớn trong đêm khiến khu vực đường đua trơn trượt, càng tạo thêm thách thức các tay đua và “vô tình” khiến cuộc đua trở nên ấn tượng hơn. Đường đua được bố trí quanh khu vực phụ trợ, các VĐV được tính giờ từ khi xuất phát, ai về đích nhanh nhất, không phạm lỗi sẽ giành chiến thắng. Các VĐV đã trải qua những màn thi đấu đầy kịch tính, tạo cho người xem nhiều bất ngờ. Ông Thào Chứ Và, thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến những loạt đua xe mô tô, ô tô địa hình thú vị thế này; mong rằng, qua giải đua, du khách sẽ biết đến Lao Và Chải nhiều hơn, để người dân được giao lưu văn hóa, làm du lịch, tăng thu nhập cho gia đình.

Đông đảo người dân, du khách đến xem, cổ vũ các vận động viên.
Đông đảo người dân, du khách đến xem, cổ vũ các vận động viên.

Ông Mike Keenan đến từ New Zealand là người đam mê đua xe địa hình mô tô cào cào từ nhỏ; ông đã nhiều lần lên Hà Giang, nhưng đây là lần đầu tiên đến với tư cách VĐV đua xe mô tô địa hình. Ông Mike Keenan, chia sẻ: Tôi đã 2 lần tham gia đua xe mô tô dạng cào cào ở Việt Nam; trước đây ở Hạ Long và lần này ở Hà Giang và tôi thực sự ấn tượng với đường đua Lao Và Chải, một số đoạn dốc khá cao, đất mềm, tơi xốp rất phù hợp với xe mô tô cào cào. Cùng chung suy nghĩ về cung đường đua, anh Vũ Duy Khánh (Hà Nội), cho biết: Tôi rất ấn tượng với những cung đường Hà Giang, nó có đủ các cung bậc để mỗi VĐV chinh phục. Mặc dù không đạt thành tích cao, nhưng tôi rất hài lòng với phần thi của mình; khán giả luôn động viên, cổ vũ các tay đua bằng những tràng pháo tay, những tiếng hô to “cố lên”, từ tình cảm đến hành động của người dân rất thân thiện, mến khách.

Ở nội dung đua ô tô địa hình chuyên nghiệp, khán giả được tận mắt chứng kiến những vòng đua gây cấn, mãn nhãn với tiếng rú ga dũng mãnh trên cung đường có địa hình phức tạp, xuyên rừng, băng suối, vượt đồi dốc thẳng đứng. Anh Lý Tả Diễn (Quản Bạ) thích thú, chia sẻ: Chưa bao giờ tôi thấy những chiếc ô tô chạy dũng mãnh trên đường đồi như thế này. Còn chị Hoàng Thu Phương (Hà Nội) hào hứng: Tôi biết đến Hà Giang khá lâu, nhưng đây lần đầu tiên tôi lên mảnh đất này, tận mắt cảm nhận cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và được chứng kiến giải đua xe với cung đường đua đầy ấn tượng.

Ông Nguyễn Minh Hậu, Giám đốc Công ty Cổ phần nhượng quyền kinh doanh quốc tế, cho biết: Chúng tôi đã xây dựng chương trình dành cho cộng đồng yêu xe, yêu nghệ thuật, ưa thích mạo hiểm và nhân dân Hà Giang với một “tinh thần đá”. Đồng thời, mong muốn xây dựng, phát triển phong trào tập luyện, thi đấu mô tô, ô tô lành mạnh, tạo sân chơi nhằm rèn luyện thể chất, nâng cao ý chí vươn lên, nâng cao kỹ thuật lái xe an toàn và kỹ năng lái xe địa hình để tham gia công tác từ thiện ở vùng sâu, vùng xa; tham gia cứu hộ, cứu nạn; phổ biến rộng rãi hơn, tác động và thúc đẩy phát triển bộ môn thể thao mô tô và ô tô địa hình.

Trong 2 ngày diễn ra giải đua, những hình ảnh kích thích cảm giác mạnh, như: Khói bụi, bùn đất, những cung đường đua hóc búa… để lại nhiều ấn tượng đối với các VĐV và khán giả.

Ghi chép của Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sterling ẵm thêm một danh hiệu cá nhân cao quý

Tiền đạo trẻ Raheem Sterling đã vượt mặt Virgil van Dijk và Sergio Aguero để giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2018/19 do Hiệp hội các Cây viết thể thao Anh (FWA) bầu chọn. Trước đó, cựu ngôi sao Liverpool đã ẵm giải Cầu thủ trẻ hay nhất mùa của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA).

30/04/2019
Trại Tạm giam tổ chức thể thao cho phạm nhân

BHG - Ngày 30.4, Trại Tạm giam (Công an tỉnh) đã tổ chức các hoạt động thể thao cho các phạm nhân, nhân dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2019) và Quốc tế Lao động 1.5.

30/04/2019
Aguero giúp Man City đòi lại đỉnh bảng

Tình huống định đoạt số phận trận đấu đến ở phút 63, với sự trợ giúp từ công nghệ xác định bàn thắng trên vạch vôi (Goal-line). Aguero xoay trở khéo léo, thoát khỏi gọng kìm giữa hai hậu vệ Burnley, rồi dứt điểm từ cự ly gần. Trung vệ Burnley Matthew Lowton rất nhanh phá bóng lên, nhưng Goal-line xác định bóng đã qua vạch vôi khoảng 29,5 milimet, đồng nghĩa với việc bàn thắng được công nhận cho Aguero và Man City.

29/04/2019
Mãn nhãn chung kết phần thi mô tô địa hình

BHG - Tiếp tục thông tin về Giải đua xe mô tô, ô tô địa hình lần thứ nhất, tỉnh Hà Giang, khai mạc sáng 29.4 tại khu vực rừng thông, thuộc xã Lao Và Chải  huyện Yên Minh.

29/04/2019