6 tuyển thủ bán độ có thể phải nộp 10-300 triệu đồng

13:57, 26/12/2006
Chiều qua (25/12), 6 bị can gồm Văn Quyến, Quốc Anh, Văn Trương, Bật Hiếu, Phước Vĩnh và Hải Lâm đã có mặt tại Viện kiểm sát để nhận cáo trạng. Theo điều khoản bị truy tố, cả 6 người có thể sẽ phải chịu phạt từ 10 - 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Không chỉ riêng Văn Quyến mà tất cả các cầu thủ đang lo lắng đợi
Văn Quyến.

Phóng viên của VnExpress đã gặp lại các cầu thủ, sau khi họ nhận được cáo trạng từ Viện kiểm sát. Tất cả đều tỏ ra rất lo lắng khi đọc được dòng chữ: "bị phạt tiền từ 10 đến 300 triệu đồng, hoặc phạt tù từ một đến 5 năm", với tội danh tổ chức đánh bạc, theo điều 249 khoản B của Bộ luật hình sự. Án phạt của họ sẽ được trừ đi thời gian tạm giam trước đó (đối với Văn Quyến, Quốc Anh, Bật Hiếu sẽ được trừ 4 tháng).

Trước đó, cơ quan điều tra đánh giá rất cao sự hợp tác toàn diện của 6 bị can này cũng như thái độ thành khẩn khi khai báo. Không chỉ vậy, Viện kiểm sát cũng yêu cầu 6 cầu thủ trên trình những thành tích trong quá khứ và coi đó là một căn cứ quan trọng để giảm nhẹ tội. Theo cáo trạng, Quốc Vượng có thể bị tù từ 3 đến 7 năm, cho hai tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng chỉ được đưa ra sau phiên toàn xét xử, có thể được mở trước Tết âm lịch, tại TP.HCM.

Miễn trách nhiệm hình sự với 4 bị can

VKSND Tối cao cũng vừa ra cáo trạng truy tố 14 người liên quan vụ dùng tiền “bắn thủng” các trọng tài hòng dàn xếp tỷ số trận đấu tại giải vô địch bóng đá quốc gia. Theo đó, 4 người bị truy tố về tội đưa hối lộ gồm: Nguyễn Thành Vinh (HLV CLB Đông Á - Thép Pomina), Trần Mạnh Cường (trợ lý HLV đội trẻ Đông Á - Thép Pomina), Vũ Tiến Thành (cựu Giám đốc điều hành CLB Đông Á - Thép Pomina), Lê Văn Cường (nguyên Giám đốc Sở TDTT Cần Thơ). Với tội nhận hối lộ, VKS đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với 9 trọng tài: Lê Văn Tú, Phạm Công Đức, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Tiến Dũng, Phạm Hữu Lộc, Trương Thế Toàn, Hoàng Thế Dũng, Vũ Trọng Chiến, Nguyễn Hữu Thành. Riêng cựu trọng tài Lương Trung Việt bị truy tố về tội làm môi giới hối lộ.

Khi điều tra vụ án, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố 19 người có hành vi liên quan vụ tiêu cực. Tuy nhiên, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ (thành khẩn khai báo, hành vi phạm tội ít nghiêm trọng…), VKSND Tối cao đã quyết định miễn trách nhiệm hình sự với 4 bị can. Đó là Thái Thượng Triết, Nguyễn Đức Vũ, Trần Đại và Lê Quang Ninh.

Người duy nhất được đình chỉ điều tra trong vụ án này là nguyên giám đốc CLB Ngân hàng Đông á Nguyễn Tiến Huy. Theo cơ quan điều tra, trước khi vụ án được khởi tố, ông Huy đã ra nước ngoài nên phần trách nhiệm của người này được tách riêng, xử lý sau.

Theo cáo trạng, tại giải vô địch quốc gia năm 2004 và giải hạng nhất năm 2005, trọng tài Lương Trung Việt đã nhiều lần làm trung gian giúp CLB bóng đá Đông á mua chuộc tỷ số. Năm 2004, Nguyễn Tiến Huy đề nghị ông Việt làm môi giới, “bắn” tiền tới các trọng tài trong 5-6 trận đấu có tính chất quyết định của CLB này. Với mỗi phi vụ thành công, tổ trọng tài điều khiển trận đấu được trả từ 30 đến 50 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, ông Việt khai đã nhận 115 triệu đồng từ Nguyễn Tiến Huy. Trong số này, trọng tài Việt hưởng 16 triệu đồng tiền công môi giới.

Cơ quan chức năng xác định, ông Việt còn nhiều lần khác làm môi giới hối lộ giữa trọng tài và các đội bóng. Số tiền ông được trả công khoảng 44 triệu đồng. Hiện cơ quan điều tra đã thu hơn 220 triệu đồng do các bị can và những người liên quan nộp lại. Trong đó, trọng tài Lê Văn Tú nộp 50 triệu đồng, Nguyễn Quang Huy 30 triệu….

Cơ quan điều tra đã có đủ chứng cứ khẳng định, ông Nguyễn Thành Vinh đã tổ chức đưa 130 triệu đồng hối lộ trọng tài để CLB Đông á - Thép Pomina được “ưu ái” khi ra sân. Bởi trước đó, vào tháng 8/2005, trong một trận đấu có tính chất quyết định tới việc thăng hạng, CLB này đã bị tổ trọng tài điều khiển “ghét”, gây khó khăn trong việc giành thắng lợi trước đội bạn.


(theo vnexpess.net)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Barcelona - Atletico Madrid: "Dớp" lại xảy ra tại Nou Camp
Bị Atletico cầm hòa 1-1, Barca không chỉ có một Giáng sinh thất vọng mà còn năm thứ 3 liên tiếp không thắng được đối thủ khó chịu này trên sân nhà Nou Camp.
25/12/2006
Ðội tuyển Thái-lan - Ðội tuyển Việt Nam: 2-1
Chiều 24-12, Ðội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đã gặp Ðội tuyển Thái-lan trong trận khai mạc Cúp bóng đá quốc tế Nhà Vua Thái-lan (King's Cup). Đội tuyển Việt Nam đã để thua một cách đáng tiếc với tỷ số 1-2.
25/12/2006
Việt Nam chung bảng với Nhật Bản, UAE, Qatar
Tối 19-12, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Liên đoàn bóng đá châu Á đã tổ chức lễ bốc thăm chia bảng Vòng chung kết Cúp vô địch bóng đá châu Á (AFC Cup) 2007 (diễn ra từ ngày 7 đến ngày 29-7-2007).
21/12/2006
Tổng thống Venezuela đòi Mỹ phải xin lỗi
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã yêu cầu Đại sứ Mỹ ở Caracas phải rút lại tuyên bố về việc tình trạng buôn lậu thuốc phiện ở Venezuela đang ngày một gia tăng.
21/12/2006