Tổng thống Venezuela đòi Mỹ phải xin lỗi

15:04, 21/12/2006

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã yêu cầu Đại sứ Mỹ ở Caracas phải rút lại tuyên bố về việc tình trạng buôn lậu thuốc phiện ở Venezuela đang ngày một gia tăng.


 

Tuyên bố của Đại sứ Mỹ William Brownfield đã được đăng tải trên tờ El Nacional của Venezuela hôm 19/12, theo đó, ước tính tổng khối lượng cocaine buôn lậu qua biên giới Venezuela đã tăng lên khoảng 300 tấn trong năm 2006.

 

Ông Brownfield còn tuyên bố sự thiếu tích cực của cảnh sát đang biến Venezuela trở thành tuyến đường vận chuyển ma túy “lý tưởng” sang cùng Caribê. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng hai nước có thể cải thiện quan hệ thương mại, năng lượng và nỗ lực chung chống nạn buôn bán ma túy mặc dù có sự khác biệt lớn về chính trị.

 

Tổng thống Chavez khẳng định rằng tuyên bố trên hoàn toàn sai sự thật và việc rút lại tuyên bố sẽ thể hiện thái độ nghiêm túc của phía Mỹ đối với thiện chí thiết lập quan hệ hữu hảo giữa hai nước.

 

Ngoài ra, ông Chavez cho rằng chính tình hình tiêu thụ ma túy ở Mỹ mới là nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn bán ma túy qua biên giới hai nước, và cáo buộc Mỹ chỉ lấy cớ chống buôn lậu ma túy để biện minh cho sự có mặt của quân đội Mỹ tại khu vực này.

 

Mối quan hệ giữa Veneduela và Mỹ xấu đi kể từ sau khi có những cáo buộc về sự dính líu của Mỹ đến một vụ bạo động chống lại ông Chavez vào năm 2002. Nhà trắng đã nhiều lần cáo buộc ông Chavez gây mất ổn định trong khu vực.

 

Hồi tháng 9, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ở New York , Tổng thống Chavez đã ám chỉ Tổng thống Mỹ George Bush là “con quỷ”.

 

Tuy nhiên, gần đây quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã có những cải thiện đáng kể sau khi Tổng thống Chavez tái đắc cử hồi đầu tháng với chiến thắng áp đảo.

 

Trao đổi thương mại song phương giữa hai nước liên tục phát triển bất chấp việc quan hệ ngoại giao trong mấy năm vừa qua không mấy sáng sủa. Năm 2006, kim ngạch trao đổi thương mại dự kiến đạt mức kỷ lục 50 tỷ USD.


(Theo dantri.com.vn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam chung bảng với Nhật Bản, UAE, Qatar
Tối 19-12, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Liên đoàn bóng đá châu Á đã tổ chức lễ bốc thăm chia bảng Vòng chung kết Cúp vô địch bóng đá châu Á (AFC Cup) 2007 (diễn ra từ ngày 7 đến ngày 29-7-2007).
21/12/2006
Cờ vua Việt Nam thâu tóm HCV
Tính đến ngày 20-12, cờ vua Việt Nam đã giành cả 6 HCV của các nội dung cờ vua tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á.
21/12/2006
Báo chí TBN tiết lộ Ronaldinho là Cầu thủ hay nhất thế giới
Thông tin này mới được nhật báo thể thao nổi tiếng của Tây Ban Nha, Marca, đăng tải. Tờ này còn cho biết, xếp sau ngôi sao đang khoác áo Barca trong cuộc bình chọn do FIFA tiến hành lần lượt là Cannavaro và Zidane.
19/12/2006
Arsenal, Liverpool tiếp tục "hồi sinh" !?
Premiership đang từng bước trở lại đúng trật tự của mình với sự "hồi sinh" của hai "đại gia" thất thế Liverpool và Arsenal. Đêm nay, nếu họ vượt qua Charlton và Portsmouth, sẽ là lần đầu tiên trong mùa giải, Top 4 hội đủ bốn thế lực lớn nhất của bóng đá Anh.
19/12/2006