Trung Quốc bắt nghi phạm cướp cờ xe đại sứ Nhật

08:25, 30/08/2012

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ một số nghi phạm tổ chức cướp cờ trên xe chở đại sứ Nhật Bản ở Bắc Kinh, hai ngày sau khi vụ việc xảy ra.




Shanghaiist
dẫn tin từ báo Nhật Bản cho hay số nghi phạm bị bắt giữ chưa được xác định và việc điều tra động cơ của nhóm người này vẫn đang tiếp tục.

Truyền hình Nhật Bản hôm qua cũng dựng lại toàn cảnh vụ tấn công xe của đại sứ nước này tại Trung Quốc theo báo cáo của sứ quán. Theo đó vụ tấn công xảy ra hôm 27/8, ngay trên một đường phố lớn ở Bắc Kinh khi đại sứ Uichiro Niwa đang trở về sứ quán cùng các nhân viên khác.

Chiếc limousine của ông Niwa đang chạy trên đường số 4 thì bị hai chiếc “xe lạ” vượt lên chặn đường, buộc xe của ông Niwa phải dừng lại. Một người đàn ông từ trên một chiếc xe bước xuống, tiến về phía xe của ông Niwa và giật cờ đang cắm ở đầu xe. Cọc cắm cờ đã bị hỏng nhưng xe không bị thiệt hại gì và những người trên xe không bị thương.

Một nhân viên sứ quán Nhật đi cùng ông Niwa đã nhanh tay dùng điện thoại di động chụp kẻ giật cờ cũng như biển số xe của những tòng phạm. Những bức ảnh này đã được gửi cho các nhà chức trách Trung Quốc làm bằng chứng.

Sau vụ tấn công, Nhật Bản đã bày tỏ phản ứng mạnh mẽ với phía Trung Quốc. Ông Niwa cho rằng đây là một "sự cố cá biệt" và hy vọng vụ việc không làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ việc và đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao nước ngoài.

Trước vụ tấn công, một làn sóng biểu tình chống Nhật đã bùng nổ tại 20 thành phố trên khắp Trung Quốc trong hai tuần qua. Những người này tấn công các công ty, nhà hàng và xe hơi của công dân Nhật Bản tại các thành phố, gây lo ngại về vấn đề an ninh. Các vụ việc xảy ra trong chuỗi biến cố tranh chấp nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, vốn là tâm điểm tranh chấp từ hàng thập kỷ nay giữa hai nước.


Theo Vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy tiểu học
Năm học tới, đối với giáo dục tiểu học sẽ tập trung đổi mới, tiếp tục ứng dụng CNTT, trong đó có việc đưa CNTT vào giảng dạy môn tự nhiên xã hội. Ông Lê Tiến Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết tại hội nghị sơ kết đánh giá dự án Skycare – Khoa học sống động trong mắt em với sự tham dự của đại diện 25 sở GD&ĐT.
28/08/2012
Syria: Quân chính phủ bị bắn rơi máy bay
Lực lượng nổi dậy Syria đã bắn hạ một máy bay trực thăng của quân đội tại quận Jobar, ngoại ô thủ đô Damas, trong bối cảnh nổ ra giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy và quân chính phủ.
28/08/2012
Không ép trẻ mầm non học trước chương trình lớp 1
Bộ Giáo dục và Đạo tạo yêu cầu đối với giáo dục mầm non, tuyệt đối không ép trẻ tập đọc, viết chữ, học trước chương trình lớp 1.
27/08/2012
Dân chạy loạn tại Pakistan vì sợ chính phủ tấn công
Người dân và giới chức địa phương cho biết hàng nghìn người đã chạy trốn khỏi Bắc Waziristan, một trong những khu vực bộ lạc nằm ở khu vực Tây Bắc bất ổn nhất Pakistan, do lo sợ sắp xảy ra một cuộc tấn công của quân đội nhằm vào phiến quân Hồi giáo ở khu vực này.
27/08/2012