Con trai ông Gaddafi sẽ bị đưa ra xét xử tháng tới

07:29, 24/08/2012

Theo AFP, con trai của cố lãnh đạo Libya Gaddafi là Saif al-Islam sẽ bị đưa ra xét xử vào tháng tới tại thành phố Zintan. Thông tin này được một công tố viên Libya cho hay, bất chấp việc Tòa Hình sự quốc tế đòi dẫn độ ông này ra xét xử tại The Hague.


“Một ủy ban thuộc văn phòng tổng công tố đã hoàn tất việc điều tra về tội ác của Saif al-Islam kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy ngày 15/2/2011 và đã chuẩn bị hồ sơ cáo trạng,” người phát ngôn tổng công tố Taha Nasser Baara cho hay.

[Libya không giao nộp con trai cố lãnh đạo Gaddafi]


Ông này cho biết cáo trạng sẽ được tổng công tố chuẩn y trong vài ngày tới cũng như định ngày khai mạc phiên tòa vào tháng Chín tại Zintan, thị trấn cách thủ đô Tripoli 170km về phía tây nam.

Vị quan chức này cũng bác bỏ thông tin của báo chí rằng quyết định được đưa ra là kết quả của các cuộc đàm phán giữa văn phòng tổng công tố và lực lượng dân quân đã bắt giữ Saif, theo đó lực lượng này yêu cầu xét xử người con trai lớn của ông Gaddafi ở Zintan.

“Zintan là một thành phố ở Libya và luật pháp cho phép chúng tôi xét xử Saif ở các thành phố lớn của đất nước, những nơi mà tội ác (của Saif) liên quan tới cả nước,” ông Baraa cho hay.

Trước đó, ICC đã ra trát đòi bắt giữ Saif với cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người trong cuộc nổi dậy lật đổ cha ông hồi năm ngoái.

Các nhà hoạt động cho rằng Saif, 40 tuổi, có thể đối mặt với án tử hình nếu bị xét xử tại Libya. Luật sư của Saif hôm 31/7 đã nói rằng thân chủ của ông muốn được xét xử ở The Hague, nơi mà ông có thể được xét xử công bằng.

Tuy nhiên, chính quyền mới ở Libya viện cớ rằng Saif phải được xét xử trên chính đất nước mình./.


Ông Saif al-Islam khi bị bắt tại Zintan (Nguồn: AFP)

vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sao có hàng ngàn điểm “0” thi đại học?
Kì thi đại học vừa qua, cả nước có hàng ngàn điểm 0 ở tất cả các môn thi. Trong khi kỳ thì tốt nghiệp THPT có tỷ lệ tới 98% đỗ, số điểm 0 quá cao này cũng là điều đáng để suy ngẫm.
24/08/2012
Mỹ: Cảnh báo Syria nếu sử dụng vũ khí hóa học
Tổng thống Mỹ Obama đã cảnh báo sẽ can thiệp quân sự vào Syria, nếu chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học.
23/08/2012
Ông Kim Jong-Un sẽ tới Iran tham dự hội nghị NAM
Hãng tin Yonhap và Ariang của Hàn Quốc ngày 22/8 đưa tin, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đang có kế hoạch đến Iran vào tuần tới, và đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái.
22/08/2012
Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập
Chính phủ Syria sẵn sàng nhanh chóng bắt đầu đối thoại chính trị với lực lượng đối lập nhằm đạt được thỏa hiệp giữa tất cả các bên ở Syria.
22/08/2012